Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước lượng kiều hối cả nước năm 2021 đạt trên 12,5 tỉ USD trong đó riêng lượng kiều hối chảy về khu vực TP.HCM trong năm 2021 chiếm hơn một nửa, ước đạt 6,6 tỉ USD, tăng 9% so năm trước đó.

Bất chấp đại dịch, lượng kiều hối về TP.HCM vẫn tăng mạnh

Tú Viên | 28/01/2022, 19:35

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước lượng kiều hối cả nước năm 2021 đạt trên 12,5 tỉ USD trong đó riêng lượng kiều hối chảy về khu vực TP.HCM trong năm 2021 chiếm hơn một nửa, ước đạt 6,6 tỉ USD, tăng 9% so năm trước đó.

Phó thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, kiều hối năm 2021 ước đạt 12,5 tỉ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2020. Trong số đó, khoảng 70% lượng kiều hối được gửi qua các tổ chức tín dụng, 28% gửi qua các công ty kiều hối, 2% gửi qua bưu điện.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú dù kiều bào gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, song vẫn quan tâm, hướng về quê hương. Lượng kiều hối gửi về không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước, mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Riêng tại TP.HCM, theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP.HCM, lượng kiều hối về TP.HCM trong năm 2021 tăng 9% so với năm trước. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trong năm 2021 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến chủng mới gây khó khăn cho sự phục hồi kinh tế tại nhiều quốc gia có lao động người Việt. Thế nhưng, khó khăn vẫn không làm giảm lượng kiều hối đổ về Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá năm 2021, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của TP.HCM đạt 7,38 tỉ USD, tăng trên 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng kiều hối của bà con nước ngoài gửi về đạt khoảng 6,6 tỉ USD.

Đặc biệt, lượng kiều hối gia tăng mạnh trong năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán 2022 một phần do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, nên những người ở nước ngoài đã chuyển tiền về hỗ trợ người thân. Bên cạnh đó, một lượng lớn kiều hối chuyển về nước chảy vào các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản...

Kiều hối tăng mạnh là nguồn lực giúp TP.HCM phục hồi nhanh, phát triển giai đoạn hậu COVID-19. Kiều hối chảy về nước không chỉ trực tiếp giúp đỡ thân nhân trong nước, tập trung vào sản xuất, kinh doanh, góp phần hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế TP.HCM, mà còn là nguồn cung giúp ổn định thị trường ngoại hối, góp phần ổn định tỷ giá USD/VND.

Trong buổi gặp kiều bào là các doanh nhân, trí thức tối 25.1, ông Phan Văn Mãi chia sẻ: “Trong khó khăn, nhưng với nỗ lực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự giúp sức từ bên ngoài, trong đó có bà con kiều bào của chúng ta ở các nước, thành phố đã đạt những điểm sáng về kinh tế xã hội. Thu ngân sách đạt được dự toán. TP.HCM cũng thu được lượng kiều hối của bà con gởi về trên 6,6 tỉ USD, gần bằng với đầu tư trực tiếp nước ngoài".

Theo ông Phan Văn Mãi, lượng kiều hối của bà con gửi về nước, trong đó có TP.HCM là nguồn lực rất lớn. Nếu Thành phố nghiên cứu, có những chính sách để số kiều hối này đi vào đầu tư kinh doanh thì sẽ tạo ra nguồn lực rất lớn cho Thành phố phát triển trong thời gian tới.

“Đi qua năm 2021, có được những kết quả như thế, chúng tôi đánh giá rất cao sự chung sức đồng lòng của bà con thành phố, sự đoàn kết đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ, lo lắng của bà con đang sống ở nước ngoài trong giai đoạn khó khăn nhất của dịch” – Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp đại dịch, lượng kiều hối về TP.HCM vẫn tăng mạnh