Để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác xử lý vi phạm hành chính nhưng ông Trương Đức Trọng, Chủ tịch UBND xã Điền Hải, huyện Đông Hải chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, mặc dù trước đó đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã kiến nghị kiểm điểm có hình thức kỷ luật.

Bạc Liêu: Để xảy ra nhiều sai phạm, Chủ tịch xã chỉ bị... rút kinh nghiệm

Trần Khải - C.D | 24/03/2023, 17:07

Để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác xử lý vi phạm hành chính nhưng ông Trương Đức Trọng, Chủ tịch UBND xã Điền Hải, huyện Đông Hải chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, mặc dù trước đó đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã kiến nghị kiểm điểm có hình thức kỷ luật.

Trước đó, ngày 14.12.2022, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải ký ban hành Kết luận kiểm tra số 08/KL-UBND của Đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện thực hiện việc kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử phạt hành hành chính đối với UBND xã Điền Hải từ ngày 1.1.2021 đến ngày 30.6.2022.

xa-dien-hai.jpg
Trụ sở xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu

Theo đó, qua kiểm tra, đoàn phát hiện nhiều hạn chế, sai sót như đối với hồ sơ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã Điền Hải, người lập biên bản và người vi phạm chưa ký từng tờ biên bản vi phạm hành chính và thiếu thông tin giấy tờ tùy thân của cá nhân vi phạm; người vi phạm không biết chữ nhưng không cho điểm chỉ vào biên bản vi phạm hành chính; ghi quyền giải trình không đúng quy định tại điều 61, Luật Xử lý vi phạm hành chính; ghi tên cơ quan thu tiền phạt không đúng quy định tại điều 78, Luật Xử lý vi phạm hành chính; hồ sơ chưa thể hiện việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cá nhân bị xử phạt; không kịp thời báo cáo, đề xuất người có thẩm quyền xác minh, áp dụng các biện pháp cưỡng chế dẫn đến quá thời hiệu thi hành 17 quyết định, không thu được số tiền hàng chục triệu đồng; chưa tiến hành xác minh đối với các trường hợp người vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn thi hành quyết định xử phạt…

Đoàn thành tra chỉ rõ hồ sơ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã Điền Hai có tổng số vụ việc được phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính là 38 vụ, liên quan đến 53 cá nhân (53 quyết định), tổng số tiền xử phạt hành chính là 104.700.000 đồng. Trong đó, số quyết định đã thi hành là 28 quyết định với số tiền 57.750.000 đồng, số quyết định chưa thi hành là 25 quyết định với số tiền 46.950.000 đồng; tổng số quyết định hết thời hiệu thi hành là 17 quyết định với số tiền 32.450.000 đồng; tổng số quyết định còn thời hiệu là 8 quyết định với tổng số tiền 14.500.000 đồng.

Đồng thời, UBND xã không có quyết định thi hành biện pháp khắc phục hậu quả. Ngoài ra, hồ sơ do UBND xã Điền Hải trình Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 quyết định (7 cá nhân) với tổng số tiền xử phạt hành chính là 94 triệu đồng nhưng có đến 5 quyết định hết thời hiệu thi hành với tổng số tiền 75 triệu đồng...

Đoàn kiểm tra đã kiến nghị kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với UBND xã Điền Hải về việc không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ngày 12.2.2020 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, xã phải kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cán bộ, công chức có liên quan trong việc tham mưu người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính vì để xảy ra các hạn chế, sai sót; chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế và chấn chỉnh ngay những lỗi trong xác lập hồ sơ cũng như cách thức, trình tự theo dõi tổ chức thực hiện quyết định đảm bảo theo quy định pháp luật...

Xung quanh vấn đề này, ngày 19.12.2022, UBND huyện Đông Hải đã có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện xử lý cán bộ theo Kết luận kiểm tra số 08/KL-UBND ngày 14.12.2022 về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với UBND xã Điền Hải do ông Tô Minh Đương, nguyên Chủ tịch tịch UBND huyện Đông Hải (hiện là Phó giám đốc Sở Công Thương Bạc Liêu) ký, đề nghị UBND xã Điền Hải thực hiện quy trình, thủ tục tổ chức họp kiểm điểm có hình thức đối với ông Trương Đức Trọng, Chủ tịch UBND xã Điền Hải do vi phạm vào thời kỳ kiểm tra từ ngày 1.1.2021 đến ngày 30.6.2022; báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND huyện trước ngày 21.12.2022.

Tuy nhiên, ông Trương Đức Trọng, Chủ tịch UBND xã Điền Hải đã khiếu nại nội dung Kết luận kiểm tra của UBND huyện Đông Hải. Từ đó, UBND huyện đã chấp nhận khiếu nại của ông Trọng điều chỉnh từ “Kiểm điểm có hình thức đối với Chủ tịch UBND xã Điền Hải” thành “Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND xã Điền Hải”.

Lý giải việc điều chỉnh trên, ông Trần Tuấn Kiệt, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải nói rằng ông Trọng có hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, tuy nhiên xét tính chất, mức độ vi phạm do nhiều nguyên nhân khách quan. Vì vậy, huyện chỉ tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Trọng.

“Lý do khiếu nại của ông Trọng là chính đáng, chúng tôi đã báo với Thường trực Huyện ủy là chấp nhận khiếu nại. Quy trình làm việc là giao cho Thanh tra huyện thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại đúng theo trình tự quy định của pháp luật.

Xét thấy lỗi này không phải do anh em cố ý gây ra mà do khách quan, khi dịch COVID-19 thực hiện Chỉ thị 16 nên việc đi lại khó khăn, cấm di chuyển, làm sao anh em triển khai thực hiện được, nên phải kéo dài thời gian thực hiện xử lý các quyết định xử lý vi phạm hành chính. Một số quyết định xử phạt tổ chức nhậu trong thời trong thời điểm dịch COVID-19 nhưng do gia đình chính sách, khó khăn xử phạt mức cao là nặng quá. Hiện nay, một số quyết định vi phạm hành chính đã hết thời hiệu xử phạt. Chúng tôi chỉ đạo kiểm điểm nghiêm khắc để anh em sửa chữa”, ông Kiệt cho biết.

Được biết, trước đó, ngày 16.12.2022, Thường trực Huyện ủy Đông Hải cũng đã có văn bản "hỏa tốc" đề nghị Thường trực UBND huyện khẩn trương chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có vi phạm trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo các kết luận của đoàn kiểm tra của UBND huyện tại các địa phương, như xã An Trạch, thị trấn Gành Hào, xã Điền Hải, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Để xảy ra nhiều sai phạm, Chủ tịch xã chỉ bị... rút kinh nghiệm