Bữa ăn sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để bổ sung năng lượng cho cả ngày dài.

Ăn sáng như thế nào để đủ chất dinh dưỡng?

30/06/2019, 08:49

Bữa ăn sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để bổ sung năng lượng cho cả ngày dài.

Cần bổ sung đủ chất cho bữa sáng - Ảnh: Internet

Một bữa ăn sáng hợp lý, so với tổng năng lượng cần cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày sẽ chiếm: lượng carbohydrate khoảng 60%, lượng protein khoảng 10% -14%, chất béo chiếm khoảng 25% -30%.

Vậy buổi sáng nên ăn gì để đủ năng lượng cho ngày mới? Bạn không nên bắt đầu một ngày mới uể oải, mệt mỏi mà hãy cùng khởi động với một bữa sáng tràn đầy năng lượng với các món ăn quen thuộc chứa tinh bột như: cơm, bánh bao, bánh mỳ, cháo, bún, phở, ngũ cốc,… đừng quên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như: trứng gà, sữa, sữa đậu nành, các sản phẩm làm từ đậu, thịt,… hoa quả và rau xanh.

Và trước khi ăn, ngay sau khi bạn thức dậy, nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể, cũng góp phần giúp hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn để sẵn sàng “bổ sung năng lượng” cho ngày mới.

Vào bữa sáng hãy tránh ăn cay bởi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Ăn cay và mặn khi đói bụng cũng khiến bụng cồn cào và khó chịu, cơ thể khát nước suốt cả ngày.

Hãy dành thời gian thưởng thức bữa ăn thực sự, ý thức được vị ngon mềm của món ăn, vị và mùi thơm của nước dùng. Đầu ngày, chúng ta thường có xu hướng ăn vội vàng để bắt đầu làm việc, tuy nhiên thói quen này gây hại. Vì thế, hãy dành khoảng thời gian hợp lý để thiết đãi cơ thể bằng bữa ăn đầy đủ dưỡng chất.

Ý thức lắng nghe cơ thể khi ăn cũng giúp bạn biết được dạ dày có thể chứa được lượng thức ăn bao nhiêu. Dừng lại trước khi bạn cảm thấy no vì phải mất vài phút não bộ mới lắng nghe được cơ thể, mà lúc này bạn đã ăn hơi nhiều so với nhu cầu thực sự. Vì thế bạn hãy ăn từ từ.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn sáng như thế nào để đủ chất dinh dưỡng?