Dưới sự phản đối và chỉ trích của các nhà làm phim và những diễn viên về việc sẽ cắt 4 tiết mục trao giải, Viện hàn lâm Mỹ mới thông báo tất cả 24 hạng mục tiếp tục được phát sóng đầy đủ như các lần trao giải trước đây.

Bị phản đối dữ dội, Oscar vẫn phải phát sóng đủ các hạng mục trao giải

thao nguyen | 21/02/2019, 06:32

Dưới sự phản đối và chỉ trích của các nhà làm phim và những diễn viên về việc sẽ cắt 4 tiết mục trao giải, Viện hàn lâm Mỹ mới thông báo tất cả 24 hạng mục tiếp tục được phát sóng đầy đủ như các lần trao giải trước đây.

Trước đó, chủ tịch Viện Hàn lâm John Bailey đã thông báo rằng Oscar 2019 sẽ cắt sóng trao giải 4 hạng mục gồm Quay phim xuất sắc, Dựng phim xuất sắc, Phim ngắn xuất sắc và Hóa trang và làm tóc xuất sắc để đảm bảo thời lượng 3 tiếng đồng hồ cho chương trình. Các giải thưởng trên vẫn được vinh danh trên sân khấu nhưng khán giả sẽ không được xem vì... nằm trong lúc chiếu quảng cáo.

Đây là bước thử nghiệm để các mùa lễ sau, họ sẽ tiến hành cắt sóng 4-6 hạng mục luân phiên theo từng năm. Không những thế, ông cũng nhấn mạnh rằng những người chiến thắng chỉ có 90 giây từ khi được xướng tên để bước lên sân khấu nhận tượng vàng và hoàn thành bài phát biểu. Hành động này ngay lập tức khiến nhiều người phẫn nộ khi lí do bảo đảm thời lượng chương trình của Viện Hàn lâm thì ít mà muốn kiếm lợi từ quảng cáo thì nhiều.

Ngay sau đó, hàng loạt những nhân vật nổi tiếng của làng điện ảnh đã lên tiếng phản đối có các đạo diễn Spike Lee, Martin Scorsese, Quentin Tarantino, Michael Mann, Alfonso Cuaron và Christopher Nolan; trong khi về phía quay phim có Roger Deakins, Emmanuel 'Chivo' Lubeski và Robert Richardson; phía biên tập dựng phim có Tom Cross, William Goldenberg và Mary Jo Markey.

Đặc biệt,Chủ tịch Hiệp hội Quay phim Mỹ Kees van Oostrum đã gửi thư cho 380 thành viên và nói rằng họ không thể im lặng chấp nhận quyết định này mà không phản đối. Trong bức thư, ông lập luận: "Chúng tôi coi việc làm phim là sự hợp tác và nỗ lực hết mình, trong đó trách nhiệm của đạo diễn, quay phim, dựng phim và các công đoạn khác đều quan trọng như nhau. Quyết định của Viên Hàn lâm đã chia rẽ quá trình sáng tạo và giảm thiểu sự đóng góp của chúng tôi".

Còn đạo diễn Alfonso Cuarón, người vừa được đề cử Đạo diễn xuất sắc và Quay phim xuất sắc tại Oscar 2019, lên tiếng phản đối Viện Hàn lâm bằng dòng tweet: "Trong lịch sử điện ảnh, những kiệt tác đã ra đời mà không cần âm thanh, không cần màu sắc, không cần câu chuyện, không cần diễn viên và không cần âm nhạc. Nhưng không bộ phim nào có thể tồn tại mà thiếu quay phim và dựng phim".

"Ông hoàng quái vật" Guillermo del Toro - người chiến thắng Đạo diễn xuất sắc năm ngoái với The Shape of Water - cũng lên tiếng: "Tôi sẽ không đề xuất hạng mục nào nên bị cắt khỏi lễ trao giải đâu. Nhưng mà quay phim và dựng phim là trái tim của cả ngành công nghiệp này. Họ không thừa hưởng truyền thống từ sân khấu hay văn học, họ chính là điện ảnh".

Lễ trao giải lần thứ 91 diễn ra vào ngày24.2 vẫn sẽ được phát sóng đầy đủ như các lần trao giải trước đây.

T.Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị phản đối dữ dội, Oscar vẫn phải phát sóng đủ các hạng mục trao giải