Khi dịch COVID-19 lan nhanh khắp thế giới, cùng với những khó khăn chung của kinh tế Việt Nam, các chủ đầu tư dự án khu dân cư, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) ĐBSCL đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Bất động sản ĐBSCL: Bao giờ trỗi dậy?

Văn Kim Khanh | 25/02/2021, 17:45

Khi dịch COVID-19 lan nhanh khắp thế giới, cùng với những khó khăn chung của kinh tế Việt Nam, các chủ đầu tư dự án khu dân cư, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) ĐBSCL đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tại Cần Thơ - nơi có hàng chục dự án khu dân cư (KDC), khu tái định cư đăng ký đầu tư và có chủ trương đầu tư, tuy nhiên thi công chậm, chậm triển khai còn rất nhiều.  

khu-dan-cu-stk-can-tho-vkk.jpg
KDC SKT An Bình - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019, các doanh nghiệp đăng ký đầu tư hơn 85.000 tỉ đồng, hiện hầu như vẫn còn trên giấy. Tất cả do năm 2018-2019 thị trường BĐS quá sôi động nên nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS xuống Cần Thơ “xí phần”. Đến năm 2019-2020 thị trường trầm lắng và sau đó dịch COVID-19 lan nhanh, kinh tế Việt Nam và thế giới khó khăn, thị trường BĐS trầm lắng... khiến các doanh nghiệp chùn tay.

Bên cạnh các dự án đăng ký và dậm chân tại chỗ, một số ít dự án vẫn tiếp tục thi công, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại Cần Thơ trong thời gian qua có thể kể đến là KDC STK An Bình, KDC Hồng Phát An Bình ở Q.Ninh Kiều; KDC Hồng Loan và khu nhà ở xã hội của Công ty cổ phần Nam Long - Hồng Phát, dự án 3 của Công ty cổ phần Nam Long - Hồng Phát... ở Q.Cái Răng.

Anh Dương Tấn Hải, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần XD-TM Địa ốc Hồng Loan cho biết công ty hiện nay đang triển khai cùng lúc 3 dự án. Dịch bệnh không ảnh hưởng đến các dự án, tiến độ thi công vẫn đảm bảo, giá nhà đất dự án không giảm mà còn tăng lên do dự án cầu Trần Hoàng Na đang thi công.

khu-dan-do-thi-hong-loan-can-tho-vkk.jpg
KDC Hồng Loan - Ảnh: Văn Kim Khanh

KDC STK An Bình nằm dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, có tổng diện tích hơn 10,8 hecta. Một thành viên trong HĐQT Công ty TNHH một thành viên Đầu tư STK cho biết dự án này đã giải phóng mặt bằng 100%, đã hoàn thành hạ tầng. Đây là dự án đã được Sở Xây dựng TP.Cần Thơ chấp nhận chủ trương bán được bán sản phẩm nhà đất hình thành trong tương lai.

Tại Sóc Trăng, thị trường BĐS hiện nay chuyển động chậm. Tuy nhiên có một vài doanh nghiệp có khách hàng, tài chính ổn định vẫn tiếp tục công việc. Ông Dương Thế Nghiêm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị dầu khí Cửu Long cho biết, dự án KDC 5A Sóc Trăng có 109 hecta vẫn tiếp tục thi công bình thường. Năm 2020, công ty đã hợp đồng với các đối tác thi công và bàn giao 100 căn nhà. Năm 2021, công ty hợp đồng bán 120 căn nhà phố của dự án...

khu-dan-cu-minh-chau-soc-trang-vkk.jpg
KDC Minh Châu (Vạn Phát Avenue) - Ảnh do ĐXMT cung cấp

Nhằm thích ứng với giai đoạn “bình thường mới”, năm 2021 Đất Xanh Miền Tây đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phong phú, đa dạng với 9.000 sản phẩm BĐS tại các tỉnh thành ĐBSCL. Đặc biệt để đáp ứng nhu cầu và khả năng tài chính của các nhóm khách hàng, công ty sẽ đa đạng các phân khúc sản phẩm đất nền, nhà phố xây sẵn, shophouse thương mại, chung cư… với mức giá từ vài trăm triệu, trên 1 tỉ đến 2 tỉ và trên 3 tỉ đồng.

Đại diện Đất Xanh Miền Tây cho biết với nguồn sản phẩm cung ứng lớn như vậy, nhà đầu tư sẽ có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Đồng thời nguồn cung lớn cũng sẽ đáp ứng cả nhu cầu an cư và đầu tư cho khách hàng. Nhất là đối với nhà đầu tư tại các tỉnh thành khác cũng sẽ “rẽ hướng” về miền Tây khi mức giá còn tối ưu kèm theo cơ hội sinh lời cao.

Nhằm triển khai tốt kế hoạch trên, công ty này cho biết sẽ tăng cường tuyển dụng khoảng 1.000 nhân viên kinh doanh làm việc tại các tỉnh thành ĐBSCL. Mục đích mở rộng quy mô nhân sự, ngoài việc thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh đề ra còn tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân ĐBSCL, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Như vậy, với tình hình dịch bệnh trên thế giới đang có xu hướng giảm dần, còn ngành y tế trong nước đang quản lý tốt và các ổ dịch được khống chế, hy vọng doanh nghiệp và thị trường BĐS ĐBSCL sẽ dần khởi sắc.

Lạc quan về tình hình thị trường sau dịch bệnh, ông Lê Phương Đông, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS khu vực ĐBSCL cho rằng: “Sau hơn 1 năm các doanh nghiệp BĐS gồng mình chống chọi với khó khăn, hiện nay tình hình đang diễn biến theo hướng tích cực, kinh tế phát triển mạnh trở lại. Sau dịch, thị trường có nhiều cơ hội đi lên, nhất là những dự án, những khu đất có vị trí tốt tại các đô thị”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản ĐBSCL: Bao giờ trỗi dậy?