Sáng nay 1.4, Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần 4 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM.

ASEAN: Hệ thống tư pháp cần dựa trên những chuẩn mực chung

Thảo Hương | 01/04/2016, 14:37

Sáng nay 1.4, Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần 4 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM.

Đây là hội nghị thường niên lần thứ 4 được tổ chức với sự góp mặt của 10 đoàn đại biểu Tòa án tối cao các nước ASEAN cùng khoảng 60 vị khách quốc tế, 50 khách trong nước. Hội nghị đầu tiên được tổ chức năm 2013 tại Singapore, lần thứ hai được tổ chức năm 2014 tại Malaysia và lần thứ ba được tổ chức vào năm ngoái tại Philippines.

Hội nghị có sự góp mặt củaông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao; ông Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội. Ông Lê Lương Minh cũngtham gia hội nghị với vai trò là Tổng thư ký ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Hòa Bình cho biết: “Hội nghị chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập vào năm 2015 vừa qua, với mong muốn xây dựng một cộng đồng ASEAN với ba trụ cột: An ninh, Kinh tế và Văn hóa xã hội với hơn 625 triệu người dân, mục tiêu hòa bình, ổn định, liên kết, phát triển và hướng tới người dân làm trung tâm; tạo cơ hội cho hơn 625 triệu người dân ở Đông Nam Á về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa”.

Ông Bình cũng cho rằng việc hội nhập và xích lại gần nhau giữa các hệ thống tư pháp và pháp luật trong khu vực dựa trên các chuẩn mực chung được thừa nhận rộng rãi, sẽ giúp giảm bớt chi phí thực thi pháp luật, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân ở các nước ASEAN; tăng cường tính minh bạch và khả năng dự đoán trước của hệ thống tư pháp; giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư; tạo cơ hội tiếp cận nguồn vốn và cạnh tranh bình đẳng giữa các nước.Ngoài ra, theo ông Bình, hội nghị cũng là nơi Chánh án các nước trao đổi về những chính sách chung, các ý tưởng hợp tác giữa các nước nhằm phát triển nền tư pháp khu vực.

Về nội dung hội nghị lần này, ông Bình cho biết các vị Chánh án sẽ đặt ưu tiên hàng đầu là chủ đề thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN, để đưa cơ chế hợp tác trong ASEAN thực sự hiệu quả hơn, và xa hơn nữa là đưa hội nghị này ngang tầm với hội nghị của người đứng đầu cơ quan lập pháp, hành pháp của các nước trong khu vực.

Cũng tại hội nghị, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc tổ chức các diễn đàn cấp cao để chia sẻ các giá trị pháp luật; đồng thời mong muốn các vấn đề sẽ được diễn đàn trao đổi cởi mở, nhằm đưa ra những chính sách định hướng trong việc phát triển nền tư pháp của các nước trong ASEAN.

Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASEAN: Hệ thống tư pháp cần dựa trên những chuẩn mực chung