Làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế của ngành như: quản lý trật tự xây dựng, điều chỉnh quy hoạch chung; quản lý nhà công sản; phân cấp quản lý xây dựng…

Bí thư Đà Nẵng: Lập lại trật tự xây dựng, ‘không để cho ai có thể can thiệp được’

Lê Đình Dũng | 27/12/2017, 08:46

Làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế của ngành như: quản lý trật tự xây dựng, điều chỉnh quy hoạch chung; quản lý nhà công sản; phân cấp quản lý xây dựng…

Hạn chế nhiều mặt

Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho hay, ngày 26.12, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã chủ trì buổi làm việcvới Ban thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở Xây dựng về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017, phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.

Ông Nghĩa nhận định, với sự phát triển nóngđô thị, thành phố cũng đã bộc lộ những mặt hạn chế trong công tác quy hoạch, quản lý hạ tầng đô thị, chất lượng công trình, nhất là quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trong năm qua, một số công trình bị phát hiện xây dựng không phép hoặc không đúng theo giấy phép, đặt ra nhiều vấn đề trong dư luận xã hội. Có trường hợp khi cấp phép mà Sở Xây dựng vẫn phải đợi “ý chỉ” của ai đó mới thực hiện; xử phạt công trình xây dựng vi phạm cũng ngại vì công trình được một người có thế lực can thiệp… Tuy con số công trìnhvi phạm không nhiều bằng các địa phương khác nhưng vẫn thể hiện sự lộn xộn trong quản lý và trách nhiệm của ngành chưa đầy đủ.

Bí thư Trương Quang Nghĩa bày tỏ thái độ kiên quyết yêu cầu lập lại trật tựquản lý xây dựng theo chỉ đạo của Thành ủy tại Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1.11.2017. Bí thưnhấn mạnh đến yêu cầu phải có quy chuẩn, nguyên tắc nhất định, không để cho ai có thể can thiệp được.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu lập lại trật tựquản lý xây dựngtheonguyên tắc nhất định, không để cho ai có thể can thiệp được - Ảnh: Lê Đình Dũng

Đối với việc quản lý các chung cư, ông Nghĩa yêu cầu phải xem đây là quỹ nhà dùng chung cho người lao động, CBCC, người khó khăn về nhà ở, chứ không thể để lợi dụng cho mục đích khác.

Thống nhất với đề nghị của giám đốc Sở TNMT, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu khẩn trương xây dựng hoàn chỉnh bộ cơ sở dữ liệu dùng chung về quản lý đất đai trên địa bàn thành phố để các ngành trong đó có ngành xây dựngsử dụng tăng cường công tác quản lý xây dựng, quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch chung phải có “của để dành” cho tương lai

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến phát biểu xung quanh những bất cập trong quy hoạch như sự thiếu đồng bộ, thiếu khớp nối về xây dựng - giao thông, xây dựng – du lịch, xây dựng – công thương ; thiếu quy hoạch các phân khu…

Bí thư Nghĩa nhấn mạnh đến tầm quan trọng, ý nghĩachính trị của quy hoạch chung, coi đó là nền tảng cơ sở phát triển hài hòa của thành phố Đà Nẵng trong tương lai. Tuân thủ đúng trình tự quy hoạch, chuẩn mực, kỹ lưỡng trong từng đồ án quy hoạch, tính toán kỹ các điều kiện phát triển, đồng bộ khớp nối quy hoạch và quan trọng là các đồ án quy hoạch phải xác định những thiết chế văn hóa, giáodục, công viên cây xanh… chính là “của để dành” cho thế hệ tương lại nên phải quyết tâm giữ.

Trong quy hoạch đặc biệt phải coi trọng lợi ích người dân, coi người dân là trọng tâm; đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết nên biện pháp quản lý phải phù hợp lợi ích cộng đồng. Khắc phục tư duy nhiệm kỳ, làm hình thức cho đủ thủ tục; không thể đi theo các nhà đầu tư, vì lợi ích của họ mà gây khó khăn cho đời sống người dân.

Trong quy hoạch, cần chú ý đến minh bạch thông tin, trưng cầu ý kiến người dân, huy động sự đóng góp của cộng đồng. Trong quy hoạch nông thôn như huyện Hòa Vang, không chỉ đơn thuần là theo 19 tiêu chí nông thôn mới mà phải chú ý nghiên cứu phù hợp với mô hình nông thôn mới hiện đại, quy hoạch các phân khu, tạo điều kiện cho người dân sản xuất lâu dài, bền vững.

Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng thông tin từ Bí thư Nghĩa cho hay đầu năm 2018 Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ có cuộc họp chuyên đề nghe một số dự án hiện đang là tâm điểm của dư luận - Ảnh: Lê Đình Dũng

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng nêu lên thực trạng việc thiếu cán bộ chuyên môn trong khi nhiệm vụ công tác ngày càng nhiều và đề xuất việc bổ sung biên chế và phân cấp quản lý về xây dựng cho các quận huyện thực hiện.

Tuy nhiên theo ông Nghĩa, bộ máy biên chế ngày càng được siết chặt theo chủ trương của Trung ương Đảng, trong khi áp lực công việc ngày càng lớn. Vì vậy, cần phải rà soát lại công tác quản lý công việc, phân công nhiệm vụ cho phù hợp; loại bỏ bớt những thủ tục không cần thiết…

Những việc mà cấp quận huyện có cán bộ chuyên môn, kỹ thuật đáp ứng đủ điều kiện yêu cầu thì có thể được ủy quyền thực hiện những nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ đó.

Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, ngay trong nửa đầu của tháng 1.2018, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ có cuộc họp chuyên đề nghe một số dự án hiện đang là tâm điểm của dư luận như Sơn Trà, ven sông Hàn, khu công viên APEC, Đa Phước, bến du thuyền trước khách sạn Novotel, các lối đi xuống biển cho người dân…

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đà Nẵng: Lập lại trật tự xây dựng, ‘không để cho ai có thể can thiệp được’