Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP.HCM khẩn trương thực hiện, đảm bảo giải quyết hài hòa các lợi ích của nhà nước, người dân, nhà đầu tư, phân tích đúng, sai rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, hợp lòng dân, sớm ổn định cuộc sống người dân Thủ Thiêm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: 'Sớm ổn định cuộc sống người dân Thủ Thiêm'

Phan Diệu | 07/12/2018, 22:48

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP.HCM khẩn trương thực hiện, đảm bảo giải quyết hài hòa các lợi ích của nhà nước, người dân, nhà đầu tư, phân tích đúng, sai rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, hợp lòng dân, sớm ổn định cuộc sống người dân Thủ Thiêm.

          

Chiều 7.12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã chính thức bế mạc.

Khẩn trương giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Phát biểu kết thúc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói rằng năm 2018, kinh tế thành phố duy trì tăng trưởng khá, cao hơn cùng kỳ, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước. Thu hút đầu tư nước ngoài trong năm nay cũng cao nhất trong 3 năm trở lại đây, năng suất lao động tăng, có nhiều giải pháp tăng nguồn thu ngân sách…

Tuy nhiên, thành phố đang có nhiều khó khăn thách thức, do thực hiện 7 chương trình đột phá chưa tạo được sự chuyển biến có tính đột phá, dẫn đến tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân. Điều này đã ảnh hưởng phần nào đến sự phát triển của thành phố. Thành phố cũng chưa có giải pháp hiệu quả để huy động nguồn lực đầu tư phát triển, tình hình giải ngân chậm…

Bà Tâm dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 của TP.HCM sẽ tiếp tục phục hồi, có nhiều thuận lợi và cơ hội. Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, ý kiến các đại biểu để có các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong điều hành tổ chức thực hiện các nghị quyết, nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

“HĐND TP.HCM cũng hoan nghênh UBND TP.HCM báo cáo tình hình triển khai thực hiện kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về các khiếu nại của người dân đối với việc thu hồi thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM khẩn trương thực hiện, đảm bảo giải quyết hài hòa các lợi ích của nhà nước, người dân, nhà đầu tư, phân tích đúng, sai rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, hợp lòng dân, sớm ổn định cuộc sống người dân Thủ Thiêm.

Song song đó, có giải pháp thu hút đầu tư phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm đúng tầm; vấn đề gì thuộc thẩm quyền HĐND TP.HCM quyết định thì sớm trình HĐND TP.HCM”, bà Tâm nói.

Đáng chú ý, Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng đề nghị UBND TP.HCM, các quận, huyện cần tập trung giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của công dân, nhất là việc thu hồi đất để thực hiện một số dự án đang có nhiều khiếu nại, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, không để bức xúc kéo dài, khiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đồng thời, tập trung xem xét đối với những trường hợp có vướng mắc các quy định pháp luật để tháo gỡ, trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo, đề xuất các cơ quan Trung ương tháo gỡ.

Ngoài ra, phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đi đôi với nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, quản lý giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức của các cấp chính quyền trong lĩnh vực này.

Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã chính thức bế mạc - Ảnh: Phan Diệu

TP.HCM thông qua nhiều chính sách quan trọng

Cũng trong ngày 7.12, HĐND TP.HCM đã thông qua hàng loạt nghị quyết quan trọng. Theo đó, HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2019; nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn…

Cạnh đó là thông qua nghị quyết về sửa đổi, bổ sung nghị quyết 04 của HĐND TP về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018 - 2022. Theo nội dung nghị quyết được thông qua, người có tài năng đặc biệt được hưởng chính sách hỗ trợ về sinh hoạt phí từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng/người/tháng.

Cũng tại phiên họp, HĐND TP.HCM đã thống nhất thông qua nghị quyết về điều chỉnh mức thu học phí cho học sinh bậc trung học cơ sở và nhà trẻ tại các trường công lập thuộc TP.HCM có hiệu lực từ 1.1.2019.

Trong phiên làm việc buổi sáng, HĐND TP.HCM còn biểu quyết thông qua 19 nghị quyết. Đơn cử như nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại Ban Quản trang và Nhà tang lễ TP.HCM.

Nghị quyết về hỗ trợ tiền ăn thêm các ngày Lễ, Tết cho người nghiện ma tuý không có nơi cư trú ổn định đang được quản lý tại các cơ sở xã hội, bệnh nhân Bệnh viện Nhân Ái và vật dụng phục vụ cho sinh hoạt thường ngày cho đối tượng bảo trợ xã hội tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập, bệnh nhân Bệnh viện Nhân Ái, trại viên khu điều trị phong Bến Sắn cũng đã được thông qua.

Hay nghị quyết về hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố. Nghị quyết về thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP.HCM…

Phan Diệu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: 'Sớm ổn định cuộc sống người dân Thủ Thiêm'