Đã có một cuộc tranh cãi sôi nổi diễn ra khi cậu bé 14 tuổi Phan Đình Tây - một thí sinh bước ra từ Giọng hát Việt nhí 2016 - hát nhạc “người lớn”… Có người ủng hộ, có người phản đối, còn nhạc sĩ, các anh đang ở đâu?

Tranh cãi ca sĩ nhí hát nhạc người lớn

Tiểu Vũ | 05/08/2018, 18:04

Đã có một cuộc tranh cãi sôi nổi diễn ra khi cậu bé 14 tuổi Phan Đình Tây - một thí sinh bước ra từ Giọng hát Việt nhí 2016 - hát nhạc “người lớn”… Có người ủng hộ, có người phản đối, còn nhạc sĩ, các anh đang ở đâu?

Cách đây vài ngày, ca sĩ nhí Phan Đình Tây tung lên mạng bài hát "Đến sau một người".Đây là bài hát đình đám của ca sĩ Châu Khải Phong đang thu hút một lượng lớn người nghe trên Youtube được cậu bé cover lại. Màn covervới chất giọng khá ngọt ngào và cảm xúc “nhập vai” thông qua nội dung khá ướt át về tình yêu đôi lứa, nhưng lại do cậu bé 14 tuổi thể hiện đã tạo nên một cuộc tranh luận sôi nổi về một vấn đề khá lớn: đó là trẻ em có nên hát nhạc người lớn hay không?

Màn cover đầy tâm trạng của Phan Đình Tây gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội- Ảnh chụp màn hình

Câu chuyện trẻ em hát nhạc người lớn thật ra không có gì mới mẻ.Năm 2017, cô bé 14 tuổi Phương Mỹ Chi từnghát song ca “Con đường xưa em đi” với ca sĩ Trung Quang trong một show truyền hình khiến dư luận dậy sóng khi “chị Bảy vị thành niên” lại hát nhạc yêu đương. Trong khi đó cũng có nhiều người người cho rằng cô bé phải hát những ca khúc người lớn vì hiện đang quá khan hiếm những bài hát phù hợp với lứa tuổi của mình. Chính Phương Mỹ Chi cũng thừa nhận rằngbản thân em thích hát những bài của người lớn từ khi còn nhỏ nên cũng hát hay hơn so với bài hát của thiếu nhi.

Có thể trường hợp của Phan Đình Tây, Phương Mỹ Chi thích hát nhạc người lớn là cá biệt. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ rộng hơn chúng ta có thể dễ dàng lý giải vì sao trẻ em hiện nay lại thích chọn nhạc người lớn để thể hiện như vậy.

PhươngMỹ Chi (14 tuổi) gây tranh cãi khisong ca “Con đường xưa em đi” với ca sĩ Trung Quang

Sẽ là quá thừa khi chúng ta cùng đi phân tích vì sao trẻ em thích hát nhạc người lớn. Điều này đã từng được các nhà nghiên cứu âm nhạc, các nhà xã hội học, các nhạc sĩ tâm huyết đã giải thích khá rõ trên hàng trăm bài bài báo, trong các cuộc thảo luận chuyên đề từ trước tới nay.

Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại gốc rễ của vấn đề trẻ em thích hát nhạc người lớn.Đó là trong đời sống âm nhạc hiện nay, những ca khúc dành riêng cho lứa tuổi thiếu nhi ngày càng ít, số lượng nhạc sĩ tâm huyết sáng tác nhạc cho thiếu nhi chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Trongkhi đó nhạc thiếu nhi không mang tính thương mại cao, việc đầu tư cho ca khúc như sáng tác, phối âm phối khí dẫn đến “thu không bù chi” nên mảng âm nhạc này thường bị các nhạc sĩ bỏ ngỏ…

Hiện tượng ca sĩ nhí hát nhạc người lớn khiếncho nhiều người suy nghĩ theo hướng dường như các nhạc sĩ đã không theo kịp xu hướng âm nhạc hiện đại dành cho thiếu nhi hiện nay. Nếu như tìm hiểu kỹ, chúng ta sẽ thấy những bài hát thiếu nhi được sáng tác gần đây đa số đều có giai điệu và ca từ khá đơn giản, cách sáng tác vẫn theo truyền thống của thế hệ nhạc sĩ đi trước. Trong khi đó, ngoài năng khiếu ra, trẻ em hiện nay được đào tạo âm nhạc một cách bài bản hơn về thanh nhạc từ các trường nhạc, câu lạc bộ năng khiếu hoặc được giáo viên âm nhạc kèm riêng… Vì vậy nếu các em hát nhạc thiếu nhi một các đơn giản theo lối truyền thống thì khó có thể khoe được hết chất giọng lẫn kỹ thuật.

Do vậy, việc các em thiếu nhi chọn nhạc người lớn để thể hiện trong các cuộc thi hoặc trong MV là điều không quá ngạc nhiên.

Phan Đình Tây tại cuộc thiGiọng hát Việt nhí 2016

Quay trở lại câu chuyện ca sĩ 14 tuổi Phan Đình Tây hát "Đến sau một người" đang gây tranh cãi ầm ĩtrên mạng xã hội, chúng ta sẽ thấy hai luồng ý kiến ủng hộ và phản đối. Người ta ủng hộ vì khả năng hát live của cậu bé tốt và giọng ca giàu cảm xúc. Số còn lại phản đối cho rằng Phan Đình Tây còn quá nhỏđể hát nhạc tình yêu, vớinhững ca từ chia ly, giận hờn.

Điều này cho thấy tranh cãi về vấn đề thiếu nhi hát nhạc người lớn xuất phát từ nội dung ca từ chứ không phải từ thể loại âm nhạc mà Phan Đình Tây đang hát. Đó cũng là một hướng gợi mở cho các nhạc sĩ bắt đầu xu hướng sáng tác nhạc thiếu nhi với hình thức mới bằng ca từ phù hợp với lứa tuổi nhưng kỹ thuật âm nhạc cần hiện đại mới mẻđể các em được thể hiện tài năng của mình mà không phải nhận bất cứ sự chỉ trích nào.

Từ hơn 5năm trở lại đây đã córất nhiều người, trong đó có cả giới nhạc sĩ luôn phản đối trẻ em hát nhạc người lớn, thế nhưng cho đến hiện tại, các em vẫn cứ hát dù đó là những bài hát có nội dung mà các em không thể hiểu “người ta nói gì”. Hát mà không hiểu gì hoặc chưa đủ nhận thức để hiểunội dung chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm hồn còn non nớt của các em nếu như trong bài hát có chứa những ca từ không phù hợp.

Tuổi thơ cần phải được nuôi dưỡng bằng những câu chuyện thấm đẫm chất nhân văntrong sáng, trong đó âm nhạc đóng vai trò khá quan trọng. Tuy nhiên nếu đi tìmmột ca khúc hay thuộc loại “đình đám”phù hợp với lứa tuổi các em thì gần như không có vì không ai chịu sáng tác. Nhạc sĩ, các anh đang ở đâu?

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi ca sĩ nhí hát nhạc người lớn