6 hộ dân ở ấp Bình Qưới, xã Bình Phú, H.Châu Phú, tỉnh An Giang phản đối chính quyền xây cầu số 12 mà không họp dân, và việc thi công cầu gây lún, nứt mồ mả mà không bồi thường. Hiện nay, chính quyền đã chỉ đạo dừng thi công để huyện xuống đo đạc xem lại bản đồ rồi sau đó sẽ mời bà con lại trao đổi và giải quyết.

An Giang: Tạm dừng thi công cầu vì dân phản ứng

18/03/2020, 21:31

6 hộ dân ở ấp Bình Qưới, xã Bình Phú, H.Châu Phú, tỉnh An Giang phản đối chính quyền xây cầu số 12 mà không họp dân, và việc thi công cầu gây lún, nứt mồ mả mà không bồi thường. Hiện nay, chính quyền đã chỉ đạo dừng thi công để huyện xuống đo đạc xem lại bản đồ rồi sau đó sẽ mời bà con lại trao đổi và giải quyết.

Cầu số 12 bị dừng thi công vì 6 hộ dân cản trở đòi hỏi quyền lợi - Ảnh: Tô Văn

Chiều 18.3, ông Nguyễn Phú Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Phú, H.Châu Phú, tỉnh An Giang, cho biết, từ khi 6 hộ dân phản đối chính quyền xây cầu số 12, UBND H.Châu Phú đã chỉ đạo dừng thi công, để các ngành chuyên môn xuống đo đạc lại tại vị trí đất của 6 hộ dân này có bị ảnh hưởng hay mất quyền lợi.

“Ngoài ra, UBND xã đã yêu cầu nhà thầu thay đổi biện pháp thi công, thay vì đóng cọc bê tông thì sắp tới sẽ ép cọc trực tiếp xuống đất để hạn chế thiệt hại cho bà con khi làm cầu”, ông Hùng thông tin.

Đóng cọc bằng bê tông lại gần vào phần mộ cất trước nhà của những hộ này nên những ngôi mộ có dấu hiệu bị nứt và sụp lún - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông Hùng, dự án xây dựng cầu số 12 có chiều rộng 5,5 mét và dài 54 mét, tổng kinh phí khoảng 8 tỉ đồng, từ kinh phí của 1 doanh nghiệp đang đầu tư vùng nuôi cá tra 3 cấp, chất lượng cao, tại xã. Cầu xây xong, việc đi lại, vận chuyển qua vùng nuôi cá sẽ rất thuận lợi. Bởi cầu cũ, chỉ rộng 4 mét. Từ khi thực hiện việc xây dựng cầu số 12, chính quyền có mời họp dân 2 bên đầu cầu và mời cả đơn vị làm cầu từ thiện lúc trước khoảng 3 lần.

“Đối với 6 hộ dân cản trở, chính quyền có mời mà họ không đến do mọi người đi làm ăn xa. Vì vậy, chính quyền đã xuống trực tiếp làm việc và có thăm dò người dân muốn bồi thường ra sao, những người trong 6 hộ này yêu cầu bồi thường từ nhà đến hết giáp bờ kênh bao gồm các loại cây họ trồng. Họ còn nói đất của họ bao gồm cả con đường hiện hữu. Do đó, họ ra giá 30 triệu/m2. Với việc đòi hỏi vô lý nên chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên để chờ xin ý kiến chỉ đạo”, ông Hùng nói.

Ông Lê Văn Đúng, 1 trong 6 hộ cản trở, chỉ vào phần mộ bị ảnh hưởng - Ảnh: Tô Văn

Bà Đỗ Thị Phượng (SN 1971, ngụ ấp Bình Quới, xã Bình Phú, H.Châu Phú, tỉnh An Giang) - 1 trong 6 hộ cản trở việc xây cầu, cho biết: “Chính quyền địa phương không mời tụi tui họp để thỏa thuận bồi thường. Sau đó, họ còn cho xây dựng công trình làm ảnh hưởng mồ mả gia đình. Thấy việc làm quá đáng tui đã 3 lần dùng chai xăng ra ngăn cản đơn vị thi công xây dựng cầu số 12 để yêu cầu chính quyền bồi thường thỏa đáng cho gia đình anh em tui vì anh em tui rất nghèo khó.

Họ mới đóng xong một cọc dài 10 mét xuống đất nhưng đã làm vài ngôi mộ của ông bà phía trước nhà lún, nứt. Anh chị em tui yêu cầu bồi thường hỗ trợ thì chính quyền ngó lơ. Nếu chính quyền họ mời anh chị em tui họp đối thoại rõ ràng thì anh em tui sẽ không phản đối. Còn đằng này chính quyền chỉ mời từng người lên nói qua loa mà không hỏi nguyện vọng chúng tôi”.

Gia đình bà Phượng trình bày sự việc - Ảnh: Tô Văn

Theo quan sát, việc xây dựng cầu số 12 không ảnh hưởng nghiêm trọng vào vị trí đất trước nhà của 6 hộ dân này. Nhưng việc đóng cọc bằng bê tông lại gần vào những phần mộ cất trước nhà nên những ngôi mộ có dấu hiệu bị nứt và sụp lún.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Tạm dừng thi công cầu vì dân phản ứng