Nhiều người dân xã Long Giang, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang, đang xôn xao bàn tán về hiện tượng kỳ lạ tại địa phương. Đó là câu chuyện mọc 8 chiếc răng của cụ bà Nguyễn Thị Huệ (70 tuổi, ngụ xã Long Giang).

An Giang: Cụ bà 70 tuổi mọc thêm đến 8 chiếc răng

Khang Duy | 05/09/2019, 11:22

Nhiều người dân xã Long Giang, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang, đang xôn xao bàn tán về hiện tượng kỳ lạ tại địa phương. Đó là câu chuyện mọc 8 chiếc răng của cụ bà Nguyễn Thị Huệ (70 tuổi, ngụ xã Long Giang).

Răng rụng rồi mọc 8 chiếc

Xuất hiện trước mắt PV là cụ bà đã 70 tuổi, nhưng nhìn vẫn còn rất rắn rỏi, khỏe mạnh. Nước da của cụ tuy đã có nhiều nếp nhăn, lấm tấm “đồi mồi” nhưng rất hồng hào. Bà cụ mặc đồ bộ vải xoa, mái tóc lấm tấm muối tiêu (dù đã nhuộm -PV), đặc biệt trên môi luôn thường trực một nụ cười. Mặc dù hơi lãng tai, song bà Huệ vẫn kể với giọng sang sảng, rành rọt chuyện mọc lại răng của mình.

Bà Huệ bảo cách đây 18 năm khi bà đã 52 tuổi, răng gần như bị rụng gần hết hàm trên lẫn hàm dưới, vì thế, việc ăn uống rất khó khăn. Bỗng một hôm bà thấy lợi hàm dưới của mình ngứa và khó chịu, khi ăn thì thấy cấn cấn, dùng lưỡi đẩy thức ăn thấy khó chịu nên đưa tay sờ vào thì bà giật mình khi thấy có vật hơi cứng mới nhú. Bà liền bảo người con gái Nguyễn Kiều Trinh (48 tuổi) xem cho thì chị Trinh ngạc nhiên khi thấy mẹ mình mọc lại răng. Từ đó, chị Trinh đặc biệt chú ý theo dõi tiến trình mọc răng của bà Huệ.

Chị Trinh cho biết, sau vài tháng gần đây, ngoài hàm dưới là 4 chiếc, chị còn phát hiện thêm hàm trên của bà Huệ mọc 4chiếc răng nữa. Tổng cộng là 8 chiếc răng (2 hàm) mọc cùng lúc, tuy 8 chiếc răng của bà Huệ mọc không được đều, các răng thường rất nhỏ và cách thưa nhau, đặc biệt là màu rănglại vàng xỉn, không trắng như mấy đứa con của chị khi thay răng nên chị tính khuyên mẹ đi nha khoa, nhưng công việc bề bộn rồi bỏ mặc.

Bà Huệ bước ra mở cổng chào - Ảnh: Tô Văn

Bà Huệ chia sẻ, từ khi có được những chiếc răng mới, việc ăn uống của bà trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngày trước, bà rụng răng nhiều nên khi nhai thức ăn gây khó,không ăn hết nửa chén cơm, nhưng từ khi có 8 chiếc răng mớithì mỗi bữa ăn được nhiều hơn, vẫn có thể nhai xương, ổi, mía.

“Nhưng dù cây mía là món khoái khẩu, bây giờ tôi hạn chế lắm, vì có hôm trước, tôi thèm, mua mía về ăn, đang xướcvỏ mía thì bị gãy răng. Tưởng là vôi răng tróc ra nên tôi nhai rau ráu, ai ngờ cái lưỡi tôi lướt sơ qua thấy trống vắng. Lập tức, chạy vô xem gương. Ôi thôi! Chiếc răng của tôi vừa mọc đã gãy. Mà kỳ lạ lắm chú, chiếc răng gãy là vài tháng sau tự nhiên mọc ngay chỗ cũ. Đây là điềm gì không biết, chắc cuối đời tôi được trời thương nên cho ăn lộc đây. Còn đi nha khoa theo lời con Trinh, tui không thích, vì khoái tự nhiên và theo quy luật của trời”, bà Huệ móm mém cười.

Bà Lê Thị Tờ (62 tuổi, hàng xóm bà Huệ) tâm sự: “Khi bà Huệ nói với tôi chuyện mọc răng, tôi không tin nên về nói gia đình sự việc kỳ lạ này. Chồng tôi nói chắc bà Huệ do ăn ở hiền lành, có đức, đây điềm báo trước sự trường thọ, vì thế gia đình rất phấn khởi khi bà Huệ mọc lại răng”. Cũng theo bà Tờ, 8 chiếc răng mới giúp bà Huệ ăn được nhiều hơn và sức khỏe tốt hơn. Ngày ngày, bà Huệ vẫn dậy từ rất sớm đi tập thể dục, đi chợ rồi lo ăn uống cho 2 con chó nuôi trong nhà.

Người già mọc răng có phải là trường thọ?

Nói về quãng đời đã trải qua, bà Huệ bùi ngùi nhớ lại: “Tui quê rặt ở H.Chợ Mới này. Khi đến tuổi cập kê, tôi được gả rồi theo chồng, từng sinh sống từ tỉnh Đồng Thápvề Thốt Nốt (Cần Thơ), rồi cuối cùng lập nghiệp tỉnh Bình Dương. Năm con Trinh 5 tuổi, chồng tôi bỏ theo vợ bé, tôi từng làm đủ nghề, ở đợ, rửa chén bát. Sau đó, con Trinh trưởng thành rồi xin làm công nhân rồi lập gia đình, sinh con đẻ cái hiện giờ tụi nó nuôi tôi”, bà Huệ ngậm ngùi kể.

Bà Tờ (hàng xóm) và em bà Huệ, cùng tán chuyện về chuyện mọc răng của bà Huệ - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo bà Huệ, khi thấy mình đã lớn tuổi,bà nói với vợ chồng người concho bà về nơi sinh ra để an phận tuổi già. Vợ chồng người con đồng ý. “Nhớ hồi còn con gái tôi là đứa đẹp nhất nhì cái xã này nghen”, bà nói. Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn sức khỏe của mình, bà Huệ mở miệng cười: “Cứ chịu khó ăn uống điều độ và tuyệt đối không ăn mặn, uống chất kích thích như cà phê, trà mới giữ được sức khỏe”.

Bản thân bà Huệ cũng có uống sữa, tập thể dục và chế độ ăn uống điều độ, thêm nữa kết hợp với khí hậu mát mẻ của vùng sông nước nên sức khỏe của bà được bền bỉ. Hiện tượng người già mọc răng như bà Huệ là 1trường hợp hiếm có trong y học, nhưng không phải là không có trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Ở nước ta trước đây cũng đã ghi nhận một số trường hợp tương tự.

Được biết, trong những năm đầu 90 của thế kỷ trước, báo chí đã nói đến trường hợp của cụ V.Đ.B., cán bộ 1 công ty đã nghỉ hưu, nhà ở Hà Nội. Lúc đó, cụ hơn 81 tuổi đã mọc thêm 1 chiếc răng mới ở hàm trên. Cụ thường xuyên tập luyện thể dục, đi bộ, xoa bóp, tập yoga và ăn uống điều độ, luôn giữ được tinh thần thoải mái. Báo chí cũng từng đưa tin, ở Thổ Nhĩ Kỳ, có cụ bà đã rụng hết răng nhưng tới năm 105 tuổi lại mọc ra 10 răng mới...

1 bác sĩ Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang nhận định, về cấu tạo sinh học, răng người được cắm chặt vào các hốc ở xương hàm. “Thông thường phôi người có 2 lớp mầm răng. Lớp đầu là mầm răng sữa với 20 chiếc, lớp sau là mầm răng vĩnh viễn với 32 chiếc, thêm 8 răng hàm và 4 răng khôn so với thời kỳ trước. Ở một số ít người trong thời kỳ phôi thai còn có lớp mầm răng thứ 3, đến lúc già mới bắt đầu mọc ra. Bà Huệ khả năng lớn là nằm trong trường hợp này”, bác sĩ này nói.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thêm 900.000 chỗ trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30.4-1.5
Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa dịp 30.4-1.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Cụ bà 70 tuổi mọc thêm đến 8 chiếc răng