Từ nhiều ngày qua, số lượng bệnh nhân lớn tuổi mắc sởi phải nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM liên tục tăng, nhất là đối tượng thanh niên. Hiện có hàng chục nam, nữ thanh niên tuổi từ 20 đến 30 mắc sởi đang nằm la liệt từ bên trong, lẫn bên ngoài hành lang Khoa Nội A của bệnh viện này.

Bất thường dịch sởi tấn công người lớn

24/04/2014, 08:26

Từ nhiều ngày qua, số lượng bệnh nhân lớn tuổi mắc sởi phải nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM liên tục tăng, nhất là đối tượng thanh niên. Hiện có hàng chục nam, nữ thanh niên tuổi từ 20 đến 30 mắc sởi đang nằm la liệt từ bên trong, lẫn bên ngoài hành lang Khoa Nội A của bệnh viện này.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, từ đầu năm đến nay, bệnh viện này có 1053 bệnh nhân mắc sởi, trong đó có đến 356 trường hợp người lớn mắc sởi (từ 15 tuổi trở lên), tập trung nhiều nhất là độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi.
Kê thêm các giường “dã chiến” vì quá đông
Chiều 23.4, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, nơi tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân lớn tuổi mắc sởi ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Tại đây có khoảng 80 trường hợp mắc sởi đang nằm điều trị, trong đó có 25 trường hợp người lớn mắc sởi thì có đến 5 trường hợp bị biến chứng viêm phổi, phải thở oxy.
Do số lượng bệnh nhân mắc sởi nằm điều trị ở đây quá đông.Toàn bộ 55 giường bệnh khoa Nội A của bệnh viện này, được dành làm khoa cách ly bệnh nhân sởi, nhằm tránh gây bội nhiễm cho bệnh nhân, dễ biến chứng. Riêng những trường hợp mắc sởi bị biến chứng nặng được chuyển xuống khoa cấp cứu.
Vì số lượng bệnh nhân mắc sởi điều trị tại đây lên đến gần 100 trường hợp, buộc bệnh viện phải bố trí thêm các giường “dã chiến” cho những bệnh nhân này nằm dọc theo hành lang của khoa Nội A.
Bat thuong dich soi tan cong nguoi lon
Hết giường nằm, các bệnh nhân mắc sởi lớn tuổi được bệnh viện bố trí các giường " dã chiến" nằm bên ngoài hành lang.
Theo bác sĩ Võ Minh Quang, Phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, nếu so với thời điểm những tháng trước đó, thường ngày bệnh viện chỉ có khoảng 10 bệnh nhân lớn tuổi mắc sởi phải nằm viện điều trị. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, số lượng bệnh nhân lớn tuổi mắc sởi nằm viện tăng vọt, thường ngày luôn có từ 25 đến 30 bệnh nhân.
Điều này một phần do trong tháng 4 này, tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp, số ca mắc sởi có chiều hướng gia tăng, nên số người lớn mắc sởi cũng tăng theo.
Các trường hợp người lớn mắc sởi đang nằm điều trị tại đây, phần đông là những công nhân, làm việc nơi tập trung đông người, môi trường ẩm thấp. Đây là những nơi có nguy cơ cao dễ mắc bệnh.
“Qua điều tra, phần lớn các trường hợp người lớn mắc sởi không có bệnh nền hay bệnh tiền sử nào, chủ yếu những người này do ăn uống, nghỉ ngơi không đầy đủ, khiến sức khỏe yếu. Khi sức khỏe yếu, đề kháng cơ thể sẽ yếu, gặp phải vi rút sởi dễ bị lây nhiễm. Các trường hợp này chỉ cần ăn uống, nghỉ ngơi một thời gian và dùng kháng sinh để điều trị một số triệu chứng của sởi thì bệnh sẽ khỏi”, bác sĩ Quang cho biết.
Điều đáng nói, trong số 25 bệnh nhân lớn tuổi mắc sởi đang được điều trị tại đây, có đến 22 người là nữ, trong số này có đến 14 nữ công nhân đến từ các tỉnh, thành khác.
Người lớn đã tiêm đủ vắc xin vẫn có thể mắc sởi
Chị N.T.V(25 tuổi, công nhân ở một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương) cho biết, công việc phải thường xuyên tăng ca, nhiều lúc người mệt mỏi, về nhà là lăn đùng ra ngủ, đến hôm sau đi làm tiếp, chẳng bước chân đi đâu cả.
Tuy nhiên, mới đây, chị đến có đến thăm một người quen bị mắc sởi đang nằm điều trị ở một bệnh viện, sau đó về nhà thấy người mệt mỏi, sốt rồi nổi sẩn đỏ, đến Bệnh viện bệnh Nhiệt Đới khám, các bác sĩ phát hiện chị bị mắc sởi.
Bat thuong dich soi tan cong nguoi lon
Chị V. không nghĩ mình lớn tuổi như thế này mà vẫn còn bị mắc sởi.
“Thực ra, tui cũng không biết lúc nhỏ mình đã mắc sởi và đã tiêm vắc xin sởi hay chưa. Nhưng tôi nghĩ, người lớn rất khó có thể mắc sởi, nhưng không ngờ…”, chị V. phân trần.
Về điều này, bác sĩ Hoàng Ngọc Vinh, trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM cho biết, người lớn cũng như trẻ em, nếu sức đề kháng yếu, gặp phải vi rút sởi thì vẫn mắc sởi như thường.
Theo ông Vinh, hiện nay số người lớn mắc sởi ít hơn trẻ em là do phần đông những người lớn trước đó đã mắc sởi và tự khỏi nên có miễn dịch, không mắc sởi nữa.
Riêng về vấn đề tiêm vắc xin sởi, ông Vinh cho rằng, chỉ ở mức độ tương đối, trên thực tế nhiều trẻ đã tiêm đủ vắc xin sởi, nhưng vẫn bị mắc sởi.
“Hiện bệnh viện có khoảng 5 trường hợp trẻ đã tiêm đủ vắc xin sởi, nhưng vẫn mắc sởi. Điều này có nhiều nguyên nhân, nhưng có một thực tế, không có vắc xin nào có thể miễn dịch 100%. Đối với vắc xin sởi chỉ có tác dụng tạo miễn dịch với tỷ lệ 95%, 5% còn lại vẫn có thể mắc sởi. Do đó, không chỉ trẻ em, mà cả người lớn, dù đã tiêm đủ vắc xin sởi vẫn có thể mắc sởi”, bác sĩ Vinh cho biết.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất thường dịch sởi tấn công người lớn