Vài nghiên cứu trước nay cho thấy giá trị của ăn chay trong phòng chống ung thư, và một nghiên cứu mới công bố xác nhận thêm ăn chay có thể làm giảm được nguy cơ ung thư ruột.

Ăn chay để bớt lo ung thư ruột

Anh Đủ | 12/09/2018, 12:07

Vài nghiên cứu trước nay cho thấy giá trị của ăn chay trong phòng chống ung thư, và một nghiên cứu mới công bố xác nhận thêm ăn chay có thể làm giảm được nguy cơ ung thư ruột.

Theo số liệu của tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2015 có 774.000 ca tử vong vì ung thư đại trực tràng trên thế giới, xếp thứ ba sau ung thư phổi (1,69 triệu ca) và ung thư gan (788.000 ca).

Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng, các bác sĩ khuyến cáo những người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này nên tầm soát bằng nội soi ruột định kỳ, bởi nếu phát hiện sớm việc chữa trị rất dễ dàng.

Nhưng một nghiên cứu trên 77.000 người công bố trên tạp chíJAMA Internal Medicinecho thấy người ta còn có thể hạ thấp nguy cơ ung thư ruột bằng cách thay đổi chế độ ăn ngay từ bây giờ, dù cho bạn ở tuổi nào.

Có bằng chứng y học là ăn thịt đỏ và thịt xử lý làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, nhưng nếu ăn chế độ giàu chất xơ lại làm giảm nguy cơ này. Điều quan trọng ở nghiên cứu này là các chế độ ăn sẽ mang đến những lợi ích khác nhau.

Trung bình, việc ăn chay có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng 19% và ung thư trực tràng 29% so với những người không ăn chay – những người ăn thịt ít nhất một lần mỗi tuần. Bên cạnh ăn rất ít thịt, ăn chay ở đây còn bao gồm ăn ít chất ngọt, thức ăn vặt, nước uống giàu calo, các hạt tinh chế và nhiều trái cây, rau của, các loại hạt.

Nhưng thực đơn chay khác nhau sẽ mang đến lợi ích khác nhau. Thí dụ, người ăn nhiều cá và hải sản nhưng tránh các thịt khác sẽ giảm được nguy cơ ung thư đại trực tràng đến 43%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở người ăn nhiều trứng và/hoặc kèm các sản phẩm sữa nhưng tránh một số loại thịt là 18%, người ăn trứng và sản phẩm sữa nhưng tránh mọi loại thịt là 16% và thấp nhất là 8% ở người ăn bán – chay, nghĩa là ăn thịt dưới một tuần mỗi lần.

Các nhà nghiên cứu chưa thể giải thích chính xác làm sao ăn chay mang lại lợi ích này, nhưng một lý thuyết cho rằng vì người ăn chay cũng thường xuyên có những thói quen lành mạnh khác như tập luyện và không hút thuốc, qua đó giảm được nguy cơ ung thư.

Châu Giang(theo UPI)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn chay để bớt lo ung thư ruột