Mải miết tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống, nhưng nhiều người trong chúng ta có thể đều đang vướng vào sự nghi vấn, ràng buộc, lo lắng khi không biết bản thân thật sự mong muốn điều gì.

Bạn đang mải kiếm tìm điều gì trong cuộc sống?

First News – Trí Việt | 21/01/2019, 16:54

Mải miết tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống, nhưng nhiều người trong chúng ta có thể đều đang vướng vào sự nghi vấn, ràng buộc, lo lắng khi không biết bản thân thật sự mong muốn điều gì.

Niềm vui, hạnh phúc là điều mà ai cũng hằng mong có được. Mỗi người đều có một cách tìm kiếm và tận hưởng chúng theo một cách riêng. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng tìm ra “thứ quả ngọt” ấy khi không biết đích xác bản thân muốn và theo đuổi điều gì?

Những chia sẻ dưới đây của Jiddu Krishnamurti, một triết gia nổi tiếng thế giới, sẽ cho chúng ra thấy phần nào sự thật về niềm vui đích thực trong cuộc sống.

Chúng ta đang tìm kiếm gì thế? Chúng ta mong muốn điều gì? Trong thế giới không chút ngơi nghỉ này, việc quan trọng là nhận ra đâu là điều chúng ta nỗ lực tìm kiếm, đâu là điều chúng ta cố công khám phá, phải không nào? Theo Jiddu Krishnamurti, thứ mà hầu hết chúng ta mong muốn là một trạng thái hạnh phúc, bình an nào đấy, chẳng hạn như một nơi nương náu bình yên giữa thế gian huyên náo, đầy rẫy những cuộc chiến tranh, bất hòa, xung đột. Do đó, chúng ta đeo bám hết nhà lãnh đạo này đến nhà lãnh đạo khác, hết tổ chức tôn giáo này đến tổ chức tôn giáo khác, hết người thầy này đến người thầy khác.

Phân định “ranh giới” giữa hạnh phúc và thỏa mãn

Bạn biết đấy, giữa hạnh phúc và thỏa mãn có sự khác biệt. Vậy, chúng ta đang mong cầu hạnh phúc hay mong cầu một sự thỏa mãn mà từ đó ta hy vọng có được hạnh phúc? Bạn có thể tìm kiếm hạnh phúc chăng? Có lẽ bạn sẽ tìm được sự thỏa mãn, chứ chắc chắn không thể tìm thấy hạnh phúc. Hạnh phúc mang tính phái sinh, nó là sản phẩm thứ phát của một điều khác.

Trước khi gửi gắm tâm tư và con tim mình cho một hành trình đòi hỏi quá trình tư duy nghiêm túc, sự chú tâm, chăm chút, thì chí ít chúng ta phải biết mình tìm kiếm điều gì, dù đó là niềm hạnh phúc hay sự thỏa mãn. Tuy nhiên, có lẽ hầu hết chúng ta hướng đến sự thỏa mãn. Sau cuối hành trình kiếm tìm, ta muốn được thỏa mãn và tận hưởng cảm giác tràn đầy.

Nếu đi tìm sự bình an, người ta có thể thấy nó rất dễ dàng khi dâng hiến bản thân một cách mù quáng cho một mục đích hay ý hướng nào đó và trú ngụ luôn ở đó. Nhưng việc cô lập chính mình trong một ốc đảo khép kín chẳng thể giúp giải quyết sự xung đột. Sự thật là chỉ khi chúng ta hiểu điều mình mong muốn từ trong ra ngoài thì vấn đề mới được giải quyết.

Ta sẽ không phải đi đến bất kỳ đâu, cầu viện bất kỳ học viện, nhà thờ, hay tổ chức nào nữa một khi ta hiểu rõ về các ý định của chính mình. Nhưng ta phải làm thế nào? Liệu ta có thể tìm ra câu trả lời qua nỗ lực lắng nghe lời nói của người khác?

Đó cũng chính là điều bạn đang làm, đúng không? Chúng ta đọc vô số sách vở, tham dự vô số hội nghị, góp mặt vào những cuộc thảo luận, trở thành thành viên của các tổ chức khác nhau với mục đích tìm thấy một phương cách hóa giải những xung đột, đau khổ trong cuộc sống của mình.

Bên cạnh đó, có lẽ chúng ta cho rằng mình đã tìm ra câu trả lời từ một tổ chức đặc biệt, một người thầy đặc biệt, một quyển sách đặc biệt nào đó. Sau cùng, chúng ta đã thỏa mãn và tìm thấy điều mình muốn, rồi chúng ta khép kín lòng mình và mắc kẹt lại trong đó.

Một “sai lầm” mà nhiều người trong chúng ta mắc phải là không xác định chính xác đối tượng tìm kiếm và có vẻ như là một điều gì đó kéo dài vô hạn. Thế nhưng, thật sự có một cuộc lùng kiếm thứ gì đó vĩnh cửu bên trong mỗi chúng ta. Từ đó, ta trông đợi một sự đảm bảo, niềm hy vọng, bầu nhiệt huyết, sự ổn định bền vững, trong khi chúng ta không dám chắc điều gì về chính mình, cũng không hề có trải nghiệm thực tế nào cho dù đã nắm bắt rất nhiều dữ kiện và kiến thức từ sách vở.

Thay vì mải kiếm tìm hay nương náu ở những nơi mà bạn cho rằng “chốn bình yên”, hãy can đảm dấn thân và tự mình trải nghiệm. Đừng cho rằng bản thân không có năng lực thần kỳ ấy, vì thực sự bạn có khả năng nội tải để khám phá xem mình là ai, đang làm gì với đời mình và có những quyết định các mối quan hệ, xác định được thứ niềm vui và hạnh phúc mà chính mình đang mong muốn.

Cuốn sách “Bạn đang nghịch gì với đời mình?” là một tác phẩm thú vị, bổ ích và cũng rất thực tế của tác giả Jiddu Krishnamurti. Bằng những chia sẻ chân thực từ kinh nghiệm sống cũng như các sự việc gần gũi hàng ngày của cuộc sống đời thường, triết gia Krishnamurti khiến bạn đọc đi hết từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác, qua đó tìm được sự bình yên trong tâm hồn, trân trọng cuộc sống và yêu thương thật nhiều. Sách do công ty First News phát hành.

Trí Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn đang mải kiếm tìm điều gì trong cuộc sống?