Sau khi bị tố sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc, Công ty Việt Úc - chủ nhãn hiệu BabiCare đã xây dựng nhà máy 3 triệu USD song thực chất, lại không có sản phẩm nào của BabyCare ra đời tại đây.

BabiCare xây nhà máy 3 triệu USD chỉ để che mắt người tiêu dùng?

Một Thế Giới | 16/07/2015, 10:00

Sau khi bị tố sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc, Công ty Việt Úc - chủ nhãn hiệu BabiCare đã xây dựng nhà máy 3 triệu USD song thực chất, lại không có sản phẩm nào của BabyCare ra đời tại đây.

BabiCare hay BabyCare?
Một trong những động thái khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn trong một thời gian dài là các nhãn hiệu được bảo hộ của công ty Việt Úc cũng khác xa so với nhãn hiệu công ty này sử dụng trên bao bì.
Theo tìm hiểu, ngày 16/06 năm 2008, công ty Việt Úc đã nộp đơn đăng kí cho nhãn hiệu “Baby Care” cho các sản phẩm trong nhóm 16 xong đơn này đã bị từ chối. Nhãn hiệu đang được bảo hộ của công ty Việt Úc như được thể hiện trên hình ảnh là Babicare (viết liền, có thể được đọc là Ba-bi-ca-re) là một từ không có nghĩa, dấu chấm của chữ “i” được thiết kế cách điệu có màu đỏ. 
Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm, nhãn hiệu này đều tách thành 2 dòng. Dấu chấm màu đỏ được đổi sang màu xanh và thiết kế chữ “i” gần giống với chữ “y”, để tạo thành các từ mang tính mô tả là “chăm sóc cho em bé”.
BabiCare xay nha may 3 trieu USD
 
 
BabiCare xay nha may 3 trieu USD
Nguồn: Hồ sơ nhãn hiệu Công ty Việt Úc, cung cấp bởi Daitin & Associates  
Tương tự với các nhãn hiệu TeenCare, WonderCare viết liền một hàng cũng đã được chuyển thành 2 hàng để tạo thành các từ có nghĩa mô tả. Các hành động trên đây, có thể gây ngộ nhận cho người tiêu dùng về ý nghĩa của sản phẩm, hàng hoá cũng như vi phạm luật sở hữu trí tuệ.
Theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, các dấu hiệu mang tính mô tả cho các đặc tính của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ sẽ không được bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu. 
BabiCare xay nha may 3 trieu USD
Phải để ý thật kỹ mới thấy chữ Y dài trong từ Baby thực ra là Babi 
Điều đáng nói, trên trang web chính thức của Việt Úc http://babycarevietnam.com/ đều viết sản phẩm của mình là BabyCare chứ không viết chính xác là BabiCare. Những thông tin trên báo chí cũng đều viết là BabyCare, thậm chí bao bì cũng đều ghi là BabyCare, tuyệt nhiên cái tên đăng ký BabiCare đã rơi vào quên lãng. Hàng triệu người đã nhầm lẫn vì sự mập mờ đánh tráo tên thương hiệu này. 
BabiCare xây nhà máy 3 triệu USD và không sử dụng?
Trong thời gian xuất hiện tại Việt Nam, các sản phẩm của BabyCare chưa bao giờ sản xuất tại Việt Nam mà đều là có nguồn gốc từ nước ngoài.
Tháng 11-2013, Việt Úc công bố rộng rãi khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất khăn ướt thương hiệu Babicare và các nhãn hàng khác tại KCN Tân Bình, TP HCM có tổng vốn đầu tư lên tới 3 triệu USD.
Theo quảng cáo, nhà máy được xây dựng trên diện tích 2.000 m2, được lắp đặt dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động, khép kín theo tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Pratice - tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt áp dụng để quản lý sản xuất trong các ngành: dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm…). 
Cũng theo quảng cáo, từ nhà máy này, các sản phẩm khăn ướt BabyCare được sản xuất từ nhà máy mới của Công ty Quốc tế Việt Úc khi đưa ra thị trường đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế. Công ty cam kết hoàn toàn không sử dụng các chất bảo quản không có lợi cho sức khỏe của trẻ em như paraben, phenoxyethanol...
BabiCare xay nha may 3 trieu USD
 
 
BabiCare xay nha may 3 trieu USD
Hình ảnh thật về nhà máy 3 triệu USD- thực chất chỉ là nơi thuê lại của công ty khác để chứa hàng? 
Đáng ngạc nhiên hơn, từ năm 2013 đến năm 2015 người tiêu dùng chưa từng thấy bất kì sản phẩm nào của Việt Úc được sản xuất tại Việt Nam. Các sản phẩm chủ lực, bán chạy nhất trên thị trường của công ty này đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Singapore.
BabiCare xay nha may 3 trieu USD
 Bên trong nhà máy 3 triệu USD. Thực chất chỉ dùng làm 1 kho chứa hàng
Đầu năm 2015 Việt Úc quảng cáo video về dây chuyền sản xuất tự động theo tiêu chuẩn GMP nhưng đây lại là nhà máy của Kleen Pak (Singapore) đơn vị gia công cho Việt Úc. Thực chất cái gọi là nhà máy 3 triệu USD chỉ có tác dụng là kho chứa hàng của BabiCare. Người tiêu dùng đặt câu hỏi: Vậy Việt Úc quảng cáo xây dựng nhà máy để làm gì?
Sản xuất ở Trung Quốc, ghi mã vạch Úc và Việt Nam
Trên một số sản phẩm khăn ướt của BabiCare xuất hiện trên thị trường như: WonderCare trên bao bì ghi “Made in PRC”- nghĩa là sản xuất tại Trung Quốc song mã vạch lại là của Úc. Có sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc song công ty Việt Úc dán mã vạch giấy đè lên mã vạch có sẵn trên bao bì. 
Đối với sản phẩm khăn ướt bán chạy nhất của Việt Úc là BabiCare, loại thì ghi “Made in Singapore” sản xuất bởi công ty Kleen- Pak Products Pte.Ltd, loại thì ghi rõ nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc song mã vạch thì rất lộn xộn, cái của Việt Nam, cái của Úc. Thậm chí, trên nhiều sản phẩm mới đây, Việt Úc còn bỏ luôn cả ghi nguồn gốc xuất xứ trên nhãn phụ, chỉ ghi chung chung là “Sản phẩm của Công ty TPTM &DV Quốc tế Việt Úc”. 
Theo Pháp Luật Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BabiCare xây nhà máy 3 triệu USD chỉ để che mắt người tiêu dùng?