Bến xe Miền Tây mới được xây dựng tách biệt, không tổ chức giao thông nối trực tiếp với quy hoạch khu dân cư. Bến xe nằm tại khu E, Khu đô thị Nam Sài Gòn, có diện tích khoảng 20 ha được kết nối đồng bộ với hệ thống Metro, xe buýt nhanh của thành phố.

Xây bến xe miền Tây mới tại Khu Nam Sài Gòn

Quang Huy | 26/06/2016, 10:47

Bến xe Miền Tây mới được xây dựng tách biệt, không tổ chức giao thông nối trực tiếp với quy hoạch khu dân cư. Bến xe nằm tại khu E, Khu đô thị Nam Sài Gòn, có diện tích khoảng 20 ha được kết nối đồng bộ với hệ thống Metro, xe buýt nhanh của thành phố.

Ngày 25.6, thông tin từ UBND TP. HCM cho hay vừa duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Bến xe mền Tây mới thuộc khu E - Khu đô thị mới Nam Sài Gòn tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh với quy mô khu vực dự kiến xây dựng bến xe có diện tích 19,64 ha. Sau khi bến xe đi vào hoạt động, công suất dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách mỗi ngày đêm và 2.500 lượt xe xuất bến ra vào trong ngày.

Theo bản giải trình qui hoạch, Bến xe miền Tây mới là đầu mối giao thông quan trọng, đảm bảo sự kết nối, liên thông của hệ thống giao thông công cộng trên các trục quốc lộ 1A, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đại lộ Nguyễn Văn Linh, đảm bảo kết nối các khu dân cư, khu đô thị mới. Ngoài ra, Bến xe Miền Tây mới được xây dựngtách biệt, không tổ chức giao thông nốitrực tiếp với quy hoạch khu dân cư tại khu E, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan khu vực đô thị này.

Sơ đồ vị trí qui hoạch bến xe miền Tây mới.
Sơ đồ vị trí qui hoạch bến xe miền Tây mới.

Bến xe Miền Tây mới được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) - vận chuyển xây dựng có định hướng, gắn kết công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ - văn phòng - trung tâm mua sắm và được kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến Metro số 3a, Monorail số 2, xe buýt nhanh (BRT).

Cũng theo qui hoạch, Bến xe miền Tây mới kết nối giao thông đồng bộ, tách biệt luồng giao thông giữa đi - đến cùng đối nội - đối ngoại, tránh xung đột giao cắt; giảm ùn ứ tại khu vực trong và ngoài bến xe.

UBND TP.HCM đã giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) làm chủ đầu tư và yêu cầu đơn vị này lập đồ án quy hoạch chi tiếthoàn thành trước cuối năm 2016.

Được biết, để xây dựng Bến xe miền Tây mới thành phố đã chọn 3 khu vực thuộc huyện Bình Chánh là xã TânQuy Tây, xã Tân Kiên và Khu E Nam Sài Gòn thuộc xã An Phú Tây. Và sau gần 5 năm cân nhắclựa chọn vị trí, hai lần thay đổi lựachọn vị trí xây dựng thì năm 2014, UBND TP.HCM đã chính thức chọn Bến xe miền Tây mới đặttại khu E thuộc Khu đô thị Nam Sài Gòn.

Thông tin từ UBND huyện Bình Chánh cho biết toàn khu E có tổng diện tích khoảng 81 ha thuộc khu qui hoạch Khu đô thị Nam Sài Gòn (Phú Mỹ Hưng), theo đó có 685 hộ dân thuộc diện giải tỏa, trong đó 571 hộ giải tỏa trắng.

Cũng theo UBND huyện Bình Chánh, vì tính chất quan trọng của việc xây dựng Bến xe Miền Tây mới, thành phố đã đề nghị Phú Mỹ Hưng cắt một phần khu đất ra khỏi ranh của khu đô thị Nam Sài Gòn để phục vụ cho lợi ích cộng đồng và phát triển thành phố.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
4 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây bến xe miền Tây mới tại Khu Nam Sài Gòn