Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, đây được xem là thời điểm thị trường bánh kẹo sôi động nhất. Cuộc chiến giữa bánh kẹo nội và ngoại cũng vì thế mà trở nên căng thẳng hơn.

Bánh kẹo vào mùa, căng thẳng “cuộc chiến” nội ngoại

Một Thế Giới | 25/01/2016, 19:43

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, đây được xem là thời điểm thị trường bánh kẹo sôi động nhất. Cuộc chiến giữa bánh kẹo nội và ngoại cũng vì thế mà trở nên căng thẳng hơn.

Thị trường bánh kẹo vào mùa
Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, Vinmart, Lotte…bánh kẹo Tết được siêu thị dành hẳn một khu vực nổi bật, rộng lớn để bày bán. Không những được bày bán nhiều, nguồn hàng bánh kẹo Tết năm nay còn rất phong phú và đa dạng. Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa…cũng liên tục khuyến mãi để thu hút người mua.
Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Saigon Co.op, mặt hàng bánh kẹo được hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra chuẩn bị nguồn hàng từ giữa tháng 6. Đặc biệt, siêu thị này luôn ưu tiên hàng Việt nên các mặt hàng bánh kẹo trong nước được siêu thị hỗ trợ tối đa về vị trí trưng bày. Đồng thời, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh để thu hút người tiêu dùng.
Banh keo vao mua, cang thang “cuoc chien” noi ngoai-hinh-anh-1
 Mứt là mặt hàng bánh kẹo nội được nhiều người tiêu dùng chọn mua nhất (Ảnh: PD)
Trong khi đó, để đa dạng nguồn cung và hút người mua, một số doanh nghiệp chuyên sản xuất bánh kẹo trong nước như Bibica, Kinh Đô, Hải Hà…đã đưa ra thị trường nhiều mẫu bánh kẹo mới, mang hương vị truyền thống như bánh trà xanh, bánh dừa… Một số doanh nghiệp lại đánh vào vẻ bề ngoài khi đưa ra nhiều mẫu mới mang ý nghĩa may mắn cho ngày Tết như kẹo đồng tiền, kẹo hình thỏi vàng, kẹo bông mai, hoa đào…Giá của bánh kẹo trong nước khá đa dạng, dao động từ vài chục tới hàng trăm ngàn.
Hàng ngoại “hút” khách
Bên cạnh hàng nội thì bánh kẹo nhập khẩu quen thuộc cũng ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Bánh kẹo ngoại chủ yếu có xuất xứ từ các quốc gia như Đức, Thụy Sĩ, Mỹ, Malaysia, Ý, Bỉ…Giá của các loại bánh kẹo nhập khẩu dao động từ 100.000 đồng – 500.000 đồng/hộp, tùy khối lượng và chất lượng.  Giá cả của bánh kẹo ngoại không chênh lệch nhiều so với hàng nội.
Đáng chú ý, so với bánh kẹo nội thì bánh kẹo ngoại lại được bày bán ở vị trí đẹp hơn, số lượng nhiều hơn và bao bì cũng bắt mắt hơn hẳn. Không chỉ tại siêu thị, năm nay, các loại bánh kẹo và socola Đức, Bỉ, Nga, Mỹ, Thụy Sĩ, hạt dẻ, mận khô, nho khô, cherry của Đức, Mỹ…cũng được bày bán nhiều hơn hẳn tại các đại lý và cửa hàng bán lẻ.
 
Banh keo vao mua, cang thang “cuoc chien” noi ngoai-hinh-anh-2
 Bánh kẹo ngoại được bày bán ngày càng nhiều (Ảnh: PD)
Từ đầu tháng 12, chị Tư Hùng, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Não (quận 2, TP.HCM) đã bắt đầu nhập bánh kẹo với số lượng lớn để về bán dịp tết. Những giỏ quà tết đóng gói sẵn của cửa hàng chị có 7 món thì đã có tới 5 món là hàng ngoại nhập, bao gồm bánh kẹo, socola, mứt và hạt dẻ. Mỗi giỏ quà tết dao động từ 500.000, 1 triệu hay 2 triệu đồng, tùy theo số lượng và chất lượng hàng được chọn.
Chị Tư Hùng cho biết, sở dĩ chị bày bán nhiều bánh kẹo ngoại bởi bán đắt khách hơn hàng nội. Hàng ngoại mẫu mã đẹp, chất lượng ổn và quan trọng là giá không cao hơn so với hàng nội.
Trôi nổi bánh kẹo “không nhãn”
Ngoài các loại kẹo nội, ngoại cao cấp thì trên thị trường các loại kẹo trôi nổi, không có bao bì, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, không rõ xuất xứ vẫn được bày bán rất nhiều tại các chợ. Các loại bánh kẹo này thường được đựng trong bì lớn hay bọc trong túi ni lông được bày bán rất phổ biến.
Tại chợ Bình Tây (quận 6), chợ An Đông (quận 5), chợ Bến Thành (quận 1) đến các chợ bán lẻ như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Hòa Hưng, Nguyễn Tri Phương (quận 10)…nhóm hàng bánh kẹo phục vụ tết được mua bán rất nhộn nhịp.
Hàng trăm sản phẩm mứt tết như mứt bí, mứt gừng, mứt dừa, bánh quy, rau câu … đủ sắc màu được bày la liệt ở các sạp hàng. Đa số các loại bánh kẹo này đều được cân kg để bán. Giá các sản phẩm dao động từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng/kg, tùy loại.
 
Banh keo vao mua, cang thang “cuoc chien” noi ngoai-hinh-anh-3
 Bánh kẹo không nhãn mác được bán theo kg và đựng trong túi ni lông tại chợ Bình Tây (quận 6)
Do không có bao bì, nhãn mác nên khi được hỏi xuất xứ các loại mứt, bánh kẹo này thì đa phần các chủ sạp đều cho rằng các sản phẩm trên đều có xuất xứ trong nước như Bến Tre, Đà Lạt hay Hà Nội. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, người tiêu dùng hầu như không tìm được nhãn bằng tiếng Việt.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh kẹo vào mùa, căng thẳng “cuộc chiến” nội ngoại