Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã gắn bó với TP được một tháng rưỡi. Riêng trong tuần qua, ông Đinh La Thăng đã có những hoạt động tích cực trong việc chỉ đạo điều hành và đặc biệt là truy vấn để đôn đốc các quan chức khác phải xắn tay vào việc.

Bí thư Thăng và 1 tuần đôn đốc các quan chức làm việc

Một Thế Giới | 20/03/2016, 06:00

Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã gắn bó với TP được một tháng rưỡi. Riêng trong tuần qua, ông Đinh La Thăng đã có những hoạt động tích cực trong việc chỉ đạo điều hành và đặc biệt là truy vấn để đôn đốc các quan chức khác phải xắn tay vào việc.

Ngày 14.3, bí thư Thăng đi thăm trường Đại học Tôn Đức Thắng. Sau khi nghe hiệu trưởng Lê Vinh Danh trình bày về khó khăn khi một máy đo loãng xương phục vụ cho việc nghiên cứu còn nằm ở cảng từ tháng 11.2015 đến nay vì Bộ Y tế vẫn chưa cấp phép, ông Đinh La Thăng liền liên lạc ngay với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị cho kiểm tra lại trường hợp này.

Bộ trưởng Tiến lập tức thông báo người chịu trách nhiệm chuyện này là thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến. Sau đó, Bí thư Thăng tiếp tục gọi điện cho thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến  để tìm hiểu. Sau cuộc gọi của Bí thư Thăng, thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đã liên lạc với hiệu trưởng Lê Vinh Danh để hỏi rõ và hứa sẽ kiểm tra và giải quyết sớm.

Sáng 16.3,  Bí thư Thăng đã dự hội nghị chủ đề “Lắng nghe và đổi mới” là nơi trao đổi giữa lãnh đạo thành phố với các nhà đầu tư nước ngoài. Tại đây, đại diện của Hoa Kỳ nêu ra chuyện một doanh nghiệp lúc đầu tư xây dựng thì được giấy chứng nhận ưu đãi từ địa phương (TP. Cần Thơ) nhưng sau lại bị cơ quan thuế truy thu. Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM giải thích hiện tượng trên là do một số địa phương muốn thu hút đầu tư nên đã làm chưa đúng quy định về ưu đãi.

Bà Nga cũng giải thích: "Cơ quan thuế là cơ quan thừa hành, nên chúng tôi thực hiện theo luật nhưng cũng cảm thông với doanh nghiệp nên kiến nghị lần thứ hai lên Bộ Tài chính và các Bộ đang xin ý kiến của Thủ Tướng".

Ông Đinh La Thăng không hài lòng với câu trả lời này và nhấn mạnh: "Trách nhiệm của Cơ quan quản lý là đề xuất giải quyết đừng làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Rõ ràng, với điều kiện ưu đãi như vậy tôi mới đầu tư, nhưng đầu tư rồi thì bảo không được ưu đãi như vậy. Đây là cái sai của cơ quan nhà nước. Phải giải quyết cho dứt điểm. Đừng cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng. Cục thuế làm việc với địa phương, đừng bắt doanh nghiệp chịu thiệt”.

Cũng trong cuộc gặp mặt đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài thắc mắc chuyện thủ tục hải quan rườm ra khiến họ tốn nhiều thời gian. Trước việc các doanh nghiệp nước ngoài bức xúc về thủ tục hải quan, Bí thư Đinh La Thăng chất vấn liên tục Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Nguyễn Hữu Nghiệp và yêu cầu tất cả các thắc mắc của doanh nghiệp về vướng mắc, thủ tục hải quan phải giải quyết trong vòng 1 tuần.

“Tôi yêu cầu anh, sau 1 tuần nữa trả lời cho doanh nghiệp. Người ta hỏi gì nói nấy, ngắn gọn thôi. Thời buổi thông tin mà anh cứ nói tình hình thế giới trong nước, mấy trăm văn bản, quy định pháp luật thì ai mà nhớ. Anh cũng chả nhớ, sao bắt doanh nghiệp nhớ!”, ông Thăng chỉ đạo.

Chiều hôm đó, ông Đinh La Thăng thăm trường ĐHQG TP.HCM. Khi nghe trình bày vướng mắc của trường về nguồn tài chính khi ứng dụng, phát triển nghiên cứu khoa học, Bí thư Thăng đặt câu hỏi với Sở tài chính: “Thành phố có cơ chế tài chính nào để gỡ vấn đề này?”. Đại diện Sở Tài chính cho biết, ngân sách thành phố không thể chi trong trường hợp này do không có cơ chế nhưng trường có thể vay ưu đãi.

Bí thư Thăng khẳng định: “Nếu cứ đi vào danh mục chi ngân sách thì không thể sử dụng được, cho dù vay ưu đãi nhưng ai dám vay, vay vẫn phải trả, thành phố phải tháo gỡ về cơ chế tài chính mới giải phóng năng lực về trí tuệ, cơ sở vật chất chung”. Sau đó, ông chỉ đạo Sở Tài chính cần nghiên cứu để phối hợp thực hiện, phát triển không đi theo hướng lấy tiền ngân sách để chi. Nhà trường cần gắn kết với doanh nghiệp để phát huy sản phẩm nghiên cứu khoa học ra thị trường.

Ngày 18.3 vừa qua, Bí thư Thăng đã thị sát chung cư ‘chờ sập’ ở phường Cô Giang, Q1 để tham quan thực tế. Chuyến đi này diễn ra đúng 2 tuần sau khi ông Thăng làm việc với lãnh đạo Q1. Tại buổi gặp ngày 4.3, ông Thăng đã yêu cầu Q1 phải nhanh chóng xúc tiến việc tự quyết bồi thường để di dời người dân ra khỏi các chung cư nguy hiểm. Ông còn nhấn mạnh: “Quan trọng là làm sao dân không phải nơm nớp lo sợ khi sống trong nhà mà có thể sập bất cứ lúc nào. Mà nhà sập thì không chỉ chết dân mà còn sập cả mấy ông lãnh đạo nữa”.

Trước đó, ông Thăng cũng chỉ đạo các quan chức Sở GTVT cần mạnh tay trong việc cấm dừng đỗ xe ở các tuyến phố trung tâm, yêu cầu công an thực hiện các biện pháp trấn áp để làm giảm tỷ lệ tội phạm. Vẫn cần thời gian để xem rõ mức độ hiệu quả trong các chỉ đạo của Bí thư Thăng nhưng trước mắt thì các quan chức của TP cần phải xắn tay vào việc nhiều hơn.
Thảo Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thăng và 1 tuần đôn đốc các quan chức làm việc