Ngày 9.1, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia chính thức niêm yết 75 triệu cổ phiếu AGG lên Sở GDCK TP.HCM (HoSE). An Gia là doanh nghiệp đầu tiên chào sàn trong năm mới 2020, thuộc top 5 chủ đầu tư phát triển dự án phân khúc tầm trung lớn nhất Việt Nam.

An Gia là doanh nghiệp đầu tiên chào sàn HoSE đầu năm mới 2020

10/01/2020, 18:15

Ngày 9.1, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia chính thức niêm yết 75 triệu cổ phiếu AGG lên Sở GDCK TP.HCM (HoSE). An Gia là doanh nghiệp đầu tiên chào sàn trong năm mới 2020, thuộc top 5 chủ đầu tư phát triển dự án phân khúc tầm trung lớn nhất Việt Nam.

Chào sàn 25.000 đồng/cp, thấp hơn định giá

An Gia chào sàn với giá tham chiếu 25.000 đồng/cp, ứng với mức vốn hóa khoảng 1.900 tỉ đồng, tương đương một số doanh nghiệp tầm trung có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường. Giá chào sàn được nhìn nhận là vô cùng hấp dẫn bởi P/E chỉ 5,5 lần, thấp hơn nhiều so với trung bình ngành và định giá từ đơn vị tư vấn niêm yết - CTCP Chứng khoán SSI.

Nếu áp dụng định giá cổ phiếu theo P/E (phương pháp xác định giá trị thật của cổ phiếu), mức giá niêm yết của An Gia có thể lên tới 44.000 đồng/cp. Tuy nhiên, nhằm gia tăng tính thanh khoản, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư cũng như dựa trên quan điểm thận trọng, An Gia đã quyết định chọn giá 25.000 đồng/cp.

Mỗi năm sẽ chi khoảng 10.000 tỉ đồng để mua dự án, tiếp tục gia tăng quỹ đất

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Bất động sản An Gia cho biết: “Chúng tôi lên sàn với mục tiêu rất rõ ràng là huy động vốn để có thể mua nhiều dự án và hướng đến sự minh bạch. Năng lực của An Gia hiện nay có thể phát triển 30 dự án cùng một lúc, mỗi năm chúng tôi đặt mục tiêu sẽ mua 20 - 30 dự án với quy mô mỗi dự án khoảng 500 - 700 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, An Gia đã là một trong những nhà phát triển dự án hàng đầu khu vực phía Nam với hơn 15.000 căn hộ từ 11 dự án đã ra mắt và 5 dự án khác đang triển khai. Công ty đã có sẵn quỹ đất khoảng 70 ha tại các khu vực nhiều tiềm năng phát triển của TP.HCM và các tỉnh lân cận như Biên Hoà, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Phan Thiết… Với quỹ đất hiện tại, doanh nghiệp dự kiến bổ sung cho thị trường 9.000 – 12.000 sản phẩm trong 3 năm tới, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận ổn định.Về dài hạn, An Gia có kế hoạch chi khoảng 10.000 tỉ đồng mỗi năm để tạo lập quỹ đất đủ để phát triển bền vững trong 10 năm tiếp theo.

Tiếp tục tăng trưởng bất chấp thị trường BĐS chững lại

Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, từ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới, An Gia đã vươn lên trở thành chủ đầu tư và khẳng định vị trí của mình trên thương trường. Năm 2018, công ty đạt doanh thu hơn 1.125 tỉ đồng (tăng 14%) và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 566 tỉ đồng (gấp 5,5 lần năm trước).

Nguồn doanh thu của An Gia giai đoạn 2014 - 2019 chủ yếu đến từ việc phát triển các dự án căn hộ trung – khá, chiếm trên 90% cơ cấu. Ngoài ra, An Gia có nguồn thu từ dịch vụ tư vấn khá ổn định, khoảng 2% doanh số tiêu thụ các dự án mà công ty phát triển. An Gia trực tiếp triển khai và vận hành nên được nhận khoản thu này từ các đơn vị đồng phát triển dự án.

Năm 2019, An Gia đã tiêu thụ được khoảng 3.000 sản phẩm với doanh số bán hàng xấp xỉ 6.000 tỉ đồng. Công ty ước tính doanh thu thuần 359 tỉ đồng với lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 320 tỉ đồng (vượt 7% kế hoạch đề ra). Đây là kết quả đáng mơ ước trong khi thị trường BĐS nói chung đang chững lại, nhiều doanh nghiệp giảm hoặc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Chỉ số sinh lời vượt trội: IRR xấp xỉ 90%, biên lợi nhuận trung bình gần 30%

Một đặc điểm nổi trội của An Gia là hiệu quả đầu tư (IRR) rất cao, đạt gần 90%. Điều này đến từ mô hình hợp tác tài chính với các quỹ đầu tư đồng phát triển dự án, trong đó An Gia chỉ góp vốn thực tế khoảng 20% (capital contribution) nhưng hưởng tỉ lệ phân chia lợi nhuận lên đến 50,1%.

Ngoài ra, An Gia luôn duy trì được biên lợi nhuận gộp cao so với trung bình ngành và gia tăng qua từng năm. Nếu năm 2017, mức tỉ suất này là 29% thì năm 2018 là 36%. Trong 9 tháng đầu năm 2019, An Gia đạt hệ số lợi nhuận gộp ấn tượng 70%, đứng top đầu ngành bất động sản nhà ở. Biên lợi nhuận gộp cao bởi nguồn thu nhập chủ yếu trong 9 tháng không đến từ hoạt động bàn giao nhà như các năm trước mà đến từ dịch vụ tư vấn phát triển dự án. Đây là doanh thu được trả cho An Gia tương ứng với 2% doanh số bán hàng.

Dự kiến doanh thu năm 2020 là 8.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 450 tỉ đồng

Sang năm 2020, An Gia triển khai bán các dự án đã ra mắt như Westgate, đồng thời mở bán các dự án mới và một số dự án khác đang trong quá trình ký kết. Mục tiêu doanh thu bán hàng đạt 8.000 tỉ đồng và LNST cổ đông công ty mẹ đạt 450 tỉ đồng, tăng lần lượt 624% và 50% so với năm trước. Với lợi thế quỹ đất có nguồn gốc minh bạch, pháp lý tương đối hoàn thiện, An Gia đang tập trung đẩy nhanh tốc độ phát triển các dự án. Ngay cuối năm 2019, công ty vừa được TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ đầu tư với dự án chung cư khoảng 3 ha ở trung tâm hành chính huyện Bình Chánh.

Ngoài căn hộ tầm trung cấp - khá, năm 2020, công ty còn dự định sẽ mở rộng ở nhiều phân khúc khác như: khu đô thị khép kín thấp tầng, BĐS du lịch nghỉ dưỡng, chuỗi văn phòng hạng B phủ khắp TP.HCM. Theo đó, khu dân cư khép kín đầu tiên của An Gia sẽ được ra mắt ở Bình Dương với diện tích khoảng 7ha, bao gồm khoảng 400 căn nhà phố. An Gia coi đây là sản phẩm chiến lược trong những năm tới. Với dòng sản phẩm nghỉ dưỡng, công ty đang đàm phán một dự án mới ở Bình Thuận, Hồ Tràm… Mục tiêu xây dựng các sản phẩm giá bán 6 – 7 tỉ đồng/biệt thự, An Gia tham vọng có thể bình dân hóa phân khúc nghỉ dưỡng.

Sức trẻ và tốc độ - “An Gia 28”

Đặc điểm nổi bật ở nhân sự An Gia là sức trẻ và tốc độ. Nó không chỉ thể hiện qua độ tuổi trung bình 28 mà còn là sự nhiệt huyết, năng nổ và tốc độ triển khai công việc của tất cả các thành viên An Gia.

Việc niêm yết cổ phiếu AGG lên sàn chứng khoán không phải đích đến cuối cùng của An Gia mà chỉ là sự khởi đầu. Với tinh thần đó, ban lãnh đạo An Gia mong muốn sẽ trở thành một tập đoàn bất động sản Việt Nam phát triển bền vững và chuyên nghiệp.

Q.C

Bài liên quan
OCB công bố kế hoạch lãi trước thuế tăng 66%, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu trong 2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE:OCB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 bao gồm kế hoạch kinh doanh, phương án tăng vốn điều lệ, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Gia là doanh nghiệp đầu tiên chào sàn HoSE đầu năm mới 2020