Năm 2021 có 48 cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới đã được trao tặng bằng khen của Chủ tịch JICA, trong đó có Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Trung ương Huế được Chủ tịch JICA tặng bằng khen

Võ Thế Nghĩa | 05/10/2022, 19:20

Năm 2021 có 48 cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới đã được trao tặng bằng khen của Chủ tịch JICA, trong đó có Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngày 5.10, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng bằng khen của Chủ tịch JICA (JICA President Award) năm 2021 cho Bệnh viện Trung ương Huế.

z3775587298861_1ef6d229e5d873e4c16f7b4c594149d8.jpg
Đại diện Bệnh viện Trung ương Huế GS.TS Phạm Như Hiệp lên nhận bằng khen và hoa từ Chủ tịch JICA

Bằng khen của Chủ tịch JICA dành cho tập thể cán bộ viên chức Bệnh viện Trung ương Huế nhằm tôn vinh những đóng góp xuất sắc của bệnh viện cho sự nghiệp đào tạo nhân lực và phát triển kinh tế, xã hội tại các nước đang phát triển, thông qua các dự án hợp tác quốc tế.

Tại buổi lễ, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, ông Shimizu Akira gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cùng tập thể đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện đã luôn phối hợp chặt chẽ trong các dự án hợp tác với JICA, đồng thời khẳng định JICA với tầm nhìn là “Kết nối thế giới bằng niềm tin” luôn đặt niềm tin ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản (1973-2023), ông Shimizu bày tỏ vinh dự được đại diện cho JICA trao bằng khen của Chủ tịch JICA cho Bệnh viện Trung ương Huế, đơn vị đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, cũng như sự hợp tác bền vững giữa Bệnh viện Trung ương Huế và JICA nói riêng.

Được biết, trong thời gian vừa qua lĩnh vực hợp tác quốc tế tại Bệnh viện Trung ương Huế phát triển mạnh mẽ và hiệu quả. Bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy để thực hiện các dự án hợp tác quốc tế. Bệnh viện đã phối hợp với nhiều bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế…

Bệnh viện đã mở rộng các mối quan hệ hợp tác với trên 20 nước, hơn 50 tổ chức chính phủ và phi chính phủ đến từ các nước Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh, Úc, Đức, Singapore, Trung Quốc, Áo, Bỉ, Ý, Thái Lan, Isarel, Hà Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia… hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau để nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tiếp nhận máy móc trang thiết bị, thuốc men để hỗ trợ công tác khám chữa bệnh.

Sự kết nối rộng rãi với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ là một chủ trương đúng đắn của bệnh viện và đã gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp, đem lại sự phát triển vượt bậc về chuyên môn kỹ thuật và cơ sở hạ tầng, góp phần xây dựng bệnh viện trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu của miền Trung và cả nước, sánh vai với các bệnh viện trong khu vực.

Trước đó, vào năm 2004, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ cho Bệnh viện Trung ương Huế dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng Bệnh viện Trung ương Huế trị giá 2.989 triệu yên và hoàn thành vào năm 2006. Đây là dự án nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế miền Trung bằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp các thiết bị cần thiết cho Bệnh viện Trung ương Huế để trở thành Trung tâm Y tế chuyên sâu khu vực miền Trung.

Song song với dự án này, bệnh viện cũng đã tiếp nhận 2 chương trình dự án khác từ Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản: dự án tăng cường dịch vụ y tế miền Trung (2005-2010) và dự án cải thiện chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống dịch vụ y tế (2010-2015).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, vào tháng 4.2021, bệnh viện đã tiếp nhận gói quà tặng viện trợ khẩn cấp của Cơ quan Hợp tác quốc tế JICA Nhật Bản trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 với 3 hệ thống thiết bị y tế trong tổng trị giá 474.000 USD (1 hệ thống ECMO, 1 hệ thống X-quang di động và 1 hệ thống siêu âm). Hiện nay 3 máy này đang hoạt động rất có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng như trong công tác khám và chữa bệnh tại bệnh viện.

Cũng trong năm 2021, bệnh viện tiếp tục tiếp nhận dự án “Tăng cường năng lực cho Bệnh viện Trung ương Huế trong ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19)”, trị giá 200.000.000 yên Nhật (2 triệu USD), trong đó Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp vật tư, trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc y tế chuyên sâu và cấp cứu bệnh nhân, 2 xe cứu thương mới đầy đủ tiện nghi và hỗ trợ kỹ thuật đào tạo trực tuyến cho Bệnh viện Trung ương Huế.

Dự án được thực hiện bắt đầu vào tháng 8.2021 và đã hoàn thành vào tháng 3.2022. Tổng cộng 14 hạng mục thiết bị y tế đã được cung cấp và một số khóa đào tạo liên quan đã diễn ra tại chỗ và trực tuyến. Sự hỗ trợ tích cực, đáp ứng kịp thời của Tổ chức JICA đã đóng góp quan trọng vào những thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Bệnh viện Trung ương Huế tại địa bàn Thừa Thiên - Huế cũng như hỗ trợ cho các tỉnh bạn trong toàn quốc.

z3775587271928_1ee5ca3432c290b5e8e07a3d9c43d608.jpg
GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế gửi lời cảm ơn chân thành Tổ chức JICA về nguồn viện trợ to lớn đã dành tặng cho bệnh viện, đặc biệt hai gói trang thiết bị khẩn cấp trong năm 2020 và 2021 được trao tặng kịp thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đã góp phần to lớn vào công tác phòng chống dịch của bệnh viện.

“Bằng khen của Chủ tịch JICA sẽ góp phần khích lệ, động viên tinh thần rất lớn cho đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Huế và mong muốn trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Bệnh viện Trung ương Huế và JICA ngày càng bền chặt và phát triển, là biểu tượng xanh thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị bền vững giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản”, ông Hiệp đã bày tỏ niềm tự hào khi những nỗ lực của Bệnh viện Trung ương Huế được JICA ghi nhận và trao tặng bằng khen danh dự này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Trung ương Huế được Chủ tịch JICA tặng bằng khen