Gần đây, dư luận xã hội bức xúc trước hàng loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, TP. Vũng Tàu… Luật pháp quy định hình phạt rất nặng cho hành vi xâm hại tình dục trẻ em nhưng số trẻ em bị xâm hại tình dục vẫn tăng khiến nhiều gia đình bất an, lo lắng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Từ đầu năm, mới ghi nhận 2 vụ xâm hại trẻ em

1 | 16/03/2017, 10:16

Gần đây, dư luận xã hội bức xúc trước hàng loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, TP. Vũng Tàu… Luật pháp quy định hình phạt rất nặng cho hành vi xâm hại tình dục trẻ em nhưng số trẻ em bị xâm hại tình dục vẫn tăng khiến nhiều gia đình bất an, lo lắng.

Lo sợ con bị xâm hại

Bà Trần Thị Ngọc Trâm, Phó trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở LĐTBXH), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 vụ xâm hại tình dục trẻ em với 3 nạn nhân.

Còn theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), mỗi năm trung bình có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, trong số 1.000 vụ XHTD, thì số trẻ em là nạn nhân chiếm đến 65%, đa số nạn nhân là nữ ở độ tuổi 12 - 15 (chiếm 57,46%). Đặc biệt, số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại là vấn đề rất đáng báo động, chiếm tới 13,2%. Tuy nhiên con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì còn nhiều vụ việc không bị phát giác.

Thông tin liên quan đến các vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian qua cũng đã làm nhiều người cảm thấy bất an, nhất là những người không có nhiều thời gian bên con cái. Chị Lê Thị Huyền (chung cư Seaview, phường 10, TP. Vũng Tàu) lo lắng: “Tôi có con gái 6 tuổi. Tôi không dám cho con xuống sân chung cư chơi nếu không có người lớn đi cùng. Vì không có nhiều thời gian nên đành để con quanh quẩn ở nhà”.

Theo luật sư Trương Xuân Tám, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh, một số hành vi dâm ô chưa bị pháp luật trừng trị khiến dư luận hoang mang. Ví dụ như vụ lạm dụng tình dục với trẻ em ở Hà Nội, thông tin về vụ dâm ô với nhiều trẻ em tại Vũng Tàu hoặc gần đây nhất là vụ ở Q.Thủ Đức (TP. HCM) một cháu bé lớp 1 nghi bị xâm hại tình dục ở trường. Nguyên nhân là do chỉ có lời khai của các bé và người nhà, còn hành vi xâm hại thì chưa đủ chứng cứ trực tiếp để chứng minh (như giám định ADN, dấu vân tay, video, clip hoặc bắt quả tang). Mặt khác, quá trình khai báo không kịp thời và bí mật nên đã khiến đối tượng tình nghi dè chừng, xóa dấu vết khiến công tác điều tra gặp khó khăn và hầu như không có kết quả đủ để khởi tố vụ án, đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng.

Làm gì để bảo vệ trẻ?

Cô Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường mầm non Ánh Dương (TP.Vũng Tàu) cho biết, giáo viên nhà trường luôn cố gắng trang bị cho học sinh những kỹ năng tự bảo vệ mình. Điều đơn giản nhất là nhắc trẻ không cho phép ai được đụng đến các vùng nhạy cảm trên cơ thể. “Những kiến thức và kỹ năng sống đơn giản là yếu tố đầu tiên để giúp trẻ có thể nhận biết được nguy cơ. Tuy nhiên, sự quan tâm của gia đình, của nhà trường cũng như khả năng giám sát của cộng đồng dân cư mới là những yếu tố cơ bản để bảo đảm môi trường sống an toàn cho trẻ”, cô Nguyễn Thị Phương nói.

Còn Luật sư Lê Thị Thuận, Đoàn Luật sư tỉnh cho rằng, trong trường hợp phát hiện con bị xâm hại, gia đình cần phải sớm xử lý, thu thập chứng cứ. Ngay khi phát hiện những bất thường trên cơ thể hoặc qua lời kể của con, cha mẹ phải bình tĩnh, nhẹ nhàng hỏi han con cái để tìm hiểu sự việc, trong một số trường hợp có thể nhờ đến chuyên gia tâm lý. Tiếp đó cha mẹ cần trình báo cơ quan công an. Trên cơ sở tiếp nhận đơn tố cáo thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành biện pháp xác minh, thu thập chứng cứ. “Khi thực hiện việc thu thập chứng cứ cần bí mật để tránh tác động đến đối tượng tình nghi, gây khó khăn cho việc thu thập chứng cứ buộc tội”.

Theo Sở LĐTBXH tỉnh, tháng hành động vì trẻ em năm 2017 sẽ có chủ đề “Phòng chống xâm hại trẻ em” nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em, giúp các em tự bảo vệ phòng chống xâm hại; Tăng cường truyên truyền, quảng bá về Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em, số 18001567 để mọi người dân và trẻ em liên hệ miễn phí khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.

Huyền Trang (báo Vũng Tàu)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Rịa - Vũng Tàu: Từ đầu năm, mới ghi nhận 2 vụ xâm hại trẻ em