Chiều 4.9, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố về việc ứng phó với bão số 3.
Sự kiện

Bão số 3 có khả năng mạnh lên thành siêu bão

P.V 04/09/2024 19:10

Chiều 4.9, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố về việc ứng phó với bão số 3.

sieu-bao.jpg
Dự báo đường đi bão Yagi từ cơ quan khí tượng Nhật Bản

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết đến 14 giờ chiều nay, bão số 3 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 710km và ở cường độ cấp 12, giật cấp 15.

Theo ông Khiêm, trong hơn 24 giờ khi vào Biển Đông, bão đã tăng 4 cấp (từ cấp 8 - cấp 12). Hiện nay, trên khu vực Biển Đông đang có nền nhiệt độ khoảng 30 độ C, các điều kiện khí tượng đều thuận lợi để kích hoạt khả năng bão này có thể mạnh thêm.

Dự báo bão số 3 di chuyển theo hướng tây với tốc độ 10-15km/h; tiếp tục mạnh lên đạt cường độ mạnh nhất cấp 14-15, giật cấp 17 trên vùng biển phía đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Rủi ro thiên tai cấp độ 4 với phía bắc khu vực Bắc Biển Đông trong các ngày 6 và 7.9.

Hiện các dự báo của Việt Nam và quốc tế đều thống nhất về quỹ đạo, cường độ, bão sẽ còn tiếp tục mạnh lên cấp 16, thậm chí cao hơn. Các cơ quan dự báo cho biết không loại trừ khả năng bão sẽ mạnh lên thành siêu bão.

"Theo tính toán của chúng tôi thì có cả phương án bão số 3 lên cấp 16, tương đương với siêu bão. Cơ quan khí tượng đang xem xét từ giờ đến chiều tối nay, nếu các phương án tính toán thống nhất thì có khả năng phải cập nhật dự báo trong 2 ngày tới, bão có thể tăng cấp hơn nữa, không chỉ ở cấp 15, thậm chí ở cấp 16. Trường hợp bão mạnh cấp 16 thì phương án chỉ đạo phải thay đổi vì mức độ rủi rủ thiên tai sẽ ở cấp 5 (cấp thảm họa). Việc này cơ quan khí tượng sẽ cân nhắc và công bố trong bản tin tiếp theo", ông Khiêm nói.

Trước diễn biến phức tạp của bão, Bộ NN-PTNT đã triển khai các biện pháp ứng phó. Hiện có 557 tàu với hơn 3.000 người đang ở khu vực nguy hiểm như Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa đã được yêu cầu di chuyển. Các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến cấm biển từ ngày 6.9.

Các Quân khu từ 1 đến 5 cũng đã huy động hơn 45.000 chiến sĩ cùng hơn 4.000 tàu thuyền, máy bay sẵn sàng ứng phó với bão.

Điều đáng lo ngại là hiện hầu hết các tuyến đê biển, đê cửa sông tại các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An được thiết kế chống chịu với bão cấp 9-10. Vì vậy, nếu bão vào vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 12-13, giật cấp 16, thì nguy cơ thiệt hại rất lớn vì vượt mức thiết kế.

Bài liên quan
Bão số 3 không ảnh hưởng đến đường dây 500kV mạch 3, nhiều nơi ở Hà Nội chưa thể cấp điện lại
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia cho biết bão số 3 càn quét tại các tỉnh thành phía bắc không làm ảnh hưởng, hư hỏng hay gây ra bất cứ sự cố với đường dây 500kV mạch 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão số 3 có khả năng mạnh lên thành siêu bão