Một người phụ nữ chuyển giới từng vô địch quốc gia trò chơi Scrabble đã tự vẫn vì chịu đựng nhiều lời sỉ nhục. Một cuộc điều tra đã diễn ra để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của cô. 

Anh: Một người chuyển giới tự vẫn vì bị kỳ thị

Một Thế Giới | 24/04/2015, 01:00

Một người phụ nữ chuyển giới từng vô địch quốc gia trò chơi Scrabble đã tự vẫn vì chịu đựng nhiều lời sỉ nhục. Một cuộc điều tra đã diễn ra để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của cô. 

Mikki Nicholson, 36 tuổi đã kể với y tá tâm lý của mình rằng, cô đã bị kỳ thị vì mình đã chuyển đổi giới tính và thường xuyên bị chế giễu khi đi trên đường. Cô muốn chuyển đi khỏi Carlisle - nơi cô đang sống và hy vọng rằng cô sẽ ít bị sỉ nhục hơn khi ở những nơi khác. Nhưng cô nhanh chóng nhận ra mình sẽ sớm trở thành người vô gia cư nếu cứ di chuyển như vậy.
Trường hợp này cho thấy những hậu quả chết người từ việc kỳ thị người chuyển giới ở Anh – một vấn đề vẫn còn phổ biến trong những năm gần đây, bất chấp quốc gia này vừa thông qua luật hôn nhân đồng giới. Cảnh sát Metropolitan ghi nhận các vụ phạm tội chống người chuyển giới đã tăng lên 44% trong năm 2014 với 95 vụ được ghi nhận, so với 66 vụ trong năm 2013. 
Nicholson là người chơi Scrabble giỏi thứ 4 trên thế giới. Cô sinh ra trong hình hài một người đàn ông nhưng bản dạng giới là nữ. Cô đã có những khóa điều trị tâm lý trong một vài tháng trước khi tự tử bằng cách đâm đầu vào một đoàn tàu vào ngày 07.11.2014.
Đầu năm ngoái, Nicholson đã được điều trị tại bệnh viện tâm thần. Sau khi xuất viện, cô vẫn phải nhận hỗ trợ y tế từ y tá tâm thần cộng đồng Clive Guyo. Người này cho biết Nicholson đã có ý định tự tử từ sau khi đến Manchester. Nơi đó gợi cho cô nhớ tới những nỗi sợ hãi đã trải qua ở Carlisle. 
Nguoi chuyen gioi, ky thi chuyen gioi
"Cô ấy kể rằng Carlisle là nơi thù ghét những người khác biệt so với xã hội. Nicholson luôn phải đương đầu với những lời sỉ nhục ngay cả khi đi bộ trên phố bởi chỉ bởi cách cô xuất hiện trước mặt người khác. Học sinh là đối tượng tồi tệ nhất vì chúng thường lấy việc sỉ nhục cô ra làm niềm vui", Guyo nói. 
"Nicholson đã sống bám vào niềm tin rằng rời khỏi Carlisle cô sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cô ấy đã nói mình có một cái nhìn tiêu cực về những trải nghiệm trong quá khứ tại Carlisle. Cô ấy cảm thấy mình bị kỳ thị", Guyo nói thêm. 
Cuộc điều tra về cái chết của cô cũng cho biết, Nicholson đã muốn chuyển đến Newcastle nhưng cô sẽ bị liệt vào dạng “cố ý trở thành người vô gia cư” nếu cô rời khỏi căn hộ hiện tại và sẽ không tìm được bất cứ một căn nhà ở xã hội ở nơi nào khác nữa. Cô lại không đủ tiền đặt cọc để có thể thuê một căn hộ riêng. 
Năm tuần trước khi qua đời, cô không hề liên lạc với bất cứ ai, cho dù Guyo đã cố gắng liên hệ với cô để giúp cô vượt qua vấn đề nhà ở.
Rebecca Mellor, một người bạn thân của Nicholson từ năm 2010 đã nói rằng: "Cô ấy là một người rất thông minh và quyết liệt. Cô ấy tích cực khám phá bản dạng giới của mình và đã trở thành một người hoạt bát. Cô thường xuyên cảm thấy mâu thuẫn với thế giới vì cảm nhận sự thông minh của mình và giới tính của mình ở một cấp độ khác so với xã hội".
Nhân viên điều tra David Roberts đi đến kết luận rằng, cô đã tự tử cho dù cô đã nhận được những tư vấn tâm lý tốt nhất. Tổ chức Cumbria Partnership Trust, một tổ chức cung cấp các dịch vụ chăm sóc tâm thần thần hiện đang thảo luận về vấn đề cung cấp sự hỗ trợ đặc biệt cho người chuyển giới ở phía Bắc Cumbria như một hệ quả từ cái chết của Nicholson. 
Một cuộc nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) được thực hiện bởi Pace cho thấy: 48% người chuyển giới dưới 26 tuổi đã cố gắng tự tử, con số này tương phản với 6% người dị tính từ 16-24 tuổi cũng có ý định tự tử. 
Margaret Unwin, giám đốc điều hành của Pace cho biết: "Những nhận thức về người chuyển giới đã trở nên rõ ràng hơn trong thời gian gần đây. Nhưng đó thực sự là một kinh nghiệm đáng sợ cho người muốn sống như một người chuyển giới tại một thị trấn nhỏ của vương quốc Anh, cho dù là vào năm 2015 này".
Một tờ báo lá cải khi đưa tin về chiến thắng của Nicholson ở giải Scrabble năm 2010 đã chế nhạo cô như một người đàn ông mặc đồ phụ nữ. Điều đó dường như tạo thành một sự kỳ thị công khai với những người như cô. 
Ruth Hunt, Giám đốc điều hành của Stonewall cho biết: “Có một mối liên kết trực tiếp giữa cách mà truyền thông nói về người chuyển giới và thái độ của người dân. Truyền thông có một khả năng phi thường và có thể sử dụng tốt sức mạnh đó trong việc chuyển đổi ý thức người dân sang một thái độ tốt hơn với người chuyển giới – nhưng đồng thời cũng có thể dùng nó để duy trì định kiến tiêu cực và gây hại cho họ.”
*Scrabble: trò chơi ghép từ giữa hai hoặc nhiều người. Người chơi dùng những miếng có ghi chữ cái đặt lên một bàn ô vuông sao cho các từ tạo ra theo hàng dọc và hàng ngang đều có nghĩa.
Hương Trần (Theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
19 phút trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh: Một người chuyển giới tự vẫn vì bị kỳ thị