Nữ Thủ tướng Anh Theresa May, đang cố lấy lại quyền kiểm soát tiến trình Brexit khi Tòa án Tối cao nước này ra phán quyết rằng chính phủ của bà cần phải được quốc hội ủng hộ trước khi bắt đầu đàm phán để rời khỏi EU.

Bà đầm thép Theresa May đang mất kiểm soát nước Anh

Hà Ngọc Bách | 04/11/2016, 15:59

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May, đang cố lấy lại quyền kiểm soát tiến trình Brexit khi Tòa án Tối cao nước này ra phán quyết rằng chính phủ của bà cần phải được quốc hội ủng hộ trước khi bắt đầu đàm phán để rời khỏi EU.

Bà May cho biết bà sẽ điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker, để trấn an lãnh đạo EU rằng bà sẽ kích hoạt Điều 50 (Quy chế tách khỏi Liên minh châu Âu) vào cuối tháng 3.2017.

Dù vậy, trên thực tếChính phủ Anh hiện đang mất kiểm soát tình hình khi quá nhiều người chống đối, thay vì ủng hộ chính phủ nước này thực hiện Điều 50.

Lãnh đạo đảngUKIP, chủ trương tách Anh khỏi Eu,Nigel Farage đã lên tiếng kêu gọi nữ Thủ tướng Anh chuẩn bị thực hiện tổng tuyển cử sau khi chính phủ của bà thất bại trong việc thực thi Điều 50.

Ông Farage nói rằng bà May cần phải "vì nước" mà thực hiện bước tiến như thế, bất chấp việc hành động này sẽ bị các nghị viên của đảng Bảo thủ và đảng Lao động Anh chỉ trích.

Trước đó, chính phủ của bà May đã kháng cáo phán quyết của Tòa án tối cao, dự kiến kháng nghị này sẽ được xem xét vào đầu tháng 12 tới. Một phát ngôn viên của Phủ thủ tướng Anh thì cho biết bà May quan tâm tới các tuyên bố của các lãnh đạo châu Âu, bà cũng cam kết sẽ thực hiện đúng lộ trình "thoát EU".

"Bà ấy sẽ thực hiện đúng lịch trình, chúng tôi đang thực hiện những bước đi gắn bó với lịch trình rời khỏi EU do mình đặt ra. Phán quyết của tòa không làm hỏng lịch trình đã định", phát ngôn viên của Phủ thủ tướng Anh nói.

Gina Miller, và Deir Dos Santos hai nghị sĩ đã kiện quyết định của chính phủ Anh kích hoạt Điều 50 mà không cần thông qua Quốc hội đã hoan nghênh phán quyết của tòa.

Ông Dos Santos tuyên bố: "Trong hội nghị của đảng Bảo Thủ, Thủ tướng Chính phủ đã tấn công tôi vì tôi kiện quyết định của bà ấy. Bà ấy buộc tội là tôi cố gắng lật đổ chế độ dân chủ. Đó là những lời nói tấn công không chính đáng và vô trách nhiệm. Luật pháp đã cho tôi quyền nhờ tòa án ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của chính phủ. Với phán quyết của tòa, họ đã bảo vệ luận điểm của tôi".

Ba lãnh đạo phe đối lập là Nicola Sturgeon, Tim Farron và Jeremy Corbyn cũng hoang nghênh phán quyết của tòa, đồng thời yêu cầu chính phủ minh bạch hơn trong chiến lược "thoát EU" của mình.

"Phán quyết cho thấy Chính phủ cần phải nhanh chóng cho Quốc hội biết những điều khoản đàm phán rời khỏi EU là gì. Đảng Lao động tôn trọng quyết định của người dân Anh là rời khỏi EU. Nhưng điều đó phải được thực hiện bằng một tiến trình minh bạch và Chính phủ có trách nhiệm giải trình trước Quốc hội các điều khoảng Brexit".

Tại Scotland, Thủ hiến Nicola Sturgeon tuyên bố bà có thể sẽ tham gia vào cuộc chiến pháp lý chống Chính phủ Anh, để đảm bảo bà May không đủ sức mạnh kích hoạt Điều 50.

"Chúng tôi đang xem xét cẩn thận phán quyết của tòa và chúng tôi sẽ xem xét trường hợp Chính phủ Scotland tham gia kiện Chính phủ Anh", bà Sturgeon nói trước Quốc hội Scotland.

Thiên Hà (theo Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà đầm thép Theresa May đang mất kiểm soát nước Anh