Cho rằng bị đột ngột cho nghỉ việc do hết tuổi lao động, bà Võ Thị Xuân Mai (nguyên Phó chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thạch, H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre) đã nộp đơn ra TAND tỉnh Bến Tre để kiện quyết định của Chủ tịch UBND huyện.

Bến Tre: Bị cho nghỉ việc, cán bộ mặt trận xã kiện chủ tịch huyện ra tòa

Hoàng Trung | 11/03/2017, 16:47

Cho rằng bị đột ngột cho nghỉ việc do hết tuổi lao động, bà Võ Thị Xuân Mai (nguyên Phó chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thạch, H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre) đã nộp đơn ra TAND tỉnh Bến Tre để kiện quyết định của Chủ tịch UBND huyện.

Mang cặp đi làm, bị trao quyết định cho nghỉ việc

Bà Võ Thị Xuân Mai (SN 1961) đang giữ chức Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Thạch. Bất ngờ, ngày 3.1.2017, bà vào làm việc thì nhận quyết định cho nghỉ việc vì quá tuổi lao động.

Bà Mai trình bày: “Hôm đó, tôi mang cặp đi họp thì nhận được thông tin UBND xã Tân Thạch chủ trì công bố, trao quyết định số 4998/QĐ– UBND ngày 28.12.2016 của UBND H.Châu Thành do ông Lê Quang Vịnh, Chủ tịch UBND H.Châu Thành ký về việc nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội”.

Theo bà Mai, bà là cán bộ không chuyên trách, chỉ hưởng lương hơn 2 triệu đồng/tháng và không có hợp đồng lao động mà chỉ có quyết định giữ chức Phó chủ tịch MTTQ sau khi có kết quả bầu cử của đại hội MTTQ xã nhiệm kỳ (2013 – 2018).

Theo quy định, cán bộ thuộc chức danh được bầu đối với Chủ tịch, Phó chủ tịch, Ủy viên thường trực, Ủy viên MTTQ cấp tỉnh, huyện, xã nếu nghỉ giữa nhiệm kỳ, Ban Thường trực cấp đó phải báo cáo với Ban Thường trực MTTQ cấp trên trực tiếp.

Việc cử, bổ sung, công nhận chức danh đó tiến hành theo quy định của Luật mặt trận. Xét, quyết định công nhận và cho thôi làm thành viên của MTTQ là nhiệm vụ, quyền hạn của MTTQ cấp mình. Trong khi đó, việc cho thôi việc đối với bà Mai đến nay vẫn chưa có cán bộ thay thế.

Vì vậy, khi nhận quyết định cho thôi việc, ngày 10.1, bà Mai gửi đơn khiếu nại về việc cho thôi việc không đúng quy trình đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã. Trong đó, bà Mai yêu cầu giải thích rõ về quy trình ban hành quyết định, nội dung của quyết định, thủ tục trao quyết định.

Đến ngày 24.2.2017, Thanh tra H.Châu Thành mời bà Mai đến trao quyết định 988/QĐ– UBND về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) và cho rằng UBND huyện làm đúng quy trình trong việc ra quyết định cho bà Mai nghỉ việc.

UBND H.Châu Thành căn cứ vào Luật Lao động năm 2012 và Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để giải quyết chế độ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách hết tuổi lao động.

Tuy nhiên, theo bà Mai, đến thời điểm hiện tại có hàng trăm cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, huyện, tỉnh đã hết tuổi vẫn còn làm việc. Không hiểu tại sao UBND huyện chỉ áp dụng đối với 1 trường hợp duy nhất là mình. Ngay tại UBND xã có tới 2 cán bộ không chuyên trách hết tuổi lao động nhưng chỉ mình bà bị cho thôi việc.

Ông Phạm Thanh Vũ, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên (sở Nội vụ tỉnh Bến Tre) cho biết: “Theo Luật Lao động, cán bộ nữ đến 55 tuổi, nam 60 tuổi nghỉ việc hưởng chế độ. Đối với cán bộ không chuyên trách chỉ ở Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi được cho làm việc nếu quá tuổi lao động mà sức khỏe vẫn còn tốt. Việc giải quyết cho bà Mai nghỉ việc là đúng quy định của pháp luật”.

Đơn kiện của bà Mai

Tuy nhiên, theo ông Vũ, hiện nay ở cấp xã, huyện, tỉnh còn rất nhiều những cán bộ không chuyên trách đã quá tuổi không phải ở Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, vẫn còn làm việc. Thông thường Đảng ủy, UBND xã “du di” cho làm việc đến hết nhiệm kỳ được bầu dù có quá tuổi lao động.

Kiện vì thấy mình bị tổn thương sau bao nhiêu năm cống hiến

Ngày 10.3, bà Võ Thị Xuân Mai cho biết đã nộp đơn khởi kiện ra Tòa hành chính (TAND tỉnh Bến Tre) để kiện quyết định cho thôi việc đối với bản thân mình và được tòa án đã đồng ý thụ lý đơn kiện.

Bà Mai tâm sự: “Tôi làm cán bộ không chuyên trách mười mấy năm với mức lương chỉ đủ chi phí xăng, uống cà phê, ăn sáng… nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm tôi đứng ra vận động nhiều mạnh thường quân về tặng quà, xây cầu, nhà tình thương cho hộ nghèo.

Nếu Đảng ủy hay UBND xã thông báo tôi nghỉ vì hết tuổi lao động mấy tháng trước rồi tới ngày ra quyết định tôi vẫn vui vẻ nghỉ. Đằng này tôi xách cặp đi làm rồi vô nhận quyết định như người bị đuổi việc”.

Theo bà Mai, sau khi có quyết định của Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Đảng ủy xã còn gửi thông báo xuống tận ấp, tổ nhân dân tự quản như bà là 1 tội phạm hay người bị đuổi việc, nên cảm thấy mình bị tổn thương sau bao nhiêu năm đóng góp, cống hiến cho địa phương.

Bà Mai cho biết: “Đảng ủy, UBND xã cố tình tìm mọi cách cho tôi nghỉ việc vì bản thân tôi hay đấu tranh, chống tiêu cực ở địa phương. Nhiều vụ việc cán bộ xã tiêu cực bị tôi phanh phui. Ngày 28.12.2016 tôi phát biểu trong cuộc họp Đảng ủy về tiêu cực, tham nhũng trong cán bộ thì ngay ngày hôm sau bị Đảng ủy, UBND xã gửi UBND huyện đề xuất cho tôi nghỉ việc vì hết tuổi lao động.

Trong khi đó, cả tỉnh này chỉ có mình tôi làm cán bộ không chuyên trách bị cho nghỉ việc do quá tuổi còn hàng trăm người còn lại thì không thực hiện nên rất phi lý”.

Trao đổi với PV, ông Đinh Minh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạch cho biết: “Đảng ủy, UBND xã Tân Thạch đề nghị UBND huyện cho bà Mai nghỉ việc hưởng chế độ là đúng vì bà đã hết tuổi.

Tuy nhiên, ở xã có 2 cán bộ không chuyên trách (người kia là Chủ tịch Hội chữ thập đỏ – PV) đã quá tuổi nhưng chỉ đề nghị bà Mai nghỉ trước còn cán bộ còn lại sẽ tiếp tục đề nghị huyện ra quyết định cho nghỉ việc trong thời gian tới chứ không phải cho mình bà Mai nghỉ”.

Theo ông Nghĩa, bà Mai công tác ở địa phương khoảng 12 năm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi vận động nhiều mạnh thường quân về địa phương xây nhà tình thương, cầu, quà cho hộ nghèo.

Việc Đảng ủy xã gửi thông báo việc bà Mai nghỉ việc đến chi bộ ấp, trưởng ấp là đúng quy định để cán bộ địa phương biết, liên hệ công tác. Tuy nhiên, có 1 ấp, đồng chí trưởng ấp photo thông báo và gửi xuống tổ nhân dân tự quản là sai nên Đảng ủy đã nhắc nhở và sẽ kiểm điểm nếu cần thiết.

Sau khi nhận quyết định cho thôi việc đối với bà Mai hơn 2 tháng nhưng địa phương vẫn chưa bố trí được người khác thay thế. Vì vậy, bà Mai vẫn chưa bàn giao công việc và tiền quỹ mấy chục triệu đồng.

Ông Từ Hoàng Long, Chủ tịch MTTQ xã Tân Thạch cho biết: “Hiện nay địa phương đang tìm người thay thế vị trí của bà Mai nhưng trong thời gian ngắn nên vẫn chưa tìm được người.

Trước mắt đơn vị còn có 1 Phó chủ tịch nên tạm thời giao công việc cho người này. Bên cạnh đó, MTTQ xã sẽ tiếp tục làm việc với bà Mai để nhận số tiền quỹ theo đúng quy trình”.

Bà Mai cho rằng, nếu làm hết nhiệm kỳ chỉ còn mấy tháng nữa và hưởng chẳng được bao nhiêu lương, việc kiện quyết định hành chính không chỉ đòi quyền lợi cho bản thân mình mà còn không để xảy ra tiền lệ xấu đối với những cán bộ không chuyên trách.

Bởi vì, cán bộ không chuyên trách lương chẳng được bao nhiêu nhưng lại gánh công việc rất nặng nề, đôi khi lấy uy tín của mình để vận động tiền, quà cho người nghèo ở địa phương nên rất thiệt thòi so với những cán bộ khác.

Mai Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Bị cho nghỉ việc, cán bộ mặt trận xã kiện chủ tịch huyện ra tòa