Thương vụ và Vụ Châu Á - Thái Bình Dương nói nếu Hội nhiệt tình tham gia thì đi chứ không có ngân sách. Không có một đồng nào hết!", Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cho biết. Tổng chi phí dự kiến ban đầu là khoảng 500 triệu đồng.

Bà Vũ Kim Hạnh và lần đầu cùng đoàn doanh nghiệp Việt 'tấn công' Thái Lan

30/07/2017, 12:24

Thương vụ và Vụ Châu Á - Thái Bình Dương nói nếu Hội nhiệt tình tham gia thì đi chứ không có ngân sách. Không có một đồng nào hết!", Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh cho biết. Tổng chi phí dự kiến ban đầu là khoảng 500 triệu đồng.

Bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ thông tin về Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN - Ấn Độ với doanh nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh & Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) - Ảnh: Anh Thư

Như báo điện tử Một Thế Giới đã đưa tin, được sự ủy nhiệm của Bộ Công Thương, lần đầu tiên Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội) sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp dự Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN - Ấn Độ, với sự tham dự của doanh nghiệp thuộc 10 nước ASEAN và Ấn Độ. Việt Nam sẽ có 10/160 gian hàng tại hội chợ B2B (bán hàng giữa các nhà sản xuất với nhau), bắt đầu từ ngày 2.8 và kết thúc vào ngày 5.8 ngay trung tâm Bangkok (Thái Lan).

"Chúng ta sẽ có những gian hàng thương mại để giao tiếp và chúng ta cũng sẽ có ngôi nhà của quốc gia, trong đó trưng bày giới thiệu về bộ tiêu chí mới chuẩn hội nhập", bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tỏ ra vui mừng khi trao đổi riêng với phóng viên Một Thế Giới.

Bà có thể cho biết thêm thông tin về quá trình kêu gọi Bộ Công Thương cho phép Hội dẫn đoàn doanh nghiệp đi tham dự Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN - Ấn Độ​ ở Thái Lan sắp tới?

Thực ra do những lần trước khi sang Thái, chúng tôi có tới thăm Thương vụ và nói rất thiết tha muốn đưa doanh nghiệp qua thị trường này, từ đó tiếp cận với các nước ASEAN. Sau đó, chúng tôi trở về thì bất ngờ Thương vụ bên Thái Lan thông báo có một lời mời tham dự hội chợ triển lãm này và hỏi liệu Hội có muốn tham gia không. Lúc đó thì quá mừng và trả lời ngay là tham gia.

Nhưng tham gia trong điều kiện như vầy: Lâu nay các hoạt động tương tự được giao cho Cục Xúc tiến Thương mại và cũng có ngân sách riêng. Tuy nhiên lần này Thương vụ và Vụ châu Á - Thái Bình Dương nói nếu Hội nhiệt tình tham gia thì đi chứ không có ngân sách. Không có một đồng nào hết!

Hiện nay Hội đã mời doanh nghiệp và dự định sẽ phải bỏ ra khoảng 500 triệu đồng cho chuyến đi, bao gồm việc tự làm Ngôi nhà chung Quốc gia, dựng 10 gian hàng cho doanh nghiệp cùng việc tổ chức luôn 2 chương trình ngày 4.8 với phí thuê hội trường rất mắc. Bên cạnh đó là việc thuê phiên dịch Anh - Thái vì sẽ có những thương nhân Thái không trực tiếp nghe được tiếng Anh và đồng thời là phiên dịch Anh - Việt vì có thể đoàn của mình từ bên đây qua cũng không chắc có thể nói trôi chảy được tiếng Anh. Chúng tôi có đề nghị mỗi doanh nghiệp góp sức vô một chút để xây khu thương mại của mình và ngôi nhà chung.

Như vậy là toàn bộ kinh phí do Hội tự lo hết?

Đúng vậy, Hội tự lo hết. Và thực ra chúng tôi còn phải làm phim, làm khá là nhiều, một phim chung giới thiệu về ABCD Mekong, một phim giới thiệu về chỉ dẫn địa lý và cứ để cho chạy suốt, nói tiếng Việt nhưng có phụ đề tiếng Anh.

Số tiền 500 triệu đồng là dự kiến của chúng tôi, có khi sẽ nhiều hơn nhưng chắc không thể ít hơn. Như mới cách đây vài ngày bên Thái họ báo giá là 1,1 triệu baht tức khoảng 800 triệu đồng mà mới chỉ là tiền thi công thôi. Chúng tôi báo lại là để qua đến nơi rồi bàn bạc, tự thuê làm. Họ chỉ cần dựng ngôi nhà lên cho mình với các cây cột và mặt dựng đơn giản, chứ làm ngôi nhà tre hay ngôi nhà ba gian gì thì mắc quá.

Bà có thể nói rõ hơn về các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham dự hội chợ triển lãm này và một số hoạt động nổi bật, thưa bà?

Hiện có 5 gian hàng của 5 doanh nghiệp cùng đi là Thiên Long, Minh Long, Nhựa Qui Phúc, Điện Quang, Biti s còn lại các sản phẩm thực phẩm và các sản phẩm của ABCD Mekong (5 công ty thực phẩm và 5 công ty phi thực phẩm cùng đi).

Trong Ngôi nhà chung có triển lãm bộ Chỉ dẫn địa lý của 10 sản phẩm Việt Nam như bộ sản phẩm hữu cơ với gạo, dừa của Lương Quới, trái cây sấy của Vinamit, sản phẩm hữu cơ của Vinamilk, nấm rơm của Cỏ May.

Ngôi nhà chung cũng sẽ trưng bày giống gạo ST, hiện có thể dễ dàng mua ở siêu thị, do ông Hồ Quang Cua và GS Võ Tòng Xuân lai giống và đem đi dự thi cách đây 2 năm được chấm điểm cao hơn gạo Thái Lan nhưng do mình làm công tác thị trường kém hơn người ta nên mọi người lại nghĩ gạo của Thái Lan ngon hơn.

Cũng như nước mắm Phú Quốc của mình mà Thái Lan đem bán phổ biến, trong khi cái tên là của mình và nước mắm thì chẳng phải sản phẩm gốc của họ. Cho nên lần này chúng tôi đem nước mắm Phú Quốc qua luôn để giới thiệu chính chúng ta mới sở hữu Chỉ dẫn địa lý về sản phẩm nước mắm này mà cả Chỉ dẫn địa lý của châu Âu cũng cấp luôn cho Việt Nam.

Chúng ta cần lấy lại lợi thế cạnh tranh của gạo và nước mắm mà Việt Nam đã đánh mất từ lâu.

Đặc biệt sẽ có sự xuất hiện của Đại sứ châu Á thuộc chương trình Chỉ dẫn địa lý của Liên Hiệp Quốc, vốn rất ủng hộ các sản phẩm chỉ dẫn địa lý của Việt Nam (như xoài cát Hoà Lộc, bưởi da xanh, mật ong Hà Giang, nón lá Huế, cà phê Ban Mê Thuột).

Vào sáng 4.8 sẽ diễn ra buổi tọa đàm (seminar) thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Thái Lan với 3 bài phát biểu của đại diện Phòng Thương mại công nghiệp của Thái Lan, Phó Tổng giám đốc của Central Group và đại diện Hội đồng Doanh nhân Việt - Thái ở Thái Lan. Chúng tôi cũng có tổ chức buổi kết nối doanh nhân Thái, ASEAN và doanh nhân Việt Nam. Hiện chúng tôi nắm trong tay danh sách hơn 50 thương nhân của Thái Lan, trong đó có đại diện các thương hiệu lớn, đến dự buổi tọa đàm và kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nếu doanh nghiệp nào không có gian hàng cũng có thể đến dự buổi tọa đàm và buổi kết nối này với Hội. Lưu ý là chúng ta sẽ giao thương với doanh nhân của cả ASEAN nữa chứ không chỉ của Thái Lan.

Vậy Hội đặt kỳ vọng như thế nào đối với đợt đi lần này?

Hiện có Vasep hợp tác để đưa nước mắm Phú Quốc sang. Anh Võ Tòng Xuân (GS Võ Tòng Xuân) sẽ đi qua bên đó ở 4 ngày để hỗ trợ. Anh Hồ Quang Cua (người đã lai giống gạo ST nổi tiếng của Việt Nam) cũng qua... Tức là mỗi người, mỗi doanh nghiệp đều nỗ lực hết sức cho Việt Nam. Hội cũng đem sản phẩm organic của CoopMart đi triển lãm luôn. CoopMart rất nhiệt tình tham gia triển lãm này.

Có thể nói mọi việc chỉ diễn tiến trong thời gian ngắn và không được cấp kinh phí gì nên chủ yếu là kêu gọi sự nhiệt tình của doanh nghiệp. Mặc dù doanh nghiệp cũng rất thiết tha đi vào thị trường ASEAN nhưng không có tiền lệ là mình thành công ở thị trường Thái Lan vì hàng hoá tương đồng quá nên người ta cũng ngại. Dù là ngại nhưng toàn bộ 10 doanh nghiệp đi toàn là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Chúng tôi cũng đã mời cả chuyên gia thị trường Nguyễn Phi Vân đến nói chuyện với đại diện các doanh nghiệp để chuẩn bị chuyến đi thâm nhập thị trường xuất khẩu lần này.

Lần này chúng tôi đi có một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là muốn quảng bá Bộ tiêu chí hàng Việt Nam Chất lượng cao Chuẩn hội nhập để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm của mình đi ra thế giới. Riêng đối với chuyến đi này là quảng bá cho ASEAN.

Chúc Hội có một chuyến đi thành công!

Anh Thư Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Vũ Kim Hạnh và lần đầu cùng đoàn doanh nghiệp Việt 'tấn công' Thái Lan