Sáng 6.7, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công trường hợp bướu đầu trên xương cánh tay có kích thước khổng lồ.

Bị khối bướu xương khủng sau khi chữa từ thầy lang vườn

06/07/2020, 11:23

Sáng 6.7, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công trường hợp bướu đầu trên xương cánh tay có kích thước khổng lồ.

Bệnh nhân đã hồi phục sau ca phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị C. (SN 1987, ngụ H.Năm Căn, tỉnh Cà Mau). Hồi 4 tháng trước, bệnh nhân bị té chống tay phải xuống đất, sau đó vẫn thấy đau âm ỉ ở vai phải nên đi khám và điều trị tại trạm y tế địa phương, được kết luận là không gãy xương.

Thấy vẫn đau, bệnh nhân lại đi tìm thầy lang vườn bó thuốc vào khớp vai. Sau khi bó thuốc, khớp vai phải của bệnh nhân sưng nề và mất dần chức năng. Bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau khám và được chuyển viện đến BVĐKTƯCT. Tại đây, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã khám và chẩn đoán bướu xương đầu quá lớn trên xương cánh tay sau chấn thương khớp vai.

Bệnh nhân được mổ sinh thiết bướu. Kết quả mô học là bướu đại bào đầu trên xương cánh tay phải. Khối bướu quá lớn, phá hủy hoàn toàn vỏ xương ở đầu trên xương cánh tay, xung quanh bướu có nhiều mạch máu tăng sinh.

Để an toàn khi phẫu thuật, ngày 30.6 nhóm can thiệp mạch đã tiến hành chụp và làm tắc mạch máu quanh bướu. Ngày 1.7 ê kíp phẫu thuật tiến hành gây mê cắt khối bướu, cố định lại xương cánh tay vào đai vai, thực hiện trong hơn 5 tiếng đồng hồ. Kích thước bướu được bóc trọn ra là 16 x 13cm, lượng máu mất ít. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt. Mạch quay và trụ bên phải rõ, không tê hoặc mất cảm giác vùng cẳng bàn tay.

Hình ảnh khối bướu trước khi phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Theo BSCK2 Huỳnh Thống Em - Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình: “Theo y văn, bướu đại bào xương là loại bướu giáp biên ác, gây xâm lấn tại chỗ và có khả năng di căn. Nguyên nhân gây ra bướu đại bào xương vẫn chưa được biết, các khối u thường tự phát. Bướu hay gặp ở người trẻ tuổi. Nó chiếm tỷ lệ khoảng 5% của tất cả các khối u xương nguyên phát.

Tổn thương thường xảy ra ở các đầu xương dài gần khớp như đầu dưới xương đùi (26%), đầu trên xương chày (19%), đầu dưới xương quay (11%), đầu trên xương cánh tay (4%). Giai đoạn sớm thường không có biểu hiện triệu chứng, bệnh nhân thường đến khám bệnh với triệu chứng là đau và giới hạn chức năng của khớp, khi đó bướu đã phát triển rộng”.

Theo các bác sĩ, điều trị ngoại khoa là phương pháp chính trong điều trị bướu này. Điều trị nội khoa thường đóng vai trò hỗ trợ làm giảm nhẹ triệu chứng, đặc biệt được chỉ định nhiều trong các trường hợp chống chỉ phẫu thuật.

Bướu đại bào xương có tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật khá cao, khoảng 25%. Vì vậy, sau phẫu thuật cần tái khám cứ 3 hoặc 6 tháng/lần để theo dõi và phát hiện u tái phát, thời gian theo dõi trung bình là 3 năm ở giai đoạn sớm và 5 năm ở giai đoạn muộn.

Bướu đại bào xương diễn tiến chậm trong im lặng, nếu không phát hiện kịp thời, người bệnh có thể phải cắt bỏ chi, trở nên tàn tật, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sinh hoạt của bệnh nhân.

Những người có tiền sử gia đình có người thân mắc bệnh bướu đại bào xương có khả năng mắc bệnh cao cần cảnh giác, đến khám bác sĩ ngay khi có các triệu chứng bất thường.

Hiện chưa có biện pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh bướu đại bào xương. Để hạn chế các biến chứng nặng nề, người bệnh cần đến khám ngay tại các cơ y tế khi gặp phải các triệu chứng bất thường như đau, hạn chế vận động…, nhất là phụ nữ trẻ tuổi.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị khối bướu xương khủng sau khi chữa từ thầy lang vườn