Nhiều người bệnh tố cáo phòng khám đa khoa Tân Mỹ Âu chỉ làm tiểu phẫu mà thu tiền hơn 20 triệu đồng, lại còn vẽ thêm bệnh để thu thêm tiền…

Bài 1: ‘Vẽ’ bệnh ăn tiền với giá ‘trên trời’

Hùng Anh | 07/06/2018, 15:35

Nhiều người bệnh tố cáo phòng khám đa khoa Tân Mỹ Âu chỉ làm tiểu phẫu mà thu tiền hơn 20 triệu đồng, lại còn vẽ thêm bệnh để thu thêm tiền…

Thêm nhiều nạn nhân lâm cảnh “tiền mất tật mang”

Những ngày qua, sau khi có thông tin phòng khám bệnh đa khoa Tân Mỹ Âu (số 798C đường Lý Thường Kiệt, P.5, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho người giả danh Công an P.14, Q.10, TP.HCM, đến xã Tân Phú (H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre) hù dọa 1 phụ nữ trẻ tố cáo phòng khám vẽ bệnh ăn tiền trên mạng, thì nhiều nạn nhân khác đã lên tiếng phản ánh phòng khám này. Theo họ, phòng khám thu tiền điều trị với giá “trên trời” mà bệnh nhân vẫn lâm cảnh “tiền mất tật mang”.

Anh L.N.Tr. (SN 1980, ngụ H.Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), kể: “Tui bị hẹp bao qui đầu, chưa biết đi điều trị ở đâu. Đầu tháng 4 tui xem trên mạng internet thấy giới thiệu phòng khám đa khoa Tân Mỹ Âu ở TP.Mỹ Tho quảng cáo chuyên trị tình trạng này, nên tìm đến khám”.

Anh Tr. được 1 người Trung Quốc tự xưng là bác sĩ điều trị, giao tiếp thông qua 1 nữ phiên dịch, nhưng ông này chẳng thèm khám bệnh mà yêu cầu anh Tr. phải đóng ngay 1,7 triệu đồng để làm xét nghiệm. Sau 15 phút, nhân viên phòng khám nói đã có kết quả xét nghiệm, anh Tr. bị hẹp bao qui đầu và phải làm tiểu phẫu cắt liền, nếu không cắt sẽ bị ung thư, chèn mạch máu dương vật dẫn đến liệt dương, khiến anh Tr. vô cùng sợ hãi.

Nhận thấy anh Tr. đã thấm đòn hù dọa, nhân viên phòng khám đưa ra 2 giá tiền: nếu cắt thường bằng dao kéo thì giá 800.000 đồng nhưng sẽ lâu lành vết thương; còn cắt bằng tia laser mau lành giá 17 triệu đồng. Do quá sợ nên anh Tr. đồng ý cắt bằng tia laser, nhưng không hiểu sao trong lúc bác sĩ làm phẫu thuật cắt bao qui đầu thì “cậu nhỏ” của anh Tr. bị sưng 2 chỗ.

Tuy đang hoảng sợ nhưng anh Tr. vẫn kịp thắc mắc thì các nhân viên giải thích: “Trong dương vật có mủ, phải mổ 2 vết sưng nặn mủ ra với giá 5 triệu đồng, nếu không mổ sẽ bị ung thư!”. Khi anh Tr. đồng ý mổ tiếp thì bất ngờ bác sĩ may bao qui đầu lại cho anh Tr., anh tiếp tục thắc mắc thì được nhân viên giải thích là… đã nặn xong mủ.

Kết thúc điều trị, anh Tr. được truyền 2 chai dịch và chiếu tia hồng ngoại vào vết mổ. 2 giờ sau thì nhân viên phòng khám cho anh Tr. ra về với lời dặn mỗi ngày phải đến thay băng. Hôm sau, khi anh Tr. đến thay băng thì bị nhân viên phòng khám yêu cầu phải đóng 1.850.000 đồng phí thay băng, truyền dịch, chiếu tia hồng ngoại.

Anh Tr. chỉ gắng gượng đến thay băng 3 lần thì không còn tiền nộp cho phòng khám nên không đến nữa. Tổng cộng chi phí anh Tr. phải nộp cho phòng khám Tân Mỹ Âu là hơn 25 triệu đồng, nhưng điều bất ngờ là “cậu nhỏ” của anh Tr. ngày càng sưng to, nên anh phải đến cơ sở y tế khác để điều trị.

Sau khi nghe anh Tr. trình bày bệnh tình, các bác sĩ khẳng định anh đã bị lừa, bởi lẽ thao tác phẫu thuật cắt bao qui đầu và tiền thuốc men nếu điều trị ở các cơ sở y tế công lập chỉ khoảng 2,5 triệu đồng là hết mức. Tức mình, anh Tr. viết đơn tố cáo sự việc gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.

Trường hợp vợ chồng anh Lê Thanh T. và chị Lê Thị Cẩm T. (cùng ngụ H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) còn bi đát hơn. Chị T. kể, do vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa có con nên tháng 8.2017, vợ chồng chị đến phòng khám Tân Mỹ Âu để điều trị vì tin lời quảng cáo trên mạng internet.

Vợ chồng chị T. gặp 1 người Trung Quốc tự xưng là bác sĩ, khám bệnh và hứa hẹn sẽ điều trị cho có con. Sau đó vợ chồng chị T. được yêu cầu phải làm tiểu phẫu. Xong tiểu phẫu, nhân viên phòng khám đưa hóa đơn yêu cầu vợ chồng chị T. nộp tiền viện phí với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng, trong đó chị T. phải nộp 23.577.000 đồng (riêng phí tiểu phẫu là 22.600.000 đồng), chồng chị phải nộp 27.959.000 đồng (phí tiểu phẫu cắt bao qui đầu là 24.600.000 đồng).

Phiếu thu tiền hơn 50 triệu đồng của vợ chồng chị Lê Thị Cẩm T. khi đến phòng khám Tân Mỹ Âu điều trị vô sinh - Ảnh: Thanh Anh

Do không mang đủ tiền, vợ chồng chị T. phải điện thoại gọi người nhà gấp rút vay nợ để nộp cho phòng khám mới được ra về, với lời dặn hôm sau tái khám. Hôm sau khi quay lại, vợ chồng chị T. bị nhân viên yêu cầu phải nằm điều trị thêm 1 ngày và phải đóng thêm gần 20 triệu đồng tiền phòng, tiền thuốc... nhưng kết quả không như mong muốn. Tức mình, vợ chồng chị T. đi TP.HCM khám bệnh thì mới biết bị phòng khám này vẽ bệnh để ăn tiền, khiến vợ chồng chị mang nợ mà vẫn chưa thể có con.

Phớt lờ cơ quan hữu trách

Sau khi nhận được đơn tố cáo từnhiều bệnh nhân, cuối tháng 5.2018, Đoàn Kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Y tế và Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Tiền Giang, đã tiến hành kiểm tra hoạt động của Phòng Khám Tân Mỹ Âu. Tuy nhiên, khi Đoàn Kiểm tra liên ngành xuất hiện thì nhiều nhân viên phòng khám bỏ ra ngoài, đi nơi khác, bất hợp tác với đoàn kiểm tra. Sau gần 2 giờ có mặt tại phòng khám, đoàn kiểm tra liên tục yêu cầu người đứng tên giấy phép kinh doanh và bác sĩ điều trị ký tên trong toa thuốc ra làm việc nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác.

Cuối cùng, 1 người đàn ông nói tiếng Trung Quốc xuất hiện, thông qua phiên dịch tự xưng là người điều trị cho các bệnh nhân và xuất trình 1 tờ giấy photocopy mang tên Jiang Linfeng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang cấp, cho phép được lao động tại phòng khám này, nhưng cũng không cung cấp được thông tin về hoạt động của phòng khám.

Theo thông tin PV có được, phòng khám Tân Mỹ Âu được Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Tiền Giang cấp Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào tháng 1.2017 với tên gọi Công ty TNHH Một thành viên Mayo. Đến tháng 3.2017 thay đổi thành Công ty TNHH Một thành viên Tân Mỹ Âu và được Sở Y tế Tiền Giang cấp phép hoạt động từ tháng 7.2017 với các chuyên khoa: Nội, Ngoại, Sản phụ khoa, Y học cổ truyền, Da liễu, Chẩn đoán hình ảnh, Siêu âm, Xét nghiệm.

Phòng khám này do ông Nguyễn Đình Dũng (SN 1994, ngụ H.Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) làm chủ sở hữu, có vốn điều lệ 5 tỉ đồng. Người phụ trách phòng khám là 1 bác sĩ tên Lê Thị Liên, có giấy phép hành nghề do Sở Y tế TP.HCM cấp. Nhưng thời gian qua, chủ phòng khám, người phụ trách phòng khám thường xuyên vắng mặt, thậm chí không xuất hiện khi các cơ quan hữu trách của tỉnh đến làm việc.

Thông tin từ đoàn kiểm tra cho biết, theo giấy phép hoạt động thì ở phòng khám Tân Mỹ Âu chỉ có 1 người phụ nữ quốc tịch Trung Quốc được cấp phép hành nghề y. Các thành viên đoàn kiểm tra còn cho biết bước đầu đã xác định phòng khám này dù có niêm yết giá phí điều trị nhưng thu phí điều trị bệnh cao gấp nhiều lần so với các cơ sở y tế công lập khác trên địa bàn tỉnh!

Bằng chứng rõ ràng nhất là phòng khám chỉ làm các thao tác tiểu phẫu thông thường nhưng bệnh nhân phải đóng tiền hơn chục triệu đồng.

Trước đây, vào năm 2017, phòng khám Tân Mỹ Âu đã từng bị UBND tỉnh Tiền Giang xử phạt 90 triệu đồng vì đã có hành vi kinh doanh thuốc không có số đăng ký lưu hành. Tuy nhiên các thành viên đoàn kiểm tra cho rằng, lâu nay Bộ Y tế chưa quy định giá thu phí điều trị đối với cơ sở y tế tư nhân, nên các cơ sở này toàn quyền đưa ra giá cả trên cơ sở thỏa thuận với người bệnh, rất khó xử lý.

1 cán bộ lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Tiền Giang), cho biết vẫn đang xác minh làm rõ những vấn đề người dân phản ánh về phòng khám này, trong đó có việc phòng khám này cho người giả danh công an hù dọa bệnh nhân.

Trong khi đó bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, cho biết ngành y tế đang tiếp tục thực hiện thanh tra đối với phòng khám này và báo cáo vụ việc đến UBND tỉnh Tiền Giang.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: ‘Vẽ’ bệnh ăn tiền với giá ‘trên trời’