Công cuộc nấu ăn và triết lý trong văn hóa ăn uống của người Nhật có thể giúp bạn giảm cân và tăng tuổi thọ nữa đấy. 

Bật mí bí quyết giảm cân của phụ nữ Nhật

Một Thế Giới | 17/01/2016, 10:30

Công cuộc nấu ăn và triết lý trong văn hóa ăn uống của người Nhật có thể giúp bạn giảm cân và tăng tuổi thọ nữa đấy. 

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn "Shoku-Iku" - một khái niệm trong việc chuẩn bị và kết hợp thức ăn của người Nhật. Một khi bạn kiên trì thực hiện theo những nguyên tắc thông thường và chủ chốt của Shoku-Iku này, bạn sẽ không chỉ có thêm dinh dưỡng, năng lượng và sự cân bằng trong cơ thể, mà còn tạo được thói quen ăn uống có văn hóa và khoa học để vừa giảm cân thành công mà vẫn duy trì sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất.

1. Ăn thật nhiều và đa dạng món ăn

Trong khi chế độ ăn phương Tây thường tập trung vào việc hạn chế tối đa nhất có thể những gì bạn tiêu thụ cho một bữa ăn, thì cách của Shoku-Iku lại nhấn mạnh vào việc hãy ăn thật nhiều và đa dạng những món nhỏ được chia ra khắp mỗi bữa ăn. Nghĩa là, thay vì một món ăn chính (chỉ tinh bột, hoặc chỉ rau...), một bữa ăn tối đúng kiểu Nhật sẽ có rất nhiều những thức ăn chia nhỏ trong các đĩa, bao gồm nhiều loại rau xanh cùng gạo và một số thực phẩm chứa protein khác. 
Bằng cách bổ sung nhiều loại rau xanh này - thực phẩm có lượng calorie rất thấp - bữa ăn sẽ ngay lập tức trở thành một trong những bước của quá trình giảm cân, chứ không còn là nỗi ám ảnh sợ hãi của bạn nữa. Bạn có thể mường tượng một bữa ăn "đầy đặn" kiểu này thật phức tạp và nhiều khâu chuẩn bị, tuy nhiên thực tế thức ăn của người Nhật rất dễ thực hiện, thậm chí một vài thực phẩm không cần qua chế biến mà có thể ăn luôn.

giam can, bi quyet giam can cua phu nu Nhat

2. Khiến bữa ăn trở thành một lễ nghi

Dành thời gian để tôn trọng bữa ăn cũng là một trong những nguyên tắc rất quan trọng của Shoku-Iku. Nếu bạn luôn ăn trong hoàn cảnh vội vã hoặc vừa ăn vừa làm việc riêng, bạn sẽ dễ dàng quên đi mọi thứ thực phẩm mình đang đưa vào miệng, và việc làm vô tình này sẽ khiến cho bạn mất tập trung hơn trong việc cân bằng và kiểm soát khẩu phần ăn của mình. 
Do vậy, khi bạn dành một vài phút để quan sát bữa ăn, hoặc ăn trong một trạng thái từ tốn, bình tĩnh, bạn sẽ nhớ cũng như tự ý thức, đánh giá được mỗi loại thực phẩm khi vào cơ thể mình sẽ thế nào, có ngon không, phù hợp không... Shoku-Iku chỉ ra rằng, nếu ăn trong một tâm thế thoải mái và cảm giác tốt nhất, bạn sẽ biết tìm ra được những lựa chọn phù hợp với mình.

giam can, bi quyet giam can cua phu nu Nhat

3. Ghi nhớ quy tắc "số 5"

Khi đang lên kế hoạch cho bữa ăn của mình, hãy ghi nhớ: ăn các loại thực phẩm mà hấp dẫn được 5 giác quan của bạn, có chứa 5 vị (ngũ vị), và mang 5 màu sắc riêng biệt. Tất nhiên, Shoku-Iku cũng thừa nhận không phải ai cũng có khả năng làm điều này mỗi ngày. Tuy nhiên, đơn giản là chỉ cần nghĩ về sự đa dạng trong khẩu phần ăn thôi, bạn sẽ dần tập cho mình thói quen khai triển khẩu vị và tạo nên được những bữa ăn cân bằng, lành mạnh hơn đấy. 
Shoku-Iku chỉ ra việc ăn uống rất dung dị và cơ bản của con người: chúng ta thường ăn bằng mắt trước, vì vậy sẽ thật tuyệt nếu có những màu sắc tươi sáng trên đĩa thức ăn - điều này sẽ mang lại cảm giác ngon miệng, và giúp bạn tận hưởng chất lượng của bữa ăn hơn là số lượng. Còn khi nói đến 5 giác quan, hãy suy nghĩ một chút về hương vị của các món ăn cũng như thẩm mỹ trực quan của chúng, âm thanh (nướng, rán...), cách sắp đặt, và mùi vị. Hãy cố gắng cân bằng các vị ngọt, đắng, chua, cay... để có được cho mình một bữa ăn hoàn hảo nhất nhé!

giam can, bi quyet giam can cua phu nu Nhat

 Quỳnh Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bật mí bí quyết giảm cân của phụ nữ Nhật