Bệnh nhân trẻ tuổi mang khối u rất lớn là anh Nguyễn Văn An (tên bệnh nhân đã được thay đổi), sinh năm 1997, ngụ tại TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Bệnh nhân đã được các bác sĩ cắt bỏ thành công khối u nặng hơn 4,2kg sau hơn 2 giờ phẫu thuật.

Bệnh nhân trẻ tuổi nhưng mang khối u cực lớn

19/08/2020, 11:24

Bệnh nhân trẻ tuổi mang khối u rất lớn là anh Nguyễn Văn An (tên bệnh nhân đã được thay đổi), sinh năm 1997, ngụ tại TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Bệnh nhân đã được các bác sĩ cắt bỏ thành công khối u nặng hơn 4,2kg sau hơn 2 giờ phẫu thuật.

Khối u khổng lồ trước khi được phẫu thuật cắt bỏ - Ảnh: CTV

Theo thông tin từ bệnh nhân, khối u bắt đầu xuất hiện trên lưng từ năm 6 tuổi. Ban đầu, khối u chỉ nhỏ bằng kích thước của hạt mít với số lượng rất nhiều nhưng không phát triển. Trong vòng 2 năm gần đây, khối u này phát triển nhanh hơn. Bắt đầu từ tháng 4 năm nay thì nó to ra với kích thước rất lớn.

Ảnh MRI cho thấy bệnh nhân bị u sợi thần kinh - Ảnh: CTV

Dù sức khỏe bệnh nhân không bị ảnh hưởng nhưng việc có khối u to trên lưng đã gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày. Qua khám lâm sàng, các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) nhận thấy u có kích thước khoảng 40cm x 45cm, mật độ chắc co giới hạn rõ, ấn vào bệnh nhân có cảm giác đau, sờ lên bề mặt bướu có cảm giác nóng. Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân bị u sợi thần kinh, khả năng lớn ở tuýp 1.

Ngày 10.8, bệnh nhân đã được ê kíp của khoa Thần kinh - Cơ xương khớp của bệnh viện tiến hành phẫu thuật. Ê kíp đã cắt bỏ thành công khối u nặng hơn 4,2kg sau hơn 2 giờ phẫu thuật. Hiện tại, bệnh nhân phục hồi tốt và đang được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Khối u nặng hơn 4 kg đã được phẫu thuật cắt bỏ - Ảnh: CTV

Theo Ths.BS Lê Dũng - Phó trưởng khoa Thần kinh - Cơ xương khớp của Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, u thần kinh trên da thường lành tính và việc điều trị bằng phẫu thuật cũng không quá phức tạp. Tuy nhiên, với khối u xơ thần kinh có kích thước lớn thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn vì nếu không cầm máu tỉ mỉ sẽ rất dễ khiến người bệnh mất máu, gây nguy hiểm.

Chính vì vậy, khi xuất hiện một khối u, nốt tăng trưởng hay các dấu hiệu bất thường khác, người bệnh cần đi khám ngay để chẩn đoán phát hiện bệnh sớm và có phương án can thiệp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Bệnh u sợi thần kinh có tên khoa học là Neurofibromatosis (viết tắt là NF), là bệnh lý xuất phát từ việc rối loạn di truyền ở nhiễm sắc thể. 50% số bệnh nhân bị u sợi thần kinh có tiền sử gia đình bị bệnh, số còn lại là do xuất hiện đột biến nhiễm sắc thể và sẽ di truyền cho các thế hệ sau.

Bệnh làm phát triển nhiều u sợi thần kinh gồ ghề, là các khối u lành tính (không ung thư) xuất hiện trên vỏ của các dây thần kinh. U sợi thần kinh thường xuất hiện thành những bướu nổi trên da và ở bất cứ đâu trên cơ thể. Mặc dù những biến đổi trên da do bệnh không gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến ngoại hình. Bệnh gây mất thẩm mỹ và có nguy cơ gây mất nhiều chức năng cho cơ thể khi các khối u thần kinh này nằm ở những vị trí quan trọng.

Bệnh u xơ sợi thần kinh có 3 tuýp với các dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Riêng bệnh u sợi thần kinh tuýp 1 còn được gọi là bệnh u sợi thần kinh ngoại biên hay bệnh Von Recklinghausen. Đây là thể bệnh phổ biến hơn so với các thể còn lại.

Bệnh u sợi thần kinh tuýp 1 luôn luôn xuất hiện ở thời kỳ thiếu niên, 50% số trẻ mắc bệnh sẽ biểu hiện dưới 5 tuổi. Nguyên nhân gây nên bệnh u xơ thần kinh ở trẻ em là do rối loạn di truyền tính trội ở nhiễm sắc thể số 17... Đây là thể bệnh lành tính và đa phần người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường.

Thanh Ngọc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân trẻ tuổi nhưng mang khối u cực lớn