Những chiếc máy bay mô hình không chỉ là món đồ kỷ niệm mà nó đóng vai trò “lobby” cho những mối quan hệ kinh doanh trong ngành hàng không.  

Bí mật đằng sau những chiếc máy bay mô hình trong hàng không

Một Thế Giới | 21/03/2015, 08:39

Những chiếc máy bay mô hình không chỉ là món đồ kỷ niệm mà nó đóng vai trò “lobby” cho những mối quan hệ kinh doanh trong ngành hàng không.  

Ở Mỹ, những người kinh doanh thường bắt tay nhau, còn ở Nhật Bản thì cúi chào nhưng riêng trong lĩnh vực hàng không thì lời chào chính là tặng nhau những chiếc máy bay mô hình. 
Bất cứ hãng hàng không nào mở đường bay mới tới các thành phố, hoặc muốn đạt sự thỏa thuận với các hãng vận chuyển hoặc tài chính, thì những chiếc máy bay mô hình như là một "lời làm quen" cũng như thể hiện sự “cảm ơn”.
may bay mo hinh
 Ảnh: AP 
Trên thực tế, khi tấm danh thiếp sẽ mau chóng bị lãng quên ở trong ngăn kéo thì một chiếc máy bay mô hình sẽ là  sự “hiện diện vĩnh cửu" trên bàn của những chính trị gia hay các ôm trùm kinh tế. Theo Telegraph, Alejandro García-Padilla, thống đốc của Puerto Rico, có hẳn bộ sưu tập máy bay mô hình của các hãng JetBlue, Lufthansa, Avianca và Seaborne tại văn phòng của ông.
“Đó là một trong những món quà mà mọi người sẽ không bao giờ để trong nhà kho”, Jeff Knittel một chuyên viên tài chính về hàng không của CIT Group Inc chia sẻ.
Năm ngoái, hãng sản xuất máy bay Airbus nhận 1.456 đơn đặt hàng từ 67 hãng hàng không trên thế giới, trong đó có hơn 30 ngàn đơn đặt hàng riêng của Airbus về các loai máy bay mô hình của Airbus.
Việc đặt những máy bay mô hình lên bàn sẽ không ảnh hưởng đến sự thoả thuận nhưng ít nhất làm cho họ chú ý. Nó giống như một chút quảng cáo ngắn”, Chris Jones, phó chủ tịch khu vực bán hàng Bắc Mỹ của Airbus. 
Việc trao đổi máy bay mô hình đã trở thành một hình thức mang tính truyền thống trong suốt nhiều thập kỷ. Nếu bạn đến thăm bất kỳ một trụ sở chính của các hãng hàng không đều có thể nhìn thấy máy bay mô hình, thậm chí của cả các đối thủ cạnh tranh.
Pacmin là một công ty nổi tiếng chuyên làm những chiếc máy bay mô hình theo nhiều kích cỡ khác nhau và tập trung vào từng chi tiết.
may bay mo hinh
 Ảnh: AP 
Pacmin sản xuất máy bay mô hình cho hơn 4 ngàn khách hàng khắp thế giới với những yêu cầu đặc biệt. Mỗi năm có khoảng hơn 15 ngàn máy bay mô hình được bán có giá từ 130 đến 1.500 đô la Mỹ. Doanh thu bán hàng của Pacmin đạt 10 triệu đô la Mỹ/năm.
Bạch Điệp ( theo Telegraph) 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí mật đằng sau những chiếc máy bay mô hình trong hàng không