Trong bài xã luận đăng ngày 8.9, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đã giở giọng ngạo mạn cho rằng Trung Quốc đã thắng lợi về ngoại giao khi tuyên bố chủ tịch của hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 đề cập đến vấn đề Biển Đông nhưng không nhắc đến phán quyết trọng tài.

Báo Trung Quốc hả hê với tuyên bố chủ tịch của hội nghị ASEAN

Cẩm Bình | 09/09/2016, 05:49

Trong bài xã luận đăng ngày 8.9, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) đã giở giọng ngạo mạn cho rằng Trung Quốc đã thắng lợi về ngoại giao khi tuyên bố chủ tịch của hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 đề cập đến vấn đề Biển Đông nhưng không nhắc đến phán quyết trọng tài.

Tuyên bố chủ tịch của hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ28-29 công bốngày 7.9 tại Vientiane (Lào)đề cập đến vấn đề Biển Đông nhưng không nhắc đến phán quyết trọng tài.

Trong 8 đoạn của tuyên bố chủ tịch,các nhàlãnh đạo ASEAN đã bày tỏ lo ngại về diễn biến trên Biển Đông và tiếp tụckhẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do lưu thông hàng hải và hàng không.Tuyên bố chủ tịch khẳng định tất cả các bên tranh chấp phải tuân thủ Công ước LHQvề luật biển.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ra ngày 8.9 đã đăng một bài xã luận ngạo mạn đánh giá tuyên bố chủ tịch củahội nghị cấp cao ASEANkhông nhắc phán quyết trọng tài là “thắng lợi của ngoại giao Trung Quốc”.

Mở đầu bài xã luận, Thời báo Hoàn cầu ngang nhiên nhận xét, về tổng thể thì tranh chấp Biển Đông đến nay không còn là vấn đề nóng tại hội nghị cấp cao ASEAN lần này.

Đối vớiPhilippines, trong thời gian trước và trong khi hội nghị cấp cao ASEANđang diễn ra, nước này đãtố Trung Quốc chuẩn bị bồi đắp tạibãi cạn Scarborough nhưngchưa hề công khai đề cập đếnphán quyết trọng tài. Hầu hết các nước ASEAN khác cũng tránh nói đến phán quyết trọng tài.

Tuy nhiên, theoThời báo Hoàn cầu,nguy cơ mà phán quyết trọng tài tạo ra vẫn chưa qua đi khi mà Mỹ vàNhật vẫn luôn là “những kẻ bên ngoài hợp tác với nhau làm căng vấn đề Biển Đông”.

Báo này đánh giá: “Nhật vàMỹ luôn tích cực kêu gọi tuân thủ phán quyết trọng tài. Đúng là “cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng”, trong đó hai nước này luôn làm “gió””.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong hội nghị cấp caoASEAN và các hội nghị liên quan- Ảnh: THX

Thời báo Hoàn cầutiếp tục chỉ trích Nhật và Mỹ:“Ngày nay, mặc dù là thời đại thiểu số nước lớn quyết định, nhưng tinh thần tự chủ của các nước ASEAN thông qua hợp tác với nhau đã trở nên mạnh mẽ hơn. Chỉ cần các nước quyết tâm giữ vững hòa bình và ổn định, quyết tâm giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và thương lượng thì trò kích động của Mỹ vàNhật không phát huy được như mong muốn”.

Ngoài yếu tố ASEAN, báo này còn mạnh miệng khẳng định vì Trung Quốc đã thể hiện "nguyện vọng trỗi dậy hòa bình một cách chân thành và mạnh mẽ" nên bên ngoài hiểu và tin tưởng nước này.

Theo Thời báo Hoàn cầu, chính hai yếu tố trên đã đem lại “chiến thắng của ngoại giao Trung Quốc” khi tuyên bố chủ tịch của hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 không đề cập đến phán quyết trọng tài.

Báo cho rằngASEAN và Trung Quốc cũng đãđạt được hai thỏa thuận về áp dụng Bộ quy tắc về cácchạm trán ngoài ý muốn (CUES) trên Biển Đông và hướng dẫn thiết lập đường dây nóng giữa quan chức ngoại giao các nước.

Cuối cùng, Thời báo Hoàn cầuhuênhhoangtuyên bố Trung Quốc đang chiến thắng trong “trò chơi Biển Đông” và kêu gọi các bên không nên nuôi tâm lý thù hận.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc hả hê với tuyên bố chủ tịch của hội nghị ASEAN