Thông lệ hàng năm, vào đầu tháng 8 thì cá linh non xuất hiện nhiều ở các huyện đầu nguồn ở An Giang, nhưng đến thời điểm này chỉ xuất hiện lai rai theo con nước.

An Giang: Lũ về chậm, người dân đỏ mắt cá linh non đầu mùa

Tô Văn | 10/09/2021, 16:29

Thông lệ hàng năm, vào đầu tháng 8 thì cá linh non xuất hiện nhiều ở các huyện đầu nguồn ở An Giang, nhưng đến thời điểm này chỉ xuất hiện lai rai theo con nước.

Cá linh chỉ xuất hiện một năm có một lần trong những tháng mùa lũ từ cuối tháng 7 đến hết tháng 11. Nhưng hiện nay đã giữa tháng 9, cá linh non chỉ xuất hiện "lai rai" bởi lũ về chậm.

4-ca-linh.jpg
Từ giữa tháng 9, cá linh non có giá giao động từ 120 - 150 ngàn đồng/kg - Ảnh: Tô Văn

Một tiểu thương ở chợ Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú cho biết, vài năm trở lại đây không hiểu vì sao lũ về chậm nên các loại cá đồng trở nên khan hiếm.

“Tôi còn nhớ những năm về trước vào tháng 8, tại vùng biên giới An Phú nước đã ngập tràn đồng trắng xóa, cá linh non đầu mùa xuất hiện nhiều vô kể, người dân vùng biên đi đánh bắt mang đến chợ xã cũng vài trăm kg/ngày. Từ đó các tiểu thương mua mang đi tiêu thụ cho các chợ đầu mối lớn ở các tỉnh như Vĩnh Long, TP.Cần Thơ và TP.HCM… với giá dao động từ 80.000 ngàn đồng đến 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tính đến nay lũ lên chậm nên cá linh non đổ về theo con nước chỉ lai rai. Vì khan hiếm nên giá cá linh non cũng cao hơn những năm trước”, người này nói.

Tiểu thương này cho biết thêm, hiện giá cá linh non (đã móc hầu) được bán ở chợ Vĩnh Hội Đông có giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg, tuy nhiên, bữa có, bữa không. 

1-ca-linh-.jpg
Một ngườ dân huyện đầu nguồn đang đặt dớn khi lũ đổ về - Ảnh: Tô Văn

Ông Phạm Thành Tâm – Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú xác nhận, hiện trên địa bàn huyện đã xuất hiện cá linh non với giá dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg.

“Theo quy định việc khai thác cá linh non phải sau ngày 31.8. Tuy nhiên, đến thời điểm này (giữa tháng 9) lũ đã về trễ hơn 2 tháng so với trung bình nhiều năm trước. Vì vậy, thời điểm này người dân được quyền khai thác cá linh non”, ông Tâm nói.

5-ca-linh.jpg
Hiện nay, tại các chợ truyền thống trên địa bàn Long Xuyên hầu như không có cá linh - Ảnh: Tô Văn
2-ca-linh-.jpg
Lũ về chậm đa số ngư dân chỉ đánh bắt được các loại cá đồng - Ảnh: Tô Văn

Trong khi đó, một cán bộ UBND xã Vĩnh Hội Đông cho biết: “Số lượng cá linh non bên cánh Vĩnh Hội Đông rất ít, do chỗ này biên giới hiện không cho người dân qua lại nên việc đặt đáy, bọng là không thể. Tôi nghĩ chắc lấy từ các xã đầu nguồn như Nhơn Hội, Phú Hữu. Vì những nơi đó nước chảy thẳng xuống có rất nhiều cá nên người dân đặt lú, đặt đáy mới thu hoạch được cá linh non”. 

6-ca-linh.jpg
Lũ đã về trễ hơn 2 tháng so với trung bình nhiều năm trước - Ảnh: Tô Văn

Theo một số chủ quán ăn ở TP.Long Xuyên, hàng năm vào đầu tháng 9 đã có cá linh non bày bán tại các chợ truyền thống rất nhiều, còn hiện giờ tìm kiếm khắp chợ không có bán. Đa phần người dân đánh bắt được các loại cá đồng như: cá rô, cá mè vinh, cá ngát, cá lăng, cá lóc, ếch, cua, ốc… là chủ yếu.

Được biết, cá linh non (cá linh đầu mùa, cá linh sữa) được xem là ngon, ngọt thịt nhất. Cá chỉ lớn hơn đầu đũa ăn và do chưa lớn nên xương mềm, bụng có mỡ béo ngậy. Đặc biệt là cá linh non dễ chế biến thành những món ăn dân dã hằng ngày trong mỗi bữa cơm gia đình như món cá linh kho mắm, canh chua cá linh bông điên điển, cá linh kho mẵn (lạt), kho sả ớt, cá linh lăn bột chiên giòn.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh An Giang, trong tháng 9 và 10, mưa xuất hiện nhiều hơn, tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình cùng thời kỳ từ 5% đến15%. Dự báo, đỉnh lũ trên sông Hậu tại Khánh An, Châu Đốc và trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng ở mức cao hơn báo động 1 từ 0,1m đến 0,3m.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Lũ về chậm, người dân đỏ mắt cá linh non đầu mùa