Nhiều chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản 2016 sẽ nối tiếp đà tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, họ vẫn quan ngại về nguy cơ dẫn tới bong bóng bất động sản.

Bất động sản 2016 sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh

Một Thế Giới | 29/12/2015, 06:36

Nhiều chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản 2016 sẽ nối tiếp đà tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, họ vẫn quan ngại về nguy cơ dẫn tới bong bóng bất động sản.

Tiếp đà tăng trưởng mạnh
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, thị trường bất động sản 2016 chắc chắn sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Dự báo trong năm 2016 và đến năm 2017 sẽ có 57.000 căn hộ sẽ đưa ra thị trường.
Theo ông Châu, một điểm đáng mừng là năm 2016, nguồn cung căn hộ tăng sẽ tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản An Gia cũng cho rằng, thị trường bất động sản năm 2016 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như năm 2015, bởi có rất nhiều tác động tích cực đến sự phát triển của lĩnh vực bất động sản.
Đầu tiên là việc gia tăng nguồn vốn đầu tư FDI vào Việt Nam sau khi hoàn tất thoả thuận Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Sự kiện này sẽ có tác động ở nhiều mặt, trước hết sẽ làm tăng trưởng kinh tế, kéo theo sự dịch chuyển lao động trong và ngoài nước, kích thích nhu cầu nhà ở của người dân tăng, đà thanh khoản cao. Với việc đảm bảo nguồn vốn và cơ chế cho vay rộng mở từ ngân hàng sẽ giúp các chủ đầu tư sẽ mạnh dạn phát triển dự án, mang lại nguồn cung dồi dào trên thị trường.
Bên cạnh đó, việc các chủ đầu tư chú trọng vào sản phẩm và tiến độ xây dựng, tạo nên uy tín cho thị trường sẽ thu hút khách hàng mua để ở. Đến thời điểm hiện tại, căn hộ cũng đã trở thành một trong những xu hướng nhà ở được đông đảo cư dân chọn mua vì đảm bảo được yếu tố an toàn, thuận tiện và phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Các loại hình căn hộ đa dạng với nhiều chính sách thanh toán linh hoạt đã đáp ứng được đúng nhu cầu của một bộ phận các cư dân chưa có nhà ở đang mong muốn sở hữu được một căn hộ với số tiền tích lũy nhỏ.
Ông Sáng dự đoán vào năm 2016, thị trường sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn ở phân khúc dự án trung cao cấp với số lượng căn hộ tung ra khoảng hơn 60.000 căn.
“Các chủ đầu tư không chỉ phát triển các dự án quy mô vài trăm căn nữa mà lên đến hàng ngàn căn và khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Với quy mô và tốc độ phát triển mạnh , quy mô các dự án sẽ phân bổ ở nhiều khu vực, nhiều đối tượng, tạo ra một bức tranh thị trường sôi động nhưng cũng đi liền với sự cạnh tranh lớn hơn. Nếu những dự án triển khai mà không đạt được 50% chỉ tiêu bán hàng theo kế hoạch kinh doanh của công ty thì sẽ tiềm ẩn những rủi ro lớn”, ông Sáng chia sẻ.
Tiềm ẩn nguy cơ bong bóng
Mặc dù thị trường được đánh giá là tăng trưởng mạnh song ông Lê Hoàng Châu cho rằng vẫn còn nhiều nguy cơ dẫn tới việc bùng nổ bong bóng bất động sản.
Theo ông Châu, việc gia tăng các dự án bất động sản cao cấp là một điểm đáng lo ngại. Hiệp hội bất động sản TP.HCM đã khuyến nghị các doanh nghiệp hết sức tính toán, cân nhắc để đưa ra thị trường căn hộ phù hợp, đúng nhu cầu, tránh để thị trường bội thực.
“Nếu nói tôi dự báo như thế có nghĩa là năm 2016 chưa có đáng quan ngại về bong bóng bất động sản. Thế nhưng, với sự phát triển quá nhiều dự án bất động sản cao cấp thì quan ngại trên vẫn cần được lưu ý một cách đầy đủ”, ông Châu nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Sáng lại nhận định việc dư thừa nguồn cung bất động sản cao cấp năm 2015 sẽ không làm ảnh hưởng xấu đến thị trường năm 2016. Theo ông Sáng, trên thực tế, một dự án được triển khai cần thời gian từ 3 năm trở lên để hoàn tất về mặt xây dựng, bán hàng và bàn giao đến khách hàng. Do đó, nguy cơ bùng nổ bong bóng bất động sản sẽ chưa xảy ra.
Phan Diệu

Bài liên quan
Nâng hạng chứng khoán: Chú ý nguy cơ thị trường sụt giảm mạnh khi nhà đầu tư rút vốn
Các chuyên gia cho rằng bên cạnh hiệu ứng tích cực, việc nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) cũng khiến thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản 2016 sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh