Thư viện Mohammed bin Rashid có cấu trúc hình cuốn sách là thư viện lớn nhất trong Thế giới Ả Rập và nằm trong số những Thư viện có công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Bên trong thư viện hình cuốn sách tràn ngập công nghệ hiện đại ở Dubai

Minh An | 23/06/2022, 17:20

Thư viện Mohammed bin Rashid có cấu trúc hình cuốn sách là thư viện lớn nhất trong Thế giới Ả Rập và nằm trong số những Thư viện có công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Thư viện Mohammed bin Rashid (được đặt theo tên của Tiểu vương Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) vừa khánh thành tại Dubai. Thư viện trải dài trên diện tích 54.000m2 được thiết kế 7 tầng mang hình dạng như một cuốn sách đang mở.

liabary.jpg
Thư viện mang kiến trúc của một cuốn sách đang mở

Được đầu tư với khoảng hơn 270 triệu USD, thư viện Mohammed bin Rashid được quản lý bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới. Thư viện sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ thư viện mới nhất, bao gồm một kho lưu trữ tự động, một hệ thống truy xuất điện tử, các gian hàng tự phục vụ, một phòng thí nghiệm số hóa sách và các robot thông minh để trả lời các câu hỏi của du khách. Ngoài ra còn có các công nghệ tiên tiến khác như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đang được sử dụng tại thư viện.

thuvien1.jpg
Đây là một trong những thư viện hiện đại và sử dụng công nghệ tân tiến nhất thế giới

Ngoài ra, đây cũng là một thư viện thân thiện với môi trường, với điện năng được cung cấp bởi các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Nước từ máy điều hòa không khí được tái sử dụng để vun đắp không gian xanh.

dubai-2.jpg
Thư viện được đặt tên theo tên Tiểu vương Dubai

Mohammed bin Rashid có 9 thư viện chính bao gồm thư viện tạp chí định kỳ, trẻ em, bản đồ, truyền thông và nghệ thuật, thanh thiếu niên, tuyển tập đặc biệt, phòng nghiên cứu và trung tâm thông tin.

dubai-1.jpg
Thư viện mở cửa miễn phí song du khách phải đăng ký trước trên trang web 

Ngoài ra, thư viện còn có một nơi trưng bày bộ sưu tập tư nhân, tuy nhiên, nơi này phải có sự cho phép đặc biệt mới được truy cập vào.

dubai2.jpg
Những giá sách khổng lồ bên trong thư viện

Tầng thú vị nhất của thư viện là tầng 7. Đây là nơi lưu trữ những cuốn sách quý hiếm, bản thảo và tài liệu có niên đại từ thế kỷ 13. Từ các bản sao cũ của Kinh Qur'an, ấn bản đầu tiên của cuốn sử thi từ thế kỷ 17 Don Quixote của Miguel de Cervantes đến ấn bản đầu tiên của Description de L'Egypte.

thuvien3.jpg
Những khu vực tư nhân, riêng biệt không phải ai cũng được phép truy cập 

Giám đốc thư viện cho biết việc thu thập các tài liệu này phải mất đến 2 năm, bằng việc đi khắp nơi trên thế giới để tìm kiếm, mua chúng từ các các cuộc đấu giá.

thuvien2.png
Không chỉ sử dụng công nghệ tân tiến bậc nhất, nơi đây còn lưu giữ những cuốn sách cổ quý giá của Ả Rập 

Với những giá sách khổng lồ, thư viện có hơn 1,1 triệu bản in và sách kỹ thuật số bằng 30 ngôn ngữ và khoảng 6 triệu luận án nghiên cứu. Thư viện cũng cung cấp 75.000 video, 13.000 bài báo, 5.000 tài liệu lịch sử và 500 tác phẩm sưu tầm quý hiếm.

dubai.jpg
Chỉ mới khánh tành cách đây 2 hôm, song dự án thu hút sử quan tâm của truyền thông quốc tế 

Thư viện được mở cửa miễn phí cho công chúng nhưng du khách phải đăng ký tham quan trên trang web hoặc ứng dụng của thư viện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong thư viện hình cuốn sách tràn ngập công nghệ hiện đại ở Dubai