Theo báo New York Times ngày 25.6, biệt kích Mỹ bí mật săn lùng 'chiến hữu’ của trùm khủng bố IS ở Syria, cho thấy đây là một cuộc "chiến tranh bóng tối" đầy nguy hiểm của Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ (SOF).

Biệt kích Mỹ bí mật săn lùng ‘chiến hữu’ của trùm khủng bố IS

27/06/2017, 05:33

Theo báo New York Times ngày 25.6, biệt kích Mỹ bí mật săn lùng 'chiến hữu’ của trùm khủng bố IS ở Syria, cho thấy đây là một cuộc "chiến tranh bóng tối" đầy nguy hiểm của Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ (SOF).

Quân nổi dậy ở Syria xác định đây là lính biệt kích Mỹ-Ảnh: CNN

Lực lượng tác chiến đặc biệt phụ trách những cuộc hành quân trong cuộc chiến trên bộ chống bọn khủng bố Nhà nước (IS) ở Syria trong gần 3 năm qua, với mục tiêu bắt sống (không được giết) những kẻ chỉ huy khủng bố nhằm lấy thông tin mới về nội bộ và hội đồng chiến tranh của bọn IS.

SOF lấy được thông tin tình báo giá trị

SOF có nhiệm vụ săn bắt bọn chỉ huy IS ở Iraq và Syria, trong đó có chiến hữu’ Abdurakhmon Uzbeki của trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Nếu bắt sống được Uzbeki, thì là một phần thưởng hiếm có của SOF sau nhiều tháng truy lùng. Hắn chỉ là một chỉ huy trung cấp nhưng đáng tin cậy, giỏi kiếm tiền, là một thủ lĩnh kích động tinh thần ở thủ phủ tự xưng Raqqa của bọn IS ở Syria, và là kẻ vạch những kế hoạch tấn công phương tây.

Dù tên chính danh Uzbeki nhưng tay chiến binh dày dạn ở các cuộc chiến tranh bóng tối ở Syria và Pakistan này là người Tajikistan chứ không phải người Uzbekistan.

Uzbeki, 39 tuổi, học kỹ năng chiến đấu ở Phong trào Hồi giáo Uzbekistan, một nhóm Hồi giáo thánh chiến Jihad liên kết với bọn Taliban ở Afghanistan, theo một quan chức quân đội Mỹ cho biết.

10 năm trước, Uzbeki qua Pakistan, liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Vài năm gần đây, hắn qua Syria và gia nhập hàng ngũ chiến đấu của bọn IS.

Uzbeki thân cận với trùm IS Baghdadi, giúp tổ chức tấn công chết người vào một hộp đêm ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi đầu năm 2017.

Đại tá John Thomas, người phát ngôn của Bộ chỉ huy trung tâm (CENTCOM) nói hắn lọt vào nhóm bị truy bắt vì có vai trò lên kế hoạch tấn công cho bọn IS ở khắp thế giới, tạo điều kiện hoạt động và gây quỹ cho bọn gieo rắc khủng bố".

Các công tố viên Liên bang Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị buộc tội hình sự, để có thể truy tố Uzbeki ở Mỹ, một khi bắt được hắn.

Sau nhiều tháng chờ đợi cơ hội bắt sống Uzbeki mà không gây nguy hiểm cho dân thường, một cơ hội đến với nhóm biệt kích SOF đang săn bắn chỉ huy IS ở Iraq và Syria vào ngày 6.4.

Khoảng 3 giờ chiều hôm ấy, Uzbeki vừa chở một chỉ huy cấp cao IS đến thành phố Madvadeen (đông nam Syria) và chuẩn bị lái xe trở về thủ phủ tự xưng Raqqa thì lọt vào bẫy phục kích của Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ được chở tới bằng trực thăng.

Nhưng khi SOF toan nhào đến bắt Uzbeki, một vụ đấu súng xảy ra, và Uzbeki chết trong cuộc đấu súng này, làm Mỹ vuột mất niềm hy vọng bắt hắn khai ra thông tin về chiến lược, các tên chỉ huy và hoạt động của bọn IS.

Xác tên Uzbeki

Tuy nhiên, lính Mỹ đã tịch thu được nhiều tài liệu và vài điện thoại di động. Những thứ này tỏ ra có giá trị ở các cuộc truy bắt kế tiếp, dù những vụ này chưa thể bắt sống được bọn chỉ huy.

Trong một cuộc truy bắt tương tự hồi tháng 1.2017, SOF cũng giết một chỉ huy IS trung cấp khác, vào lúc họ ráng bắt để lấy khời khai của hắn.

Vụ này ở tỉnh Deir al-Zour (đông Syria) mà phần lớn do bọn IS kiểm soát. Hắn bị giết cũng vì kháng cự, nhưng SOF lấy được nhiều thông tin quan trọng.

William Wechsler, cựu quan chức cấp cao chống khủng bố ở Lầu Năm Góc, nói: “Khi bắt sống được đối tượng, chúng tôi có thể lấy được nhiều thông tin đáng giá thông qua điều tra lập tức hoặc kéo dài thời gian. Tất cả những việc này giúp chúng tôi hiểu rõ kẻ thù, chọn mục tiêu mới và xác định các âm mưu khủng bố”.

Mô hình hoạt động của SOF ở Syria đã bị lộ hồi tháng 5.2015, khi 20 lính của Lực lượng Delta Force ngồi trực thăng Ó Đen và trực thăng Osprey V-22 (cất cánh thẳng đứng) từ Iraq xâm nhập Syria và giết tên Abu Sayyaf. Các quan chức Mỹ gọi tên này là “tiểu vương dầu khí” của bọn IS.

Những thông tin lấy được từ laptop, điện thoại di động cùng nhiều tài liệu sau các vụ truy quét, đã tiết lộ những điều quan trọng, về cách tổ chức, biện pháp an ninh và hoạt động tài chính của bọn IS.

Cũng khá quan trọng là Umm (vợ tên Abu Sayyaf) sau khi bị bắt cũng khai nhiều thông tin với các nhà điều tra trong nhiều tuần, trước khi SOF giao cho chính quyền Iraq.

Hoạt động bí mật của SOF thành công, nên 7 tháng sau, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó, ông Ashton B. Carter hoan hỉ báo cáo với Hạ viện: ông vừa lập “một lực lượng tác chiến đặc biệt”.

Lực lượng này ban đầu chỉ có 100 quân, kể cả nhân sự hậu cần - cũng có nhiệm vụ tương tự lực lượng đi cùng việc Tổng thống Mỹ George Bush tăng quân Mỹ đến Iraq năm 2007. Ở Iraq, biệt kích Mỹ tiến hành nhiều vụ hành quân bí mật ban đêm, để bắt hoặc giết các tay súng Al-Qaeda.

Lính SOF Mỹ ở Syria

SOF đang hoạt động trong môi trường bất ổn cao

Vài tháng qua, SOF tăng cường không kích bằng máy bay không người lái ở Syria, để chống bọn lên kế hoạch tấn công ở khắp thế giới và phương tây. Các quan chức quân sự Mỹ cho biết số vụ truy bắt nhỏ đang được tiến hành.

Dell L. Dailey, cựu chỉ huy các lực lượng đặc biệt Mỹ và là chủ tịch Trung tâm chiến đấu chống khủng bố (ở trường võ bị West Point) nói: “Nếu chúng ta có thể bắt sống kẻ nào đó, tịch thu được điện thoại di động và sổ tay của hắn, thì thật sự có thể giúp tăng tốc độ tiêu diệt một nhóm khủng bố như IS”.

Các quan chức tình báo và quân đội Mỹ cảnh báo: không dễ đánh bại bọn IS, nhất là khi cỗ máy tuyên truyền hiện đại của chúng tiếp tục “gieo cảm hứng” và kích động các phần tử mở những cuộc tấn công khủng bố.

Dù vậy, “nhà nước Hồi giáo” tự xưng của bọn IS ở Mosul (Iraq) và Raqqa đang bị bao vây, nhiều tên chỉ huy đã trốn về phía nam đến thung lũng sông Euphrates, và bọn đánh thuê nước ngoài của chúng đang quyết tử hoặc bỏ trốn sẽ có thể gieo rắc khủng bố ở châu Âu.

Thiếu úy Willams Marks, người phát ngôn của Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ, nói “Khi Mosul và Raqqa đang bị bao vây mạnh, chúng tôi đã ghi nhận một số tên IS trốn đến thung lũng sông Euphrates trong vài tháng qua.

Hiện Mayadeen cũng trở thành điểm tập kết của các tay chỉ huy IS trốn khỏi Raqqa. Tuần trước, CENTCOM cho biết Mỹ đã giết được tên chỉ huy tuyên truyền-tuyển quân Turki al-Bin’ali trong một cuộc không kích ngày 31.5 ở Mayadeen.

Nỗ lực xua đuổi bọn khủng bố thánh chiến Jihad khỏi miền đông Syria cũng trở nên khẩn cấp hơn, khi các lực lượng khác nhau ráng tranh những vùng đất phi chính phủ.

Quân đội Syria và các nhóm quân có Iran chống lưng tiến về phía đông, gần hơn với các tay súng có Mỹ chống lưng đang muốn tái chiếm Raqqa.

Ngày 19.6, Nga đã dọa bắn rụng bất kỳ máy bay Mỹ và liên quân nào, sau khi chiến đấu cơ Mỹ bắn rơi một chiếc cường kích Su- 22 của không quân Syria.

Môi trường bất ổn cao như thế càng làm tăng giá trị của những chiến dịch truy bắt của Lực lượng tác chiến đặc biệt Mỹ, theo New York Times.

Trung Trực (theo New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biệt kích Mỹ bí mật săn lùng ‘chiến hữu’ của trùm khủng bố IS