Mâm ngũ quả, nghĩa là mâm bày 5 loại quả, tương ứng với 5 màu theo ngũ hành. Theo quan niệm của người phương Đông, các màu quả cần có là: đen, đỏ, xanh, trắng, vàng, lần lượt tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Bài 3: Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả trong dịp Tết

11/01/2017, 10:30

Mâm ngũ quả, nghĩa là mâm bày 5 loại quả, tương ứng với 5 màu theo ngũ hành. Theo quan niệm của người phương Đông, các màu quả cần có là: đen, đỏ, xanh, trắng, vàng, lần lượt tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

>>Bài 2: Mâm ngũ quả ba miền

>>Bài 1: Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết dưới góc độ phong thủy

Do đó, việc chọn quả theo màu sắc của Ngũ Hành, tuy nhiên, với nhiều gia đình, tùy theo quan niệm, không nhất thiết hoặc bắt buộc phải làm như vậy. Họ vẫn có thể chọn quả những quả theo nghĩa riêng thể hiện mong muốn của mình và gia đình.

Dù thuyết Ngũ hành không phải quan niệm trên bàn thờ, không có ý nghĩa thực tiễn trong tâm linh nhưng khi đã đặt một mâm cỗ quả đẹp để làm đẹp cho bàn thờ gia tiên thì bạn không thể làm qua loa được.Đồng thời, để tránh những điều không hay xảy ra, bạn cần lưu lý những điểm sau:

Không nên rửa trái cây trước khi bài trí. Nhiều người cẩn thận, rửa trái cây cho sạch, bóng đẹp nhưng việc rửa sớm, nếu không kỹ, chỗ nước đọng lại sẽ làm trái cây bị thối hoặc héo. Chính vì vậy, chỉ cần dùng khăn giấy lau sạch.

Với những quả bưởi mà vỏ bị ố vàng hay mốc xanh, có thể hòa chút nước vôi sạch, thấm vào khăn lau đều sẽ cho vỏ bưởi vàng mà không lo đọng nước, héo bưởi.

Các loại quả xoài, mãng cầu, đu đủ, hồng, quýt… nên mua quả còn ương, thịt chắc, còn cuống lá về trưng. Dưa hấu nên chọn kỹ, vì loại trái cây này vỏ ngoài xanh, cứng cáp nhưng bên trong ruột đỏ mềm, nếu bị va đập hoặc để lâu dễ bị thối, thường có ý nghĩa không hay. Thế nên, nếu trưng dưa hấu bạn nên chú ý.

Thêm nữa, theo kinh nghiệm của những người nội trợ nhiều kinh nghiệm, muốn biết quả dưa hấu có ngon hay không, bạn búng tay vào vỏ dưa, nếu có âm thanh trầm, nghe bịch bịch, tức quả chưa bị nẫu ruột; Bưởi tươi, ngon thường chắc, nặng còn quýt nên chọn quả lõm phía dưới thường ngọt hơn; Chuối nhất định phải là chuối xanh, trái đều, đẹp, đủ cứng cáp, đỡ những quả khác, đồng thời, đảm bảo ý nghĩa màu sắc theo Ngũ hành.

Để chọn được nhiều quả đẹp và ngon, chất lượng tốt mọi người nên mua trước tết 3 ngày, không nên mua tận chiều 30 Tết vì cận Tết giá sẽ rất cao, đồng thời, khó chọn quả đẹp.

Sau cùng, chúc các bạn có một mâm ngũ quả đẹp và đầy đủ ý nghĩa trong dịp Tết.

Minh An

>>Bài 1: 9 loại hoa đẹp, mang lại may mắn nên chưng trong dịp Tết

>>Bài 2: Loài hoa nào kiêng kỵ chưng trên bàn thờ trong dịp Tết

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 3: Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả trong dịp Tết