Những nghệ nhân ẩm thực Việt Nam, những doanh nghiệp có tâm với ẩm thực nước nhà luôn đau đáu làm sao vẽ được bản đồ ẩm thực hay bản đồ gia vị Việt Nam, làm sao tôn vinh đầu bếp giỏi, khai thác tiềm năng ẩm thực còn tiềm ẩn trong dân gian...

Bản đồ Gia vị và 'ông Tây nước mắm' Didier Corlou sẽ xuất hiện tại Hội chợ HVNCLC 2019

22/04/2019, 15:14

Những nghệ nhân ẩm thực Việt Nam, những doanh nghiệp có tâm với ẩm thực nước nhà luôn đau đáu làm sao vẽ được bản đồ ẩm thực hay bản đồ gia vị Việt Nam, làm sao tôn vinh đầu bếp giỏi, khai thác tiềm năng ẩm thực còn tiềm ẩn trong dân gian...

Ảnh minh họa từ Internet

Bạn có biết cả nước Việt Nam có đến 300 loại gia vị và hơn 50 loại tinh dầu có nguyên liệu từ gia vị? Chẳng hạn vùng Đồng bằng sông Hồng có lá lốt, quả mắc cọp, quả chay, riềng, sả, ớt, tiêu… Tây nguyên có tiêu rừng, tiêu lốt, gừng, nghệ… Tây Nam bộ có tỏi, tiêu, gừng, mắm, muối, nước mắm, chanh, ớt, lá chúc…

Tinh hoa gia vị nước mắm

Tất cả các loại gia vị đặc trưng vùng miền của đất nước sẽ thể hiện trên Bản đồ Gia vị, dự kiến được công bố tại Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 2019 sắp tới, diễn ra từ ngày 26.4 - 1.5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (số 1 Lữ Gia, Q.11, TP.HCM).

Theo chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long, người có buổi giao lưu theo chủ đề 100 câu hỏi thú vị về nước mắm tại sự kiện, Việt Nam có 54 dân tộc và mỗi dân tộc đều có những nguyên liệu và gia vị độc đáo mà nếu để tâm khám phá sẽ là một kho báu tuyệt vời.

Phối hợp cùng với Sở NN-PT-NT TP.HCM, các hợp tác xã và chuyên gia ẩm thực, Hội chợ còn tổ chức Tuần lễ Tinh hoa gia vị Việt nhằm tôn vinh những nông sản, gia vị có giá trị cao, triển vọng thương mại hóa tốt để đẩy mạnh hướng mới cho thị trường TP.HCM.

Một loạt chương trình giao lưu với các chuyên gia hàng đầu để quảng bá và phục vụ người tiêu dùng, với vị khách đặc biệt là ông Tây nước mắm Didier Corlou cùng các cuộc biểu diễn của các đầu bếp chuyên nghiệp cũng sẽ diễn ra.

Hội chợ lần này có một không gian rộng lớn với gần 20 gian hàng của các hội nước mắm truyền thống nhằm giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng thành phố về gia tài phong phú và quý giá này nền ẩm thực Việt. Đó là các doanh nghiệp nước mắm truyền thống: Khải Hoàn, Thanh Quốc, Quốc Vị, Hòa Hiệp, 584 Nha Trang, Hồng Hạnh, Lê Gia, Thuận Hưng, Phan Thiết…

Trong từng ngày Ban tổ chức Hội chợ HVNCLC sẽ mời các chuyên gia về ẩm thực, gia vị, nước mắm đến để tổ chức những cuộc thi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về chọn gia vị, làm nước mắm, muối chấm, làm món ăn cho phù hợp…

Chia sẻ về bí quyết chọn được nước mắm ngon, đầu bếp Topchef Việt Nam 2015 Võ Hoàng Nhân cho rằng, trước hết là mùi thơm tự nhiên của cá, khi mới nếm phải có vị mặn tự nhiên đầu lưỡi, sau đó sẽ cảm nhận được hậu vị ngọt từ đạm cá rất tự nhiên. Anh cũng có buổi biểu diễn và hướng dẫn món tại đây.

Tiêu chí lập ra là để hỗ trợ doanh nghiệp chứ không phải đánh giá

Một điểm đáng lưu ý nữa là trong tối ngày khai mạc, Hội DN HVNCLC sẽ công bố lần đầu tiên Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập - Ngành phi thực phẩm.

Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC (ảnh trên) cho biết, khi đứng trước một biển ngành phi thực phẩm với các tiêu chuẩn ISO cho hệ thống cả chuỗi vận hành sản xuất kinh doanh, bà cùng hội đồng kỹ thuật đã quyết định chọn ra ngành nào mà Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất vì khi đó doanh nghiệp chắc chắn rất cần tới cần sự hỗ trợ.

"Bộ tiêu chí này lập ra với mục đích hỗ trợ chứ không phải đánh giá doanh nghiệp. Để họ hiểu mình cần những tiêu chuẩn nào khi muốn xuất khẩu sang thị trường nào để được chấp nhận nhập khẩu hàng vào. Chúng tôi sẽ hướng dẫn họ cụ thể. Ví dụ hàng xuất qua các nước Do Thái thì cần tiêu chuẩn khác, trong khi tiêu chuẩn hàng hoá sang các nước Hồi giáo sẽ tất nhiên cũng sẽ khác", bà nói.

Yêu cầu đối với doanh nghiệp muốn đạt chuẩn Hàng VNCLC - Chuẩn hội nhập - ngành Phi thực phẩm là chất lượng sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn căn bản, phải bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp cho người lao động, có trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh.

Cũng theo bà Kim Hạnh, theo lịch thì thứ 7 tuần qua hội đồng kỹ thuật đã xét duyệt cho 15 doanh nghiệp đầu tiên muốn được cấp chuẩn này. Nhưng trước đó, khi chấm thử thì có 3 doanh nghiệp bị rớt, còn lại 12 doanh nghiệp có thể được công bố đạt chuẩn vào ngày khai mạc, nhiều nhất là các doanh nghiệp ngành nhựa như Duy Tân, Bình Minh, Tân Lập Thành... hay là giày Thượng Đình, dệt Thắng Lợi... Tuy nhiên đến khi họp chuyên gia các bộ thì kết quả có khi còn thay đổi nữa. Trong khi đó, nội dung thông cáo báo chí phát đi cho biết dự kiến có 10 doanh nghiệp đầu tiên được kết nạp ngay trong ngày khai mạc Hội chợ HVNCLC 2019.

Hội chợ năm nay đặc biệt quan trọng vì là dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Dự kiến có hơn 200 doanh nghiệp HVNCLC và gần 100 bạn trẻ khởi nghiệp xuất sắc của cả nước với hơn 500 gian hàng sẽ tham gia.

Cùng với đó là các chương trình phong phú: Tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp, sinh viên các trường về các chủ đề rất nóng hiện nay: Làm sao đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc; giải pháp tận dụng cơ hội từ CPTPP; tổ chức mạng lưới phân phối hàng Việt trực tuyến thế nào để tối ưu hóa công nghệ phục vụ người tiêu dùng...

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bản đồ Gia vị và 'ông Tây nước mắm' Didier Corlou sẽ xuất hiện tại Hội chợ HVNCLC 2019