Tổ chức Youth North West vừa lập ra một kế hoạch gây nhiều tranh cải về trường học đầu tiên tại Anh dành riêng cho các những người thuộc cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới). Học sinh tham gia phải trên 13 tuổi và đã từng đối mặt với sự kỳ thị, bắt nạt tại các trường học truyền thống. Tổ chức này cũng hy vọng sẽ có nhiều ngôi trường tương tự được xây dựng trên khắp nước Anh trong tương lai.

Anh: Trường học đầu tiên dành riêng cho người đồng tính

Một Thế Giới | 24/01/2015, 05:00

Tổ chức Youth North West vừa lập ra một kế hoạch gây nhiều tranh cải về trường học đầu tiên tại Anh dành riêng cho các những người thuộc cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới). Học sinh tham gia phải trên 13 tuổi và đã từng đối mặt với sự kỳ thị, bắt nạt tại các trường học truyền thống. Tổ chức này cũng hy vọng sẽ có nhiều ngôi trường tương tự được xây dựng trên khắp nước Anh trong tương lai.

Các nhà tổ chức của Youth North West khẳng định đây không phải là "khu ổ chuột" cho thiếu niên đồng tín và cho rằng các ngôi trường chính thống là "một trong những thành lũy cuối cùng của sự kỳ thị". 
Amelia Lee, lãnh đạo chiến lược của nhóm, tiết lộ ý tưởng của ngôi trường bắt nguồn từ trường Harvey Milk ở thành phố New York, được đặt tên theo vị chính khách đồng tính Mỹ nổi tiếng. Cô đến thăm ngôi trường này vào năm ngoái và đã quyết định gặp mặt với các quan chức của Bộ Giáo dục. 
truong hoc dau tien, dong tinh
 Ảnh minh họa
Mặc dù vậy, Tory MP và cựu Bộ trưởng Bộ giáo dục Tim Loughton lại nhận định: "Chúng ta cần phải làm nhiều hơn để phòng chống nạn bạo hành đồng tính và xây dựng một xã hội ngày càng rộng mở. Nhưng tôi không chắc việc chia rẽ các thanh thiếu niên bằng cách phân loại dựa theo xu hướng tính dục có thể giúp mọi người thấu hiểu và cảm thông hơn với vấn đề. Cách để đạt được sự hòa hợp, cảm thông không phải nằm ở việc chia rẽ thành viên của một nhóm. Đây sẽ là một bước lùi để đạt được sự chấp nhận.”
Người đại diên giáo dục của Đảng Độc lập Anh, Paul Nuttall cho biết: "Ý tưởng này không có tác dụng gì ngoài việc gây nên sự chia rẻ. Tại thời điểm mà chính phủ kế nhiệm đã đóng cửa hầu hết các ngôi trường đặc biệt thì tại sao lại đi làm điều trái ngược như thế, nếu không phải nhằm mục đích sữa chửa chính trị? Sự hòa nhập chính là chìa khóa để tiến đến cảm thông và thật lạ kỳ khi bạn lại tô đậm thêm sự khác biệt, nó không thể mang đến thêm một giá trị nào vào quá trình giáo dục của trẻ".
Cô Lee chia sẻ tổ chức đã khảo sát các thanh thiếu niên LGBT và thấy rằng nhiều giáo viên đã không có những động thái hỗ trợ, thậm chí còn khuyên học sinh "lờ đi" việc bị bắt nạt: Các giáo viên trường chính thống đều gặp khó khăn khi phải đối mặt với các vấn đề như kỳ thị đồng tính hay công khai xu hướng tính dục". 
truong hoc dau tien, dong tinh
"Chúng ta đã thấy được nhiều trường hợp đau lòng như trường hợp của cô bé Elizabeth Lowe, 14 tuổi, đã tự vẫn tại một công viên ở Manchester bởi những khó khăn trong vấn đề công khai và chia sẻ với bố mẹ. Chúng tôi chính vì muốn giải quyết những vấn đề tương tự cho nên muốn làm việc với các trường học, các tổ chức học sinh để có thể giúp đỡ trẻ vị thành niên đang gặp khó khăn trong môi trường giáo dục chính thống", cô nói thêm.
Youth North West đã nhận được 63.000 Bảng Anh từ các hoạt động cộng đồng và chính quyền địa phương cho việc xây dựng trường tại Trung tâm LGBT Joyce Layland ở thành phố Manchester. Tổ chức này cũng dùng nguồn quỹ để nghiên cứu cách thành lập trường. 
Cô Lee đã đi đến Mỹ bằng tiền túi của mình. Tại đây, cô tình cờ gặp được Thư ký Giáo dục Nicky Morgan, cũng đến thăm trường Harvey Milk cùng thời điểm đó. 
Nicky Morgan đã từng khen ngợi "sự thay đổi" trong hệ thống giáo dục đối với vấn đề bắt nạt người đồng tính tại trường học. Một nguồn tin cận cô đã từng tiết lộ với tờ The Mail rằng: "Dĩ nhiên là chúng tôi sẽ không thể chấp thuận một ngôi trường miễn phí dành riêng cho học sinh LGBT. Học sinh, dù là xu hướng tính dục gì đi nữa, cũng cần phải được giáo dục trong các ngôi trường chính thống, đã được trang bị đầy đủ để đối phó với tình trạng bắt nạt".
Cô Lee nói ngôi trường mới này cũng sẽ rộng tay chào đón các học sinh không phải đồng tính hay chuyển giới, nhưng lại cảm thấy thoải mái trong môi trường này và cả những học sinh đang phân vân về giới tính hay xu hướng tính dục của mình. 
truong hoc dau tien, dong tinh
Cô Lee dự định sẽ chờ đến sau cuộc bầu cử kết thúc để quyết định có nên đăng ký ngôi trường miễn phí hay không. Theo đó, lớp học sinh đầu tiên sẽ bắt đầu trong 3 năm tới. Khoảng 2/3 trong số 60 học sinh dự định là toàn thời gian còn số còn lại sẽ tham gia 1 ngày/tuần trong khi vẫn theo học các trường chính thống khác. 
“Chúng tôi chưa bao giờ muốn học sinh rời xa khỏi hệ thống giáo dục chính thống vĩnh viễn, cũng như biết đây thành khu ổ chuộc của học sinh đồng tính, song tính và chuyển giới. Đây sẽ là nơi để các học sinh đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng tiêu cực đến từ tình trạng bắt nạt có thể đếp lớp đầy đủ cũng như đạt được số điểm xứng đáng với năng lực cuả mình", cô Lee cũng nói đây sẽ không là lựa chon đầu tiên của các học sinh mà chỉ khi họ có vấn đề tại trường chính thì mới đến đây, và thường chỉ ở lại một năm hoặc hơn. 
truong hoc dau tien, dong tinh
 Hoạt động ủng hộ LGBT của các sinh viên tại một trường đại học Anh
Một đại diện của Bộ cộng đồng và chính quyền địa phương nói số tiền mà họ cung cấp chỉ nhằm mục đích giúp tổ chức mua khu vực đất trung tâm từ Hội đồng thành phố Manchester chứ không phải để thành lập trường. Ông khẳng định: "Bộ cộng đồng và chính quyền địa phương không cung cấp ngân sách cho trường này. Chúng tôi chỉ cung cấp ngân sách cho các khu vực địa phương xây dựng các trụ sở phục vụ mục đích cộng đồng".
Một đại diện của Hội đồng thành phố Manchester nói: “Chúng tôi ủng hộ LGBT Youth NW trong quá trình đấu giá ngân sách để mở rộng hoạt động của mình. Một trong những động lực chính của họ chính là tìm cách để hỗ trợ giáo dục cho trẻ vị thành niên LGBT. Chúng tôi đã thảo luận cụ thể với họ nhưng hiện tại chưa có một kế hoạch mở trường LGBT trong thành phố mà chúng tôi được biết đến".
Toàn Tăng (Theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh: Trường học đầu tiên dành riêng cho người đồng tính