Thời gian gần đây, mỗi khi mùa mưa bão đến, cùng với nỗi lo giông lốc gây đổ ngã nhà cửa, hư hỏng tài sản ảnh hưởng đến sản xuất thì tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển đang đứng trước nguy cơ báo động, nhất là hộ dân sống dọc trên các tuyến sông ở các H.Đông Hải, Hòa Bình, Vĩnh Lợi, TX.Giá Rai…

Bạc Liêu: Cảnh báo tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển mùa mưa bão

03/08/2020, 11:25

Thời gian gần đây, mỗi khi mùa mưa bão đến, cùng với nỗi lo giông lốc gây đổ ngã nhà cửa, hư hỏng tài sản ảnh hưởng đến sản xuất thì tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển đang đứng trước nguy cơ báo động, nhất là hộ dân sống dọc trên các tuyến sông ở các H.Đông Hải, Hòa Bình, Vĩnh Lợi, TX.Giá Rai…

Sạt lở khiến nhiều hộ dân sống ven sông lo âu- Ảnh: Hải An

Bạc Liêu có hệ thống sông ngòi chằng chịt với nhiều con sông lớn- nhỏ, lưu lượng dòng chảy mạnh. Hàng năm, mỗi khi bước vào mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh thường xuyên xuất hiện các điểm sạt lở làm ảnh hưởng đến cuộc sống, tình hình sản xuất của người dân, nhất là những hộ dân sống dọc theo các tuyến kênh, rạch, cửa sông, cửa biển.

Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống xói mòn, hỗ trợ thiệt hại, song các giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời, do đó tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn hộ dân.

Nhiều nhà dân dọc theo sông Bạc Liêu - Cà Mau, đoạn qua địa bàn TX.Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu bị sụp hư hỏng nghiêm trọng - Ảnh: Hải An

Bà Lý Thị Hạnh (khóm 2, P.Hộ Phòng, TX.Giá Rai) lo lắng cho biết dù đã nhiều tháng trôi qua nhưng bà vẫn không khỏi rùng mình, ám ảnh khi nhớ đến hôm căn nhà bà bị sụp trôi xuống sông. Hiện, mỗi khi con nước triều chảy mạnh, cả gia đình bà Hạnh không dám ở trong nhà, vì không biết căn nhà còn lại sụp lở bất cứ lúc nào.

Ngoài hộ bà Hạnh, thì còn hàng trăm nhà dân sống dọc tuyến kênh Bạc Liêu – Cà Mau đang sống trong tâm trạng bất an, thấp thỏm, lo sợ nhà của họ có thể đổ sụp xuống sông bất cứ lúc nào. Trong đó, có nhiều nhà đang bị lún, sụp, nghiêng, nguyên nhân do ảnh hưởng của tình trạng sạt lở bờ sông.

Bà Phạm Thị Út (ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi) cho biết từ nhiều tháng nay, gia đình bà sống trong tâm trạng lo âu thấp thỏm vì nhà ở của bà có thể đổ sụp xuống sông bất cứ lúc nào. Theo bà Út, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền xã cần có biện pháp hạn chế tàu thuyền chạy trên tuyến kênh này, để bảo vệ đất sản xuất của người dân nhưng nguyện vọng chính đáng đó chưa được nhà nước quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch UBND P.Hộ Phòng (TX.Giá Rai) cho biết trên địa bàn TX.Giá Rai hiện có 5 điểm sạt lở, làm ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm hộ dân. Riêng địa bàn P.Hộ Phòng có 4 điểm sạt lở, gồm khóm 1, khóm 2, khóm 3 và khu vực cống Giá Rai. Theo ông Cảnh, hiện nay ngoài việc lập biển cảnh báo ở các điểm hay xảy ra sạt lở nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cho bà con, hỗ trợ những hộ bị thiệt hại, UBND TX.Giá Rai cũng đang lên phương án, lập quy hoạch khu tái định cư để di dời bà con nằm trong vùng sạt lở ra chỗ ở mới an toàn.

Một đoạn sạt lở nghiêm trọng trên tuyến kênh Phú Tòng, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: Hải An

Bạc Liêu đã tập trung khắc phục sạt lở nhiều vị trí xung yếu, nhất là ở khu vực các cửa biển, cửa sông, dọc theo các tuyến kênh lớn. Ngoài ra, tỉnh đã triển khai xây dựng các loại kè bằng vật liệu địa phương, kè rọ đá, kè tường… nhằm giảm sóng và tác động của thủy triều để khắc phục tình trạng sạt lở.

Ông Trịnh Thanh Hải - Trưởng phòng Quản lý công trình và Phòng chống thiên tai - Chi cục thủy lợi tỉnh Bạc Liêu nói rằng, để khắc phục sạt lở cũng như bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và giúp người dân trong vùng có nguy cơ bị sạt lở có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, Sở NN&PTNT tỉnh đã có công văn gửi các địa phương. Sở yêu cầu báo cáo thực trạng, nhu cầu đề xuất, việc bố trí lại dân cư ven sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh.

Trước mắt, đối với những hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở đã bố trí vào ở trong khu dân cư, đồng thời khuyến khích các hộ dân sống dọc theo tuyến kênh nguy cơ sạt lở cao có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra. Theo số liệu báo cáo, từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ sạt lở bờ sông làm hư hỏng 8 căn nhà, gây thiệt kinh tế hại hàng trăm triệu đồng của người dân.

Hải An

Bài liên quan
Chuyên gia nói gì về vụ sạt lở bờ kênh cạnh đường tỉnh 921 ở Cần Thơ?
Về vụ sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện cho rằng đây là hiện tượng sạt lở bờ sông do việc khai thác cát không bền vững ở những con sông lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Cảnh báo tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển mùa mưa bão