Cuối tháng 10.2018, báo Một Thế Giới đặt nhiều câu hỏi liên quan vấn đề phát triển bất động sản ở địa phương gửi đến Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi. Sau nhiều lần liên hệ, đã gần hết năm nhưng Sở này vẫn không có văn bản trả lời. Giám đốc sở này khi được hỏi nguyên nhân thì cho biết, trong các câu hỏi có liên quan đến Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng nên bản trả lời của sở phải đưa lên UBND tỉnh duyệt kiểm tra.

Bài 1: HĐND tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về việc UBND tỉnh ồ ạt giao đất làm dự án

Lê Đình Dũng | 22/12/2018, 15:47

Cuối tháng 10.2018, báo Một Thế Giới đặt nhiều câu hỏi liên quan vấn đề phát triển bất động sản ở địa phương gửi đến Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi. Sau nhiều lần liên hệ, đã gần hết năm nhưng Sở này vẫn không có văn bản trả lời. Giám đốc sở này khi được hỏi nguyên nhân thì cho biết, trong các câu hỏi có liên quan đến Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng nên bản trả lời của sở phải đưa lên UBND tỉnh duyệt kiểm tra.

Hỏi sở nhưng tỉnh ‘ngâm’?

Trong năm 2018, Chủ tịch Quảng Ngãi ký hàng loạt quyết định liên quan bất động sản khiến dư luận vô cùng nghi hoặc. Giá đất ở địa phương này cũng tăng cao đáng nghi như kịch bản đẩy giá từng làm sốt đất chao đảo ở Đà Nẵng và một số địa phương khác trong thời gian qua. Các công ty bất động sản tràn vào Quảng Ngãi rao bán đất sốt xình xịch.

Và nghi hoặc là dễ hiểu. Theo báo cáo của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2011-2017 toàn tỉnh có 32/48 dự án khu đô thị, khu dân cư (KĐT, KDC); năm 2018 có 27/27 dự án quyết định chủ trương đầu tư nằm ngoài Chương trình phát triển nhà ở được HĐND tỉnh thông qua.

Đến nay, diện tích đất ở theo quy hoạch của các dự án KĐT, KDC lớn hơn 471 ha so với nhu cầu quỹ đất ở đến năm 2020 của Chương trình phát triển nhà ở.

Trước tình hình này, cuối tháng 10.2018, phóng viênMột Thế Giớigửi câu hỏi bằng văn bản tới Sở Xây dựng Quảng Ngãi để tìm hiểu sâu về thực trạng phát triển bất động sản, hạ tầng ở địa phương này trong thời gian qua. Việc trả lời các câu hỏi này hoàn toàn nằm trong khả năng và trách nhiệm của Sở Xây dựng.

Phải chăng, việc phát triển các dự án về bất động sản đang có vấn đề nên chính quyền và sở ngành có trách nhiệm ở Quảng Ngãi lúng túng và trốn tránh?

Tuy nhiên, qua nhiều lần liên hệ, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, câu trả lời của Sở đã được UBND tỉnh yêu cầu phải trình lên để kiểm tra lại, lý do là trong câu hỏi có nhắc đến Chủ tịch UBND tỉnh. (Trong câu hỏi của báo có phỏng vấn Sở Xây dựng lý giải việc năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh ký rất nhiều văn bản đồng ý về nguyên tắc, chủ trương, quyết định đầu tư… các dự án bất động sản có quá nhiều hay không).

Theo một lãnh đạo Sở TT-TT tỉnh Quảng Ngãi thì việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đã được quy định trong quy chế. Do đó việc thủ trưởng các sở ngành trực thuộc UBND tỉnh có quyền và trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, khẳng định việc đó đúng hay sai theo quy định của pháp luật là bình thường.

Tại một cuộc giao ban báo chí gần đây, trả lờiMột Thế Giớivề động thái cung cấp thông tin báo chí như trên, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Các đơn vị đều phải thực hiện quy chế phát ngôn mà UBND tỉnh đã ban hành. Tôi sẽ qua các kênh khác nhau để kiểm tra, nhắc nhở anh em thực hiện đúng quy chế phát ngôn đã ban hành”.

“Thực ra thông tin minh bạch và kịp thời chừng nào thì tốt cho quản lý, điều hành nhà nước chừng đó thôi. Và càng kịp thời thì chúng ta càng điều chỉnh được sai sót nhanh hơn”, ông Dũng nói.

Chính quyền làm ồ ạt, HĐND vào cuộc

Thống kê của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2011-2017, trên toàn tỉnh có 48 dự án KĐT, KDC với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 914,38 ha (gồm diện tích đất ở 377,51ha tương đương 22.628 lô đất nền; 1.821 lô đất tái định cư và chỉnh trang; 5,4 ha diện tích đất dành cho nhà ở xã hội; 531,43ha đất quy hoạch cho các công trình hạ tầng kỹ thuật).

Lũy kế đến tháng 10.2018, UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 75 dự án với tổng diện tích đất theo quy hoạch là 1.062,52ha; thống nhất chủ trương để nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát 16 dự án.

Năm 2018, thị trường bất động sản ở Quảng Ngãi bị đẩy giá cao bất thường

Về các dự án khai thác quỹ đất, qua tổng hợp từ các huyện, có 79 dự án do các cơ quan, đơn vị của tỉnh làm chủ đầu tư (chưa kể các dự án của UBND TP.Quảng Ngãi); diện tích theo quy hoạch là 326ha; trong đó đất ở là 109ha/tương đương khoảng 7.646 lô đất nền. Đến cuối năm 2017, có 41 dự án hoàn thành, 18 dự án khác đang thực hiện bồi thường và triển khai xây dựng, 20 dự án chưa triển khai. Có tổng 3.586 lô đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, bố trí tái định cư 79 lô, hoàn thành việc bán đấu giá 1.812 lô và nộp vào ngân sách 812 tỉ đồng.

Trước tình trạng ồ ạt phát triển KĐT, KDC vượt cả quy hoạch mà UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thành lập đoàn giám sát và tổ chức giám sát việc thực hiện các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2017.

Kết quả, phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng mà chính quyền tỉnh này bất chấp để triển khai ồ ạt KĐT, KDC.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài 2: Quảng Ngãi bỏ qua quy định để phát triển bất động sản​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: HĐND tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về việc UBND tỉnh ồ ạt giao đất làm dự án