Những ngày các tỉnh miền Tây mới chớm dịch, lương y Trần Thành Tín - Trưởng phòng y học cổ truyền Hưng Phước Tự (tại khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên) cùng 55 thành viên tất bật việc chuẩn bị và đóng gói hàng trăm ngàn bịch thuốc xông cho F0, kịp thời đưa đến những gia đình có F0 đang gặp khó khăn.

An Giang: Ấm lòng những bịch thuốc xông giúp F0 qua cơn dịch

Tô Văn | 23/11/2021, 16:54

Những ngày các tỉnh miền Tây mới chớm dịch, lương y Trần Thành Tín - Trưởng phòng y học cổ truyền Hưng Phước Tự (tại khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên) cùng 55 thành viên tất bật việc chuẩn bị và đóng gói hàng trăm ngàn bịch thuốc xông cho F0, kịp thời đưa đến những gia đình có F0 đang gặp khó khăn.

Hỗ trợ thuốc xông giúp F0 mau lành bệnh

Vào một đêm giữa tháng 11, điện thoại của lương y Trần Thành Tín nhận được tin nhắn từ người phụ nữ với nội dung: “Chú ơi! Chú hỗ trợ gói thuốc xông F0 cho gia đình tôi với. Cả nhà 5 người đều thành F0 tự cách ly tại nhà, trong đó có 2 người trên 60 tuổi có bệnh nền và một bé trai 9 tuổi”. Ngay lập tức, lương y Tín nhắn trấn an: “Tôi ở đây, cô đừng sợ”, rồi chuẩn bị những bịch thuốc xông cùng với người khác mang đến ngay trong đêm.

luong-y.jpg
Lương y Trần Thành Tín trò chuyện với phóng viên Một Thế Giới - Ảnh: Tô Văn

Trước khi đem thuốc xông đến, lương y Tín cẩn thận hỏi thăm thêm tình hình của từng thành viên trong gia đình, hướng dẫn cách sử dụng và nhắc nhở kết hợp đông tây y theo yêu cầu của bác sĩ, “gia đình đừng lo lắng quá, giữ tinh thần thoải mái, có gì cứ nhắn tôi, hãy bình tĩnh điều trị nhé”.

“Từ phòng thuốc của tôi đến nhà người phụ nữ ấy khoảng 20km, tuy không xa lắm nhưng vào thời điểm dịch bệnh phức tạp nên cần phải tranh thủ thời gian. Nhìn mọi người ngóng trông và vui mừng khi thấy tôi, cảm giác mọi khó khăn trước đó đều qua hết. Tôi chỉ mong gia đình họ vượt qua được dịch bệnh”, lương y Tín chia sẻ.

12-luong-y.jpg
Thuốc xông hỗ trợ điều trị cho những F0 - Ảnh: Tô Văn
7-luong-y.jpg
Các thảo được đều được phơi kỹ lưỡng - Ảnh: Tô Văn
8-luong-y.jpg
Việc phơi thuốc khá vất vả - Ảnh: Tô Văn 

Có hôm giữa khuya, vừa về đến nhà sau một ngày dài tham gia đóng gói, nghiệm thu thuốc, điện thoại của lương y Tín lại hiện lên dòng tin nhắn của của người dân đang cần thuốc để xông. Nhận được tin nhắn cầu cứu, lương y Tín lại vội vã trở lại phòng thuốc chuẩn bị các bịch thuốc rồi phóng xe ngay trong đêm mang đến.

Lương y Trần Thành Tín kể, từ ngày 7.9, phòng thuốc đã bắt đầu hoạt động hỗ trợ thuốc xông. “Đầu tiên, phòng thuốc gửi cho các bệnh nhân ở huyện Phú Tân (lúc đó dịch đang bùng phát mạnh), kế đó là huyện Chợ Mới. Sau đó, trên địa bàn TP.Long Xuyên, phường xã nào cũng nhận”, lương y Tín cho biết.

13-luong-y.jpg
Thuốc xông tại phòng thuốc chẩn y học cổ truyền Hưng Phước Tự có tác dụng vệ sinh vùng mũi họng, vùng hô hấp và hỗ trợ điều trị COVID-19 trong giai đoạn mới phát bệnh (nhóm kháng sinh bay hơi) - Ảnh: Tô Văn

Lương y Tín cho biết thêm, từ khi dịch bệnh bùng phát trên cả nước, phòng thuốc của ông đã nghiên cứu ra loại thuốc xông nhằm vệ sinh vùng mũi họng, vùng hô hấp và hỗ trợ điều trị COVID-19 trong giai đoạn mới phát bệnh (nhóm kháng sinh bay hơi).

“Loại vi rút COVID-19 này đi vào đường hô hấp trước tiên nên khi xông thuốc sẽ góp phần tiêu diệt mầm bệnh nhanh nhất. Với các vị thuốc lá ngũ trảo, từ bi, kinh giới, tía tô, bồ bồ, bạc hà, ê tía, đậu săng lá, vỏ bưởi, lá tre…, cứ mỗi thang nấu 3 lít nước, đậy nắp kín. Nấu đến khi sôi để khoảng 5 phút tắt lửa. Trước khi xông, người bệnh uống một ly nước lọc (nước ấm càng tốt). Nhỏ thêm 3 giọt dầu gió (nếu có sẵn) vào nồi nước. Sau khi xông lau khô người, tránh chỗ gió lùa và quạt gió, đồng thời uống 1 ly nước chanh đường muối để bù mất nước. Cách ngày xông 1 lần sẽ nhanh hết bệnh”, lương y Tín hướng dẫn.

Cũng theo lương y Tín, phòng thuốc này trước khi có dịch chỉ hốt thuốc nam nhưng khi có dịch thì nhận thấy việc đông tây y kết hợp nên mới mạnh dạn nhờ các nhà hảo tâm hỗ trợ vật liệu, thảo dược từ tất cả các huyện chở về đây để chế biến.

“Khi nhận được thảo mộc, chúng tôi phân công người chặt thuốc, phơi, sấy thuốc. Sự khác biệt là thuốc ở đây được chọn lọc, không có tạp chất, hạn sử dụng được 6 tháng. Tính tới thời điểm này, phòng thuốc đã hỗ trợ các tỉnh miền Tây gần 200 ngàn bịch thuốc xông”, lương y Tín cho biết.

Ấm lòng từ những tình thương

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, sáng 23.11 tại phòng chẩn trị y học cổ truyền Hưng Phước Tự, hàng chục người tất bật công việc phơi thuốc, sấy thuốc, bỏ thuốc vào từng gói. Trước phòng thuốc hàng chục người dân đến xin thuốc, điện thoại lương y Tín thì liên tục đổ chuông từ người xin giúp đỡ.

3-luong-y.jpg
Cô Nga đang xem lá thuốc còn ẩm hay đã khô - Ảnh: Tô Văn
3-luong-y-.jpg
Sàng lọc tạp chất để thuốc có chất lượng cao - Ảnh: Tô Văn
4-luong-y.jpg
Ảnh: Tô Văn
5-luong-y.jpg
Đóng gói, gửi thuốc đi khắp nơi - Ảnh: Tô Văn
11-luong-y.jpg
Phút nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả - Ảnh: Tô Văn

Cô Trần Thanh Nga (55 tuổi, ngụ phường Bình Khánh) cho biết đã làm việc khoảng 30 năm tại phòng thuốc này.

“Việc làm thiện nguyện giúp ích cho xã hội, gia đình tôi ủng hộ lắm. Phòng thuốc hiện cung cấp thuốc xông không đủ nên mọi người ít có thời gian nghỉ ngơi. Nhiều khi mệt quá muốn bỏ nhưng thấy người dân đang cần thì mình lại trở nên sung sức. Làm giúp người, giúp đời. Con cháu mình hưởng phước thôi chú ạ”, cô Nga bày tỏ.

10-luong-y.jpg
9-luong-y.jpg
Một người dân ngụ TP.Long Xuyên đến lấy thuốc xông để đem về cho người thân điều trị - Ảnh: Tô Văn

Chị Loan (45 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên) đến xin thuốc xông, cho biết chị có người thân bên H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp bị mắc COVID-19 nên chị đến xin thuốc để hỗ trợ điều trị. “Người thân tôi hết bệnh và thấy thuốc xông có hiệu quả nên giới thiệu mọi người xung quanh. Hôm nay tôi đến xin 2 bao tải (mỗi bao 70 gói thuốc) để chuyển về người thân bên Lấp Vò giúp những người bị F0 điều trị. Có thuốc xông hiệu quả thế này, chúng tôi rất biết ơn mọi người. Chung tay như vậy thì người dân quá ấm lòng. Quá tuyệt vời”, chị Loan tâm sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Ấm lòng những bịch thuốc xông giúp F0 qua cơn dịch