Các vỏ lon, hộp giấy, chai nhựa, bọc nilon vứt khắp nơi là những hình ảnh không đẹp trải dài đường dẫn lên điểm du lịch hấp dẫn du khách - suối Ô Đá (ở thị trấn Ba Chúc, H.Tri Tôn, tỉnh An Giang) thời gian gần đây.

An Giang: Rác thải ngập đường lên thắng cảnh suối Ô Đá

08/10/2019, 21:55

Các vỏ lon, hộp giấy, chai nhựa, bọc nilon vứt khắp nơi là những hình ảnh không đẹp trải dài đường dẫn lên điểm du lịch hấp dẫn du khách - suối Ô Đá (ở thị trấn Ba Chúc, H.Tri Tôn, tỉnh An Giang) thời gian gần đây.

Chị Cúc chỉ rác xung quanh khi vực bãi suối - Ảnh: Tô Văn

Vừa đặt chân đến khu vực suối Ô Đá, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là con đường đất quanh co, uốn lượn dẫn lên suối, hai bên đường là hàng tầm vông xanh biếc thơ mộng. Phía trên mỏm đất là bãi giữ xe tự phát của dân. Sau khi gửi xe, du khách men theo con đường lên suối.

Suối Ô Đá với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp - Ảnh: Tô Văn

Suối Ô Đá dài khoảng 10km (từ chân núi đến đỉnh núi), thời gian vừa qua, suối Ô Đá đã thu hút rất đông du khách đến tham quan, đặc biệt là giới trẻ. Đối với những người thích đi “phượt” đây thật sự là điểm đến lý tưởng. Suối Ô Đá mang vẻ đẹp hoang sơ, giản dị. Đến đây, du khách sẽ được thả mình trong không gian yên tĩnh của núi rừng, hòa mình vào làn nước trong mát, lắng nghe những âm thanh rì rào của dòng suối.

Đường mòn lên suối rất hoang sơ, vắng vẻ gợi sự tò mò cho du khách - Ảnh: Tô Văn

Theo tìm hiểu của PV, nguồn gốc hình thành cái tên suối Ô Đá được ghép bởi 2 từ “Ô” và “Đá”. Trong đó “Ô” là suối. Ô Đá là tên gọi để chỉ con suối, chảy qua khe đá, ghềnh đá... Vào mùa khô, nơi đây chỉ là những vũng nước, trải dài khắp chân núi. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nước từ đỉnh núi đổ xuống đã tạo thành những con suối len lỏi qua từng khe đá, tạo nên bức tranh thiên nhiên vô cùng độc đáo.

Suối Ô Đá thời gian thích hợp nhất để tham quan từ tháng 4 đến tháng 11 (âm lịch). Ngoài được thả mình trong không gian yên tĩnh của núi rừng, được hít thở bầu không khí trong lành, mát lạnh, du khách còn được thưởng thức những món “đặc sản” là cua núi và ốc núi - những món ăn nổi tiếng của vùng Bảy Núi.

Anh Hà người địa phương ngán ngẩm trước cảnh rác thải du khách xả khắp nơi - Ảnh: Tô Văn

Anh Thanh Tuấn (ngụ H.Châu Phú, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Tôi đã được biết về suối Ô Đá cách đây vài năm, đến hôm nay mới có dịp mục sở thị. Đúng là quá đẹp! Tại đây, mình được hòa mình vào thiên nhiên rồi ngắm nhìn cảnh núi rừng và vùi tay vào dòng nước mát, trong lành ở tại con suối thật sảng khoái. Tuy nhiên, rác ở đây quá nhiều do du khách thiếu ý thức, xả từ đỉnh đến chân núi làm cho dòng nước không còn sạch, gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan vốn đã đẹp hoang sơ của nó”.

Vỏ hộp, chai nhựa, bọc ni lông khắp nơi trong các khu vực suối - Ảnh: Tô Văn

Thấy chúng tôi quan sát xung quanh, chị Phạm Thị Thu Cúc (26 tuổi, ngụ khóm Hòa A, Ô Đá, thị trấn Ba Chúc) cho biết thường những ngày cuối tuần lượng du khách lên đây khá đông khoảng 300 lượt. Họ đem theo thức ăn, nước uống, lên suối để tắm. Nhưng việc thiếu ý thức của họ làm cho cảnh quan nơi đây “ô nhiễm”. Nhiều nơi ngập rác, ô nhiễm ngày càng nặng…

Một đống rác trước khu vực bãi suối - Ảnh: Tô Văn

“Hằng ngày, mẹ con tôi lên đây lượm rác từ đỉnh xuống chân núi, khoảng 5-6 bao mất khoảng 3-4 tiếng đồng hồ. Chúng tôi mong họ đừng có xả rác bừa bãi, mới đây tôi dựng vài bảng cấm xả rác nhưng họ vẫn xả, buộc lòng chúng tôi phải lượm để con suối được sạch sẽ hơn”, chị Cúc nói.

Nguồn nước chảy từ thượng nguồn chảy các khe đá hơi đổi màu do rác thải - Ảnh: Tô Văn

Theo ghi nhận, khi đến khu vực 1/3 đoạn đường, vài chỗ có bãi suối thì vỏ hộp, chai nhựa, bọc nilon nhan nhản khắp nơi. Tại các khe nước có dấu hiệu nguồn nước bị ô nhiễm từ thượng nguồn chảy xuống. Nơi đây, không chỉ là địa điểm du lịch, mà còn là nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu của bà con khu vực chân núi trong những tháng mùa mưa.

Sau khi lượm rác, đứa con trai chị Cúc tắm suối nhưng tắm xong thấy hơi ngứa - Ảnh: Tô Văn

Về vấn đề rác ở suối này, ông Tiêu Phú Long - Phó chủ tịch thị trấn Ba Chúc nói: “Bây giờ báo chí đặt cho chúng tôi một số câu hỏi đi, chúng tôi sẽ trả lời báo chí sau. Hiện tại, báo chí phản ánh gấp quá chúng tôi chưa chuẩn bị, chúng tôi sẽ kiến nghị, còn thông tin cho báo chí là tầm của huyện, còn địa phương chúng tôi sẽ trả lời sau”.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Rác thải ngập đường lên thắng cảnh suối Ô Đá