Theo BSCK2 Nguyễn Thị Linh Hà (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ), sốt xuất huyết ở thai phụ thường khó chẩn đoán hơn người bình thường do tình trạng pha loãng máu lúc mang thai làm che lấp tình trạng cô đặc máu.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue rất nguy hiểm với thai phụ

14/11/2019, 14:19

Theo BSCK2 Nguyễn Thị Linh Hà (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ), sốt xuất huyết ở thai phụ thường khó chẩn đoán hơn người bình thường do tình trạng pha loãng máu lúc mang thai làm che lấp tình trạng cô đặc máu.

Các bác sĩ phẫu thuật cứu thai phụ - Ảnh: Phong Phạm

Cũng theo bác sĩ Hà, tình trạng giảm tiểu cầu, men gan tăng và xuất huyết dưới da do sốt xuất huyết đôi khi đánh lừa bác sĩ sản khoa là thai phụ có hội chứng HELLP (một biến chứng của tiền sản giật). Triệu chứng của 2 bệnh này khá giống nhau, chỉ khác biệt là sốt xuất huyết có sốt, còn HELLP có tăng huyết áp.

Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ có thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con.

Bà bầu bị mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue rất đáng lo ngại vì vi rút Dengue sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của người mẹ và con (thai nhi) gây rối loạn đông máu, điển hình nhất là làm giảm số lượng tiểu cầu.

Khi lượng tiểu cầu giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiện tượng đông máu, tức là làm cho chảy máu kéo dài rất nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi. Nếu thai phụ chuyển dạ trong khi bị bệnh sốt xuất huyết, nhất là ở ngày thứ 3 và thứ 5 của đợt sốt, thì rất dễ bị băng huyết.

Sốt xuất huyết Dengue ở người mẹ mang thai có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Với người mẹ thì rất có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, làm tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ, do đó rất dễ gây tử vong cho mẹ.

Như mới đây, theo BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện cũng vừa điều trị thành công cho 1 sản phụ thai tuần 38 bị sốt xuất huyết nguy kịch với biểu hiện lâm sàng chảy máu chân răng, nhiều mảng bầm ở chi, số lượng tiểu cầu giảm ở mức rất nặng, với nguy cơ xuất huyết rất cao, có nguy cơ tử vong cho cả mẹ và con.

Bệnh nhân là Phan Thị Tuyết M. (31 tuổi, ngụ H.Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện do sốt cao liên tục. Chị M. đã điều trị tại 1 bệnh viện ở Cần Thơ từ ngày 3-9.11, với chẩn đoán thai 38 tuần/giảm tiểu cầu không đặc hiệu/phù thai nghén/sốt xuất huyết Dengue - tiểu cầu giảm rất nặng. Bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ sinh và tình trạng bệnh nặng, nên được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vào chiều 9.11.

Do số lựợng tiểu cầu giảm rất nặng đã có xuất huyết nhiều nơi nên bệnh nhân được chỉ định truyền cấp cứu 1 đơn vị tiểu cầu gạn tách. Đến hơn 8 giờ ngày 9.11, số lượng tiểu cầu của bệnh nhân ở mức an toàn và sản phụ sinh thường được 1 bé trai cân nặng 3,5kg. Nhận định bệnh nhân có nguy cơ cao băng huyết sau sanh nên bệnh viện đã điều trị tích cực và theo dõi sát tình trạng băng huyết sau sinh…

Sau sinh, tử cung của bệnh nhân co hồi kém, bóc nhau nhân tạo kiểm soát tử cung, âm đạo ra khoảng 400ml máu đỏ tươi. Hội chẩn viện chẩn đoán: Băng huyết sau sinh do đờ tử cung - giảm tiểu cầu do số xuất huyết Dengue. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cắt tử cung bán phần trong 20 phút. Và trong 3 ngày điều trị ở khu hậu phẫu đã truyền 13 đơn vị chế phẩm máu, tiểu cầu cho bệnh nhân. Sáng 14.11, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, vết mổ khô, đã rút ống dẫn lưu, không dấu xuất huyết mới, số lượng tiểu cầu hiện tại 90.000/mm3. Về em bé: bé hồng, khóc to, bú được. Dự kiến ra viện trong 2 ngày tới.

Các bác sĩ khuyến cáo: thai phụ nên chủ động phòng ngừa sốt xuất huyết, dọn dẹp nơi muỗi sinh sôi như hồ cá cảnh, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, tránh chỗ nước đọng... Nên báo cho nhân viên y tế những triệu chứng nghi ngờ như sốt, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay đau cơ, đau khớp... Phụ nữ mang thai nên uống nhiều nước, không tự ý dùng thuốc hạ sốt khi chưa rõ nguyên nhân.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh sốt xuất huyết Dengue rất nguy hiểm với thai phụ