Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, ngành y tế phải phát huy những gương sáng về y đức. Đồng thời, loại bỏ những "hạt sạn" trong hệ thống để xây dựng đội ngũ những người thầy thuốc luôn xứng đáng với nghề cao quý nhất là nghề cứu người.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Ngành y tế phải phát huy những gương sáng về y đức

Tú Viên | 26/02/2022, 17:44

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, ngành y tế phải phát huy những gương sáng về y đức. Đồng thời, loại bỏ những "hạt sạn" trong hệ thống để xây dựng đội ngũ những người thầy thuốc luôn xứng đáng với nghề cao quý nhất là nghề cứu người.

Ngày 26.2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ đón nhận các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước và họp mặt kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2022).

bi-thu-nguyen-van-nen-chuc-mung-thay-thuoc_vtnn.jpeg
Bí thư Nguyễn Văn Nên cùng các cán bộ lão thành, nhân viên y tế trong lễ tuyên dương sáng 26.2 - Ảnh: P.V

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, hôm nay là một ngày đặc biệt, một ngày dành riêng cho những người thầy thuốc. Ngày 27.2 hàng năm là dịp để tôn vinh y đức người thầy thuốc; mỗi cán bộ y tế phải quyết tâm đoàn kết, thương yêu người bệnh và có trách nhiệm xây dựng nền y học phát triển hơn nữa, để mãi xứng đáng với lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”.

Theo Bí thư Thành ủy, năm 2021, ngành y tế TP.HCM đã trải qua một năm đầy khó khăn, thử thách khi ứng phó với làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ tư chưa từng có tiền lệ. Chính lúc này, đội ngũ ngành y tế đã trở thành một trong những lực lượng chủ yếu, dũng cảm xông pha nơi tuyến đầu chống dịch cứu dân.

Khi TP.HCM đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, toàn hệ thống, không phân biệt vị trí, thứ bậc, tuổi tác, vùng miền, đương chức hay nghỉ hưu đều có chung một sứ mệnh thiêng liêng vì sức khỏe, tính mạng của đồng bào. Tất cả đã vượt qua chính mình, vượt qua mọi khó khăn, mọi trắc trở để đến với nhau, chi viện, hỗ trợ, chia lửa, cùng gánh vác, san sẻ trong lúc nước sôi lửa bỏng, trong lúc đồng đội đang oằn mình chống chịu. Những hình ảnh đó đã làm lay động lòng người, thể hiện một tinh thần đoàn kết trong sáng.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, một bài học sâu sắc trong phòng chống dịch là tổ chức lại hệ thống y tế theo hướng gần dân hơn, thông minh hơn, vừa phổ cập vừa chuyên sâu. Nâng cao khả năng nghiên cứu, dự báo về dịch bệnh đi đôi với cung cấp dịch vụ y tế từ sớm, từ xa cho người dân. Đồng thời, chăm lo phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở hiệu quả nhất.

Tiếp thu những khuyến cáo, ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia, thầy cô giáo tiêu biểu trong ngành y đối với công tác đào tạo nhân lực y tế, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, TP.HCM đổi mới tư duy tổ chức đào tạo nguồn nhân lực theo hướng đa dạng hóa, phối hợp chặt chẽ giữa đào tạo và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực hợp lý. Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực y tế không chỉ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân TP.HCM mà phải tính toán cho cả vùng, cả khu vực phía Nam về số lượng và chất lượng với đầy đủ các loại hình.

Ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu, ngành y tế phải phát huy những gương sáng về y đức, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, uốn nắn, chấn chỉnh, sửa chữa, loại bỏ những hạt sạn trong hệ thống để tiếp tục xây dựng đội ngũ những người thầy thuốc luôn xứng đáng với nghề cao quý nhất là nghề cứu người.

Trong đợt khen thưởng này, có 2 đơn vị nhận cờ thi đua của Chính phủ là Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM. Cạnh đó, hơn 100 đơn vị và cá nhân cũng vinh dự được trao huân chương lao động hạng nhì, huân chương lao động hạng 3, và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, buổi lễ cũng truy tặng huân chương lao động hạng 3 cho BS Trịnh Hữu Nhẫn, nguyên trưởng trạm y tế xã Phước Lộc, Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè và điều dưỡng Trần Thị Phương Hằng, nguyên điều dưỡng Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhân dân Gia Định. BS Nhẫn và điều dưỡng Hằng đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch và đã vĩnh viễn nằm xuống.

Chương trình đã giao lưu với một số nhân viên y tế đại diện cho chiến sĩ áo blouse trắng gồm BS CK2 Nguyễn Thanh Trường, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới, Giám đốc BV Dã chiến số 1; BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố; ThS Hoàng Văn Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận 8; cử nhân điều dưỡng Lê Thị Thu Hương, Phó trưởng phòng Điều dưỡng BV Bệnh Nhiệt đới, điều dưỡng trưởng BV Dã chiến số 2.

Các gương giao lưu đã cùng nhau ôn lại những ngày đầu chống dịch với nhiều thiếu thốn, khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi. Thành quả khống chế được dịch như một phần thưởng xứng đáng nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: Ngành y tế phải phát huy những gương sáng về y đức