Cơ quan không gian Ấn Độ (ISRO) thông báo họ đã mất liên lạc với tàu không gian chuẩn bị đáp xuống Mặt trăng trong ngày 7.9.

Ấn Độ mất liên lạc với tàu sắp đáp xuống Mặt trăng

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 07/09/2019, 10:49

Cơ quan không gian Ấn Độ (ISRO) thông báo họ đã mất liên lạc với tàu không gian chuẩn bị đáp xuống Mặt trăng trong ngày 7.9.

Theo kế hoạch thì Chandrayaan-2 sẽ được điều khiển cẩn thận để thực hiện cú đáp gần cực nam Mặt trăng. Nhưng ISRO mất liên lạc ngay trước lúc tàu sắp hạ cánh.

Theo một quan chức ISRO, quá trình vận hành diễn ra bình thường lúc Chandrayaan-2 ở độ cao cách Mặt Trăng 2,1km. Sau đó liên lạc giữa tàu với trạm điều khiển tại Trái đất bất ngờ bị mất.

Chủ tịch ISRO Kailasavadivoo Sivan cho biết cơ quan đang phân tích dữ liệu. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gửi lời an ủi đến đội ngũ nhà khoa học ISRO.

Kế hoạch điều khiển Chandrayaan-2 đáp xuống Mặt trăng - Ảnh: Reuters

Giới khoa học phát hiện cực nam Mặt trăng có nước (dưới dạng băng). ISRO vốn hy vọng có thể tiến hành xác thực. Đến nay chỉ mới có Mỹ, Nga, Trung Quốc thành công đáp xuống Mặt trăng. Nỗ lực gần đây nhất của Israel cũng đã thất bại.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ mất liên lạc với tàu sắp đáp xuống Mặt trăng