Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Bình đã triển khai và đẩy mạnh chi trả lương lưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng không dùng tiền mặt.

BHXH tỉnh Quảng Bình tăng cường chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện không dùng tiền mặt

Hạ Vĩ | 28/06/2023, 08:46

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Bình đã triển khai và đẩy mạnh chi trả lương lưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng không dùng tiền mặt.

Để đẩy mạnh chi trả lương lưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai những nội dung như sau:

- Ban hành Kế hoạch về việc vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị, cài đặt ứng dụng VssID-BHX số và kiểm tra công tác chi trả lương hưu, chế độ BHXH hàng tháng trên địa bàn toàn tỉnh.

- Phối hợp với Đài phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình và hệ thống loa phát thanh phường, xã.

- Đăng tải trên website, các trang mạng xã hội chính thống, zalo... tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc chi không dùng tiền mặt trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19, khuyến khích người hưởng tích cực đăng ký chuyển nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng từ tiền mặt qua tài khoản cá nhân.

- Hàng tháng, xác định các điểm chi trả có tiềm năng phát triển ATM, Văn phòng BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện và các Ngân hàng thương mại truyên truyền vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận tiền qua tài khoản ATM, hỗ trợ hướng dẫn thủ tục mở tài khoản ATM, thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu tại các điểm chi trả trên địa bàn.

- Hướng dẫn, yêu cầu người hưởng đến đăng ký hưởng trợ cấp BHXH 1 lần, BH thất nghiệp phải cung cấp, kê khai số tài khoản ATM (trường hợp chưa có tài khoản ATM, trực tiếp liên hệ đề nghị ngân hàng đến mở tài khoản cho người hưởng tại nơi đăng ký làm thủ tục hưởng chế độ) để đảm bảo chi qua tài khoản ATM cho 100% người hưởng.

Mặt khác, BHXH tỉnh đã thiết kế tờ rơi phát đến tận tay người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng với nội dung tuyên truyền chủ trương của Chính phủ về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng, về lợi ích, hiệu quả của việc thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn các bước thực hiện đăng ký thay đổi hình thức nhận trên ứng dụng VssID…

285336148_1074597720158079_2526866467389468095_n.jpg
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM

Thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, công tác này vẫn còn gặp phải những khó khăn sau: Nhận trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM chủ yếu là người hưởng chế độ hưu trí mới và ở vùng đô thị, còn những người hưởng các chế độ hàng tháng, người hưởng nhận lương cũ cũng có chuyển hình thức nhận từ tiền mặt qua tài khoản ATM nhưng số lượng rất ít.

Qua tìm hiểu nắm bắt tâm lý người hưởng đa phần là người lớn tuổi, ngại tiếp xúc các ứng dụng mới, sử dụng điện thoại thế hệ cũ (không phải Smart phone) nên không sử dụng được các tính năng tiện ích của ngân hàng do đó việc tuyên truyền vận động mở thẻ ATM gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, số người hưởng hàng tháng qua tài khoản ATM chiếm tỉ lệ thấp. Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình số cây ATM số lượng ít, chủ yếu tập trung ở một số phường, thị trấn trung tâm, còn đa số ở các xã không có cây ATM nên việc vận động tuyên truyền người hưởng nhận tiền qua ATM rất khó khăn.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp và hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao trong việc thực hiện thanh toán qua phương tiện không dùng tiền mặt, thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp như sau:

- Tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu điện, các ngân hàng và các đơn vị liên quan trên địa bàn tuyên truyền, vận động, khuyến khích phát triển người nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

- Giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người hưởng nhận qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các huyện, thị xã.

- Tập trung phát triển tối đa người nhận qua tài khoản cá nhân tại nhóm người hưởng tiềm năng.

- Phối hợp với các Ngân hàng thương mại mở tài khoản miễn phí cho người hưởng, sau khi có thẻ ATM, trực tiếp hướng dẫn cách sử dụng cho người sử dụng ngay tại cây ATM gần nhất.

- Để lại thông tin số điện thoại của cán bộ BHXH, nhân viên Bưu điện, nhân viên Ngân hàng ngay trên tờ rơi tuyên truyền để người hưởng tiện liên lạc khi có nhu cầu để hướng dẫn, hỗ trợ.

- In sẵn các biểu mẫu liên quan mang trực tiếp đến các điểm chi trả lương hưu để phát, hướng dẫn cho người hưởng.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin: thực hiện nhắn tin thông báo cho người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH có sử dụng VssID-BHXH số để hướng dẫn người hưởng đăng ký chuyển sang nhận chế độ qua tài khoản cá nhân.

- Hàng tháng trước các kỳ chi trả lương hưu, nhắn tin SMS đến người hưởng các chế độ mang các giấy tờ liên quan để trực tiếp mở tài khoản, hướng dẫn lập các biểu mẫu trực tiếp hoặc ủy quyền nhận qua tài khoản cá nhân, tránh người hưởng phải đi lại nhiều lần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH tỉnh Quảng Bình tăng cường chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện không dùng tiền mặt