Việc quy hoạch hệ thống các vị trí cảng, bến ở khu trung tâm nhằm phát triển du lịch, tôn tạo cảnh quan và hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đô thị hoàn chỉnh.
Thông tin từ Văn phòngUBND TP.HCM ngày 17.3 cho biết đơn vị này đã giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất các vị trí đủ điều kiện tại khu vực trung tâm TP để phát triển cảng, bến theo từng đối tượng và nhu cầu cụ thể. Việc này nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về phát triển du lịch đường thủy và giảm ùn tắc giao thông đường bộ của TP.
Theo UBND TP, việc xác lập quy hoạch hệ thống các vị trí cảng, bến nhằm phục vụ nhu cầu đón, trả khách và neo đậu các phương tiện thủy nội địa, đồng thời tôn tạo cảnh quan và hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đô thị hoàn chỉnh.
Khi làm quy hoạch, UBND TP lưu ý các đơn vị liên quan làm rõ các vấn đề về quy hoạch, cảnh quan đô thị, điều kiện an toàn,khả năng kết nối liên hoàn giữa giao thông đường bộ - đường thủy; phương án -hình thức đầu tư khả thi (ưu tiên xã hội hóa đầu tư); đảm bảo tính khoa học, đồng bộ -tương thích với quy hoạch và quy mô đầu tư. Các nội dung này cần có sơ đồ, hình ảnh mô phỏng (3D), kể cả mô hình các loại phương tiện sử dụng.
Trước đây, tại khu vực trung tâm TP.HCM, các tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng, được đậu ở bến Bạch Đằng. Tuy nhiên, từ ngày 31.3.2015, các tàu này phải chuyển sang khu cảng Sài Gòn, quận 4 (gần bến Nhà Rồng) để TP chuẩn bị cho việc chỉnh trang quy hoạch công viên cảng Bạch Đằng.
Hồi tháng 6.2016, UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo UBND quận 1 khẩn trương hoàn chỉnh đề án quản lý công viên cảng Bạch Đằng. Trên cơ sở quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt,Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao đề xuất và báo cáo UBND TP vềcác địa điểm tàu du lịch, tàu khách cập cảng (đón, trả khách) và neo đậu.
UBND TP cũng yêu cầuSở Du lịchsớm hoànchỉnh đề án phát triển du lịch đường thủy của TP nhằmđẩy mạnh phát triển du lịch trên sông.
Phan Diệu