Từ trưa nay, TP.HCM sẽ cấm nhiều loại hình dịch vụ mà người dân rất ưa thích trong dịp tết như vũ trường, karaoke, quán nhậu… Vậy người dân TP.HCM sẽ kéo đi đâu ăn tết, có cấm hay không?

TP.HCM cấm dịch vụ, dân kéo đi nơi khác chơi tết, tính sao?

Hồ Hùng | 09/02/2021, 12:12

Từ trưa nay, TP.HCM sẽ cấm nhiều loại hình dịch vụ mà người dân rất ưa thích trong dịp tết như vũ trường, karaoke, quán nhậu… Vậy người dân TP.HCM sẽ kéo đi đâu ăn tết, có cấm hay không?

Chiều tối 8.2, Chủ tịch UBND TP.HCM - Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM. Kết luận cuộc họp, ông Phong yêu cầu dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử.

a1ket-xe.jpg
Chỉ với lượng người đổ về quê ăn tết chật ních quốc lộ 1A, các tỉnh thành vùng ĐBSCL đã rất lúng túng. Giờ thêm lượng người từ TP.HCM đổ về, đối phó ra sao? - Ảnh: Nguyên Việt

Tương tự, các trung tâm tiệc cưới, phòng trà, sân khấu - kịch, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh thể thao, yoga, phòng tập gym cũng phải dừng hoạt động. TP.HCM cũng yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, thờ tự. Các yêu cầu trên của UBND TP.HCM được áp dụng từ 12 giờ ngày 9.2 (28 tháng chạp) cho tới khi có thông báo mới.

Phương án trên không hề tính đến: cấm gần như mọi hoạt động vui xuân, vậy người dân TP.HCM sẽ kéo đi đâu ăn tết, vui xuân? Họ có chấp nhận ở nhà ăn một cái tết thầm lặng hay không? Nếu dòng người dân TP.HCM ùn ùn kéo về Vũng Tàu, Đà Lạt, các tỉnh thành khác thì có bị ngăn chặn hay không?

Nhất là vùng ĐBSCL - nơi sông nước miệt vườn, tĩnh lặng, sẽ là điểm lựa chọn ưu tiên nếu người dân TP.HCM muốn kéo đi chơi tết. Một giám đốc bệnh viện ở Cần Thơ thừa nhận, ông đã biết tin TP.HCM sẽ cấm nhiều loại hình dịch vụ từ trưa nay, nhưng từ UBND TP.Cần Thơ đến Bộ Y tế… chưa hề nhắc gì đến phương án “đón” người dân TP.HCM về chơi tết.

Nếu TP.HCM cấm các dịch vụ mà không có phương án cấm người dân di chuyển… thì điều rất dễ xảy ra- như đã nói, dòng người từ TP.HCM tủa ra các tỉnh thành khác du xuân, ăn chơi cho đã trong tết là điều rất dễ xảy ra. 

Tết cũng là dịp để người dân đi lễ chùa theo phong tục. Các nghi lễ và hoạt động tôn giáo có hơn 20 người ở TP.HCM bị dừng, chắc chắn người dân sẽ kéo về các chùa ở những địa phương khác để khấn vái, hái lộc. Sài Gòn cấm quán nhậu, thì cứ kéo về miền Tây ăn nhậu thả ga, lo lắm chứ.

Hiện nay, chỉ với lượng công nhân, người làm thuê… từ Bình Dương, TP.HCM… đổ về quê ăn tết đã khiến các tỉnh thành vùng ĐBSCL rất lúng túng. Nay dịch bệnh ở TP.HCM diễn biến phức tạp, dòng người từ đây đổ về các tỉnh vào dịp tết, tính làm sao đây?

Do vậy, để cuộc chiến chống dịch bệnh phát huy hiệu quả thì không chỉ cần nỗ lực của mỗi riêng TP.HCM mà cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều tỉnh thành, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán với mật độ giao thông lớn. 

Bài liên quan
Sài Gòn một thuở - 'Dân Ông Tạ đó!' tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cấm dịch vụ, dân kéo đi nơi khác chơi tết, tính sao?