Tết Tân Sửu đã cận kề, trong khi các sinh viên trong nước nô nức về quê ăn tết, thì các học viên, sinh viên nước ngoài đang học tập tại Trường đại học An Giang lại ôm nỗi niềm riêng cách xa gia đình hàng ngàn cây số.

An Giang: Sinh viên quốc tế không thể về quê...

Tô Văn | 09/02/2021, 12:45

Tết Tân Sửu đã cận kề, trong khi các sinh viên trong nước nô nức về quê ăn tết, thì các học viên, sinh viên nước ngoài đang học tập tại Trường đại học An Giang lại ôm nỗi niềm riêng cách xa gia đình hàng ngàn cây số.

Năm nay, con đường về quê của các sinh viên quốc tế lại dài thêm, đặc biệt là với những sinh viên nữ, vì dịch COVID-19. Chiếc vali của họ không những được đựng đầy quần áo, đồ đạc mà còn “chất chứa” một niềm mong muốn da diết: “Nhớ nhà và muốn được về nhà”.

1-sinh-vien-quoc-te.jpg
Các bạn sinh viên Lào, Campuchia Trường đại học An Giang tổ chức sinh nhật cho 1 người bạn - Ảnh: Tô Văn

Bạn Padsasin (19 tuổi, ngụ TP.Pakse, tỉnh Champasak, Lào) hiện đang là sinh viên năm nhất Trường đại học An Giang, ngành Kinh tế quốc tế cho biết, đôi khi đơn giản: chỉ ngửi thấy mùi hương nhang thắp khi đi qua chùa chiền cũng ứa nước mắt. Kèm theo đó là một chút cô độc, tủi thân. Mặc dù Padsasin cũng có bạn bè bên cạnh, nhưng vẫn không tránh được nỗi buồn khi phải xa cách người thân.

“Lý do tụi em không thể về quê cùng gia đình là do ảnh hưởng dịch COVID-19. Nếu lựa chọn về quê lúc này, chúng em còn phải chịu tiền vé về quê đắt hơn nữa, phải ở tại khu cách ly 21 ngày và xa người thân. Đó cũng chính là lý do tụi em chọn ở lại”, Padsasin nói.

2-sinh-vien-quoc-te.jpg
Buổi tiệc sinh nhật tuy nhỏ ấm cúng nhưng đồng cảm - Ảnh: Tô Văn

Tương tự là bạn Maren (19 tuổi, ngụ tỉnh Ta Keo, Campuchia) hiện là sinh viên Trường đại học An Giang. Bạn chia sẻ: “Đây là đầu tiên xa nhà nên em thấy buồn, nhớ nhà, nhớ cha mẹ. Trong lúc gia đình, bạn bè tại An Giang đang đón tết còn mình thì không về nhà mà lại ở ký túc xá của trường cùng hơn 20 người bạn chung cảnh ngộ. Ở Việt Nam, chúng em được thầy cô tổ chức tất niên vẫn có tiền lì xì nên cũng an ủi được phần nào. Nếu năm nay không có dịch thì chắc chắn chúng em đã đi về với gia đình, người thân rồi”.

Cũng theo Maren, đây là lần đầu tiên đón tết với các thầy cô, với những người bạn Việt và được nấu mấy món tết ở Việt Nam như thịt kho hột vịt, gói bánh tét, nấu xôi gấc, làm chả lụa... Ngoài ra, các bạn được thầy cô dắt đi chụp ảnh, tìm hiểu nghệ thuật viết thư pháp tại chợ hoa TP.Long Xuyên rất thú vị.

3-siinh-vien-quoc-te.jpg
Một bạn sinh viên người Campuchia được người thân điện thoại an ủi, động viên khi xa nhà - Ảnh: Tô Văn

Bà Phan Thị Kim Ngân - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Ký túc xá Trường đại học An Giang cho biết, hiện nay tại khu ký túc xá quản lý 27 em trong đó có 5 sinh viên người Campuchia đang học đại học, 5 sinh viên Lào và 17 học viên người Campuchia đang theo học tiếng Việt.

“Năm nay do ảnh hưởng dịch COVID-19, những em này không được về quê nên ký túc xá luôn tạo điều kiện cho các em sinh hoạt ăn tết theo phong tục người Việt. Mới đây, các em được nhận tiền hỗ trợ học bổng và tiền thưởng tết của UBND tỉnh An Giang gần 2,5 triệu đồng để tiêu xài trong các ngày nghỉ tết ở Việt Nam”, bà Ngân nói.

4-sinh-vien-quoc-te.jpg
Một bạn sinh viên người Lào đang bật khóc khi nhắc tới người thân - Ảnh: Tô Văn

Thạc sĩ Trương Chí Hùng - Giảng viên Khoa Sư phạm, Trường đại học An Giang cho biết hoạt động giảng dạy sinh viên nước ngoài là một hoạt động mang tính chuyên môn và mang tính chính trị. “Sự liên kết phối hợp đào tạo sinh viên quốc tế là một nhiệm vụ được UBND tỉnh An Giang quán triệt sâu sắc và Trường đại học An Giang chịu trách nhiệm đào tạo.

Về góc độ người giảng dạy, đầu tiên nhà trường sẽ dạy cho các em học tốt tiếng Việt và lồng vào những giá trị văn hóa, nét đẹp của con người An Giang nói riêng và Việt Nam nói chung. Thông qua các hoạt động đó, nhà trường nhận thấy các em đang ngày càng yêu quý tiếng Việt, yêu quý văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam đây là điều nhà trường rất phấn khởi”, thạc sĩ Hùng nhận định

Cũng theo thạc sĩ Hùng, một số học viên khi nhà trường đào tạo xong, các em trở về nước để công tác và có sự phản hồi rất tích cực, góp phần giúp mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam, Campuchia, Lào gắn kết nhiều hơn.

5-sinh-vien-quoc-te.jpg
Không khí vui vẻ ở ký túc xá trong những ngày cận tết - Ảnh: Tô Văn

Năm nay do tình hình dịch COVID-19, các sinh viên Lào, Campuchia không được về quê tuy rất buồn nhưng nhìn chung các bạn cũng thích thú trải nghiệm văn hóa đón tết của người Việt và nhà trường luôn tạo điều kiện cho các em đón cái tết ở Việt Nam ấm cúng và đỡ tủi thân.




Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Sinh viên quốc tế không thể về quê...